Đức Giám Mục Kevin Farrell cuả giáo phận Dallas đã lên tiếng về cuộc tấn công bất thành cuả 2 tay súng có nghi ngờ liên hệ với nhóm ISIS tại Garland, TX.

"Tôi đau buồn trước những gì đã xảy ra vào tối Chúa Nhật ở Garland," Đức Giám Mục Farrell nói . "Tôi cầu nguyện cho tất cả những người liên quan và đặc biệt cầu nguyện và biết ơn tới các viên chức trong nghành luật pháp, đã dấn thân mỗi ngày vào những hiểm nguy để bảo vệ sự an toàn cho công chúng. Chắc chắn, họ đã cứu sống được nhiều người trong vụ việc vừa qua. "

"Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho sự khoan dung và sự hiểu biết lẫn nhau trong thế giới của chúng ta," Đức Giám Mục nói thêm.

Được biết, cảnh sát bắn chết hai tay súng sau khi họ nổ súng ở bên ngoài trung tâm Culwell Curtis ở Garland, Texas, nơi một cuộc triển lãm và một cuộc thi đua hoạt hình mô tả vị giáo chủ Muhammad cuả Hồi Giáo được tổ chức .

Hai tay súng đã nổ súng bắn vào một nhân viện an ninh (tư) không mang vũ khí. Nhân viên an ninh đó đã được điều trị tại một bệnh viện. ông ta bị trúng đạn vào mắt cá chân và đã được xuất viện. Một đội dò bom đang điều tra hiện trường để tìm những chất nổ nếu có.

Chỉ có khoảng 200 người tham dự cuộc triển lãm này vào ngày 03 tháng 5, đó là sáng kiến ​​cuả một hội gọi là 'Nỗ Lực Bảo Vệ Quyền Tự Do cuả Người Mỹ' (American Freedom Defense Initiative) có trụ sở ở New York. Họ đã thuê thêm 40 nhân viện cảnh sát để bảo vệ an ninh cho sự kiện này. Phát biểu tại cuộc triển lãm là ông Geert Wilders, một chính trị gia người Hà Lan từng mạnh mẽ chống đối đạo Hồi.

Cuộc thi hoạt hình đã phát một giải nhất bằng tiền mặt là 10.000 USD và một giải nhì $ 2,500. Cuộc thi được quảng cáo là để hỗ trợ sự tự do ngôn luận sau cuộc tấn công khủng bố ngày 07 tháng 1 vào tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Pháp.

Cuộc tấn công vào tạp chí châm biếm ở Paris, đã giết chết 12 người, lý do là họ đã đăng những bức tranh biếm họa về tiên tri Muhammad.

Ủy Ban Liên Lạc 'Mỹ-Hồi' (The Council on American-Islamic Relations) cũng lên án một cách không dè dặt tất cả các cuộc tấn công.

"Chúng tôi xin nhắc lại quan điểm của chúng tôi rằng dùng bạo lực để chống lại các chương trình chống đạo Hồi như ở Garland là xúc phạm đến đức tin của chúng tôi, còn hơn là bất kỳ loại hoạt hình nào, dù là có nội dung có phỉ báng đến đâu cũng vậy. Những phát biểu nhảm nhí như thế không bao giờ có thể là một cái cớ cho bạo lực, " theo lời tuyên bố của ủy Ban ngày 04 tháng năm.

Nhóm khủng bố ISIS đã lên tiếng rằng họ lãnh đạo cuộc tấn công này và sẽ còn có thêm nhiều cuộc khủng bố như thế nữa ở Mỹ, nhưng không có chứng cớ nào là chúng đã có thể xâm nhập được như vậy.


Hai kẻ tấn công là một cặp bài trùng sống chung trong một căn hộ ở Phoenix, Arizona. Chúng lái xe xuyên qua 2 tiểu bang để đến Garland, TX, nhưng không thể đột nhập qua hàng rào an ninh vòng bên ngoài. Chúng đã xuống xe, nổ súng và tấn công thẳng vào hàng rào an ninh (cuả tư nhân.) Một viên cảnh sát công lộ (giấu tên) ở gần đấy đã kịp thời rút súng bắn trả và may mắn thay, cả hai tên khủng bố đã bị giết chết kịp thời. Một tên bị bắn chết ngay, tên kia bị thương nhưng đã cố với lấy cái giỏ rớt ở gần đấy cho nên đã bị bắn thêm cho chết hẳn.

Cả hai tên khủng bố từng là những giáo dân cuả một đền thờ Hồi Giáo ở Phoenix, nhưng theo vị đạo sĩ ở đấy thì chúng đã không còn 'đi lễ' từ nhiều tháng nay.

Tên Elton Simpson, 30 tuổi, trước đây bị điều tra vì nghi ngờ có liên hệ với khủng bố. Hắn bị kết án 3 năm tù treo vào năm 2011 vì tội khai man rằng không có ý định đi đến Somalia trong năm 2009 để tham gia "cuộc thánh chiến bằng bạo lực."

Trước khi đến Texas, hắn đã viết nhiền tin nhắn trên Twitter, cầu nguyện rằng Chúa sẽ chấp nhận hai kẻ tấn công là "chiến binh thánh chiến".

Tên thứ hai là Nadir Hamid Soofi, 34 tuổi, sở hữu chủ một công ty giặt thảm. Hắn sinh ra tại Dallas và từng sống ở Garland cho đến khi lên 3. Mẹ hắn cho biết gia đình đã sống 6 năm ở Pakistan, nhưng trở lại Mỹ vào năm 1998.

Bà mẹ của Soofi, hiện sống tại Houston, nói với tờ The Dallas Morning News rằng bà đã choáng váng khi nghe tin về đứa con trai. "Như là một cú đấm vào bụng". Bà cho biết hắn rất sùng đạo và thích chính trị nhưng không bạo lực.

Còn gia đình Simpson thì tuyên bố, thông qua một công ty luật Osborn Maledon ở Phoenix, rằng gia đình rất "đau khổ và đang ở trong trạng thái sốc." Lời tuyên bố cũng cho biết các thành viên trong gia đình không hề nghĩ rằng Simpson có một kế hoạch tấn công.

"Chúng tôi gửi lời cầu nguyện của chúng tôi đến tất cả mọi người bị ảnh hưởng bởi hành động bạo lực vô nghĩa này, đặc biệt là đến nhân viên an ninh bị thương trong khi làm nhiệm vụ", bản tuyên bố nói. "Cũng giống như tất cả mọi người ở đất nước xinh đẹp của chúng ta, chúng tôi đang đấu tranh để có thể hiểu được là làm sao mà điều này có thể xảy ra như vậy."