Xem hình ảnh: Lê Thiện, Nguyễn Vàng và Trịnh Hiệp

Nhân dịp Giáo xứ Thánh Giuse tại thành phố Grand Prairie, Texas có tổ chức một buổi tưởng niệm ngày 30-4-1975 vào sáng Chúa Nhật mùng 3 tháng 5, năm 2015. Chương trình gồm có:
1) Tưởng nhớ những người đã ra đi vì biến cố 30 thàng Tư
2) Phóng sự Hành trình 40 Năm - Ngày Quốc Hận

Chúng tôi đến tham dự và ghi nhận tại khuôn viên giáo xứ, có nhiều giáo dân đang ký tên trong tờ thỉnh nguyện thư để gửi lên Hội đồng Liên Hiệp Quốc yêu cầu nhân quyền cho Việt Nam.

Bên trong thánh đường, ghi thức “Tưởng nhớ những người đã ra đi vì biến cố 30 thàng Tư” đã diễn ra trong bầu không khí thật trang nghiêm và linh thiêng đã khiến cho nhiều người cảm động rơi lệ.

Trong bài giảng lễ, Cha chánh xứ Phêrô Đòan Hòang Khôi-Anh, SDD. đã không quên nhắc nhở giáo dân về biến cố 30 tháng Tư. Ngài cho biết chính Đức Mẹ Maria cũng ưa chuộng tự do và độc lập cho nên Ngài mới hiện ra với 3 trẻ tại Fatima vào năm 1917 để cảnh báo nhân lọai về nước Nga với chủ thuyết cộng sản vô thần. Ngài nhắn nhủ chúng ta phải nhìn lại quá khứ để học hỏi, và khi sống trong hiện tại thì không quên cầu nguyện cho những nạn nhân của biến cố đau thương này!

Sau thánh lễ giáo dân qua bên hội trường tham dự chương trình “Hành trình 40 Năm” do các em học sinh của Trường Thánh Toma Thiện thực hiện. Chúng tôi được biết hầu hết các em đều được sinh ra và lớn lên tại Hoa Kỳ. Có điều làm cho mọi người ngạc nhiên và thán phục là trong nghi thức lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, các em đứng thật nghiêm trang, và thuộc lòng lớn tiếng cất tiếng ca “Này công dân ơi…” hoà điệu cùng với tiếng hát vang vang của khán gỉa.

Chương trình Hành trình 40 Năm làm nhiều người bùi ngùi xúc động. Riêng cá nhân tôi chợt nhớ đến lời nhắn nhủ ba mệnh lệnh của Mẹ Fatima:
1) Ăn năng đền tội cải thiện đời sống
2) Tôn sùng Trái Tim Mẹ
3) Lần hạt Mân Côi

Thật vậy, nhờ có nhiều tín hữu tòan cầu thực thi mệnh lệnh Fatima mà chế độ cộng sản vô thần Liên Sô đã bị sụp đổ vào đầu thập niên 1990. Tiếp theo sau đó là bức tường Berlin chia đôi đất nước của cộng sản vô thần Đông Đức cũng bị sập đổ để nước Đức được thống nhất, người dân đòan tụ sống trong an bình, tự do hạnh phúc.

Trong suy tư, tôi không khỏi bùi ngùi tưởng nhớ đến quê hương đất nước Vịệt Nam thân yêu của chúng ta và… bài thánh ca quen thuộc trong ký ức lại gợi đến trong tôi:

Mẹ Maria ơi, xin Mẹ đoái thương nhậm lời,
Cho nước Việt xinh tươi, đức tin sáng ngời….