Lễ thánh Phêrô và Phaolô: Tôi không biết người đó là ai

Khi nghĩ hay nói về Thánh Phero, chúng ta thường nghĩ ngay đến Vị Thánh này là tảng đá rường cột của Hội Thánh Công Giáo, như Chúa Giêsu đã đặt Ông: „Con là Phero, là đá tảng, trên tảng đá này Cha sẽ xây Hội Thánh của Thầy.“

Trên vòm cung thánh ở đền thờ Thánh Phero bên Vatican, dòng chữ này cũng được, từ ngày có ngôi đền thờ này, khắc trên chung quanh vòm cung.

Phải chăng Thánh Phero là đá tảng luôn luôn cứng chắc như chúng ta nghĩ hiểu như vậy?

Thánh Phero tuy được Chúa Giêsu tuyển chọn tin tưởng trao cho thần quyền đứng đầu Hội Thánh của Chúa ở trần gian, nhưng Thánh Phero vẫn có những yếu điểm khiếm khuyết của một con người do Chúa tạo thành dựng nên trong công trình sáng tạo thiên nhiên.

Ông Phero theo Phúc âm thuật lại là người sinh sống làm nghề đánh cá , nghề chài lưới ở biển hồ Galilee vùng phía Bắc nước Do Thái. Nơi vùng biển hồ này cách đây hơn hai ngàn năm, Chúa Giêsu đã bắt đầu sứ mạng rao giảng nước Thiên Chúa cùng thành lập Hội Thánh Chúa với 12 Tông đồ, mà Ông Phero được chính Chúa Giêsu chọn cử làm người đứng đầu.

Ông Phero theo Chúa suốt ba năm. Ông được tận tai nghe Thầy mình giảng dậy, tận mắt nhìn thấy Chúa Giêsu sống làm việc. Nhưng là con người, Ông đã có lần hồ nghi về Thầy mình, với cả chối bỏ Thầy mình.

Ông đã có lần can ngăn Chúa Giêsu không làm như ý Chúa muốn. Và bị chính Chúa Giêsu quở mắng cho là Satan. Nhưng lạ thay, Chúa Giêsu không đuổi loại trừ Ông.

Ông hoài nghi Chúa Giêsu tưởng là ma hiện ra. Nhưng Chúa vẫn đưa tay ra cứu vớt Ông khỏi bị chìm xuống nước giữa lòng biển hồ. Như thế Chúa Giêsu không bỏ rơi Ông.

Lúc Chúa Giêsu, Thầy mình bị bắt giữ, Ông Phero theo bản tính con người nhát sợ bỏ trốn. Ông chỉ đứng xa xa theo dõi, trong lo sợ hồi hộp, xem Thầy Giêsu mình bị thiên hạ xét xử ra sao… Nhưng Chúa Giêsu không vì thế mà kêu than hay kêu gào gọi hỏi Ông ở đâu sao bỏ mình cô đơn.

Xa xa lẻn vào sân xem xử án Chúa Giêsu, Ông Phero bị chặn lại hỏi có phải là người quen đồng bọn, là học trò của Chúa Giêsu bị bắt không. Ông thẳng thắn chối ngay cả ba lần khi bị chặn hỏi: Không , tôi không biết người đó là ai.

Chối người thân yêu tin tưởng của mình đã kêu gọi tuyển chọn làm người thân tín, chối bỏ Thầy mình như thế, nào có khác chi chối bỏ căn cước tính đời mình?

Cho dù Ông Phero đã đánh mất căn cước mình là môn đệ học trò của Chúa Giêsu, nhưng Chúa Giêsu vẫn một lòng trung thành tin tưởng hỏi Ông: Con có yêu mến Thầy không?

Và khi Ông Phero nói: Vâng, con yêu mến Thầy.

Câu nói như thế đủ cho Chúa Giêsu rồi. Và từ căn bản lòng yêu mến đó Chúa Giêsu đã trao trách nhiệm là tảng đá cột trụ cho Hội Thánh Chúa ở trần gian: Con hãy chăn dắt đoàn chiên của Thầy.

Trong đời sống đức tin, ai chúng ta cũng đều mong muốn sống tin tưởng trung thành với đức tin vào Chúa. Nhưng không thiếu những khi lại hồ nghi Chúa, than trách Chúa. Có khi lại có ý nghĩ đặt ra con đường sao Chúa không làm không cho xảy ra như thế này, thế nọ, có phải là hay hơn không…

Và có khi không kém Ông Phero đã phạm tội chối bỏ căn cước tính của mình là người Công Giáo tin vào Chúa.

Như Thánh Phero, Chúa không bắt bẻ chấp nhất lỗi lầm tội lỗi con người, khi con người biết quay trở lại yêu mến Chúa.

Vì Thiên Chúa là tình yêu, Đấng giầu lòng thương xót và hay tha thứ.

Lễ Thánh Phero Tông đồ, 29.06.2015

Lm. Daminh Nguyễn ngọc Long