Được sự khích lệ của truyền thông thế tục qua những cuộc phỏng vấn tới tấp, Peter Saunders, một thành viên người Anh trong ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em, người đã công khai mạ lỵ Đức Hồng Y George Pell trong chương trình truyền hình 60 Minutes tối Chúa Nhật 31 tháng 5, đã leo thang những tấn kích nhắm vào Đức Hồng Y George Pell.

Bất chấp một thực tế là Đức Hồng Y Pell là một trong những vị giám mục đầu tiên trên thế giới đề ra và áp dụng một chương trình phản ứng toàn diện của Giáo Hội nhằm điều tra những cáo buộc về lạm dụng tình dục của các linh mục, và trợ giúp cho những nạn nhân với những bồi thường và tư vấn; Peter Saunders cố gắng vẽ nên một bức tranh hắc ám nhằm mô tả Đức Hồng Y là một người “hành động nhẫn tâm, lạnh lòng từ tâm – bất lương” khi giải quyết những cáo buộc về lạm dụng tính dục.

Cáo buộc mới đây nhất do Peter Saunders đưa ra là Đức Hồng Y đã sử dụng ảnh hưởng của mình để hạn chế công việc của ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em mà ông ta là một thành viên.

Peter Saunders cáo buộc rằng Ủy ban chỉ nhóm khóa họp toàn thể một năm 2 lần như thế thì chẳng làm được điều gì. Với dụng ý cáo buộc Đức Hồng Y cắt giảm ngân sách để hạn chế công việc của ủy ban, ông ta lặp đi lặp lại câu này “người chịu trách nhiệm về kinh phí và tài nguyên tại Vatican là ai? Bạn biết câu trả lời mà.”

Thực ra, ủy ban Tòa Thánh bảo vệ trẻ em chỉ là một ủy ban tư vấn nhắm đề ra một đường lối chung phòng ngừa tội lạm dụng và phác thảo những quy trình các đấng bản quyền điạ phương phải theo trong trường hợp có những cáo buộc; không phải là một ủy ban điều tra từng vụ việc riêng lẻ, việc họp thường xuyên là không cần thiết. Dựa trên tự sắc thành lập ủy ban này do Đức Thánh Cha ký ngày 22 tháng Ba năm 2014, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, theo ủy nhiệm của Đức Thánh Cha, đã ký và công bố Qui chế ngày 8 tháng 5 vừa qua theo đó ủy ban chỉ nhóm khóa họp toàn thể một năm 2 lần hay khi có ít nhất 2 phần 3 thành viên yêu cầu, thì vị chủ tịch có thể triệu tập khóa họp ngoại thường, và cũng có thể họp qua các phương tiện viễn liên (videoconference). Đức Hồng Y Pell không dính dáng gì đến quy định này.

Đứng trước những vu cáo hàm hồ của Peter Saunders, cha Frank Brennan, một linh mục Dòng Tên có khuynh hướng “cấp tiến”, là người đã từng công khai đụng độ với Đức Hồng Y Pell trong quá khứ đã kêu gọi cần phải đối xử công bằng với ngài.

Cha Frank Brennan viết trên tờ The Australian:

“Hãy để tôi nói thẳng. Tôi không phải là người hâm mộ Hồng Y Pell, và ngài cũng chẳng hâm mộ gì tôi. Tuy nhiên, từ ngày đầu tiên được bổ nhiệm làm Tổng Giám Mục Melbourne vào năm 1996, ngài đã miệt mài tìm kiếm một phương thế để đối phó kịp thời và hiệu quả với các cáo buộc lạm dụng”