Để kỷ niệm một năm ngày biến cố khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001, các đội cứu hỏa thành phố Newyork sẽ tham gia vào một buổi lễ rung chuông để tưởng niệm cha Mychal Judge và các anh em cứu hỏa đã tử nạn ngày 11/9 tại tòa Tháp Đôi.

Sáng kiến này cho sư huynh David Schlatter thuộc dòng Phanxicô, tuyên úy trong lực lượng cứu hỏa Newyork đưa ra. Sư huynh David Schlatter cho biết lần đầu tiên sư huynh gặp cha Mychal Judge cách đây 34 năm. Khi đó, cha Mychal Judge là phó xứ tại giáo xứ Thánh Tâm ở Rochelle Park, N.J. Cha đã đến giảng tĩnh tâm tại học viện Siena ở Loudonville, Newyork nơi sư huynh David Schlatter đang theo học Năm Thứ Nhất. Cuộc gặp gỡ với cha Mychal Judge đã là bước ngoặc trong đời sư huynh. Thái độ vui vẻ được làm những công việv được giao phó và lòng yêu mến của cha Mychal Judge đối với dòng Phanxicô đã đưa đẩy sư huynh đến với dòng Phanxicô.

Sư huynh kể lại: "Ngài làm những công việc của ngài một cách rất hân hoan. Sự nhiệt thành của ngài rất hiển nhiên".

Trong bài giảng thánh lễ an táng cho cha Mychal Judge hôm 13/9/2001, cha Ron Stark, cho biết "Nếu anh chị em hỏi cha Judge là ai, anh chị em không phải là người sinh trưởng ở Newyork. Ngài là một linh mục đầu đường xó chợ theo nhiều nghĩa.". Theo cha Ron Stark, cha Judge là một người Ái Nhĩ Lan rất sốt sắng và khéo léo trong việc truyền giáo. Ngài hiếm khi ở một chỗ nhưng hay đi chỗ này chỗ khác thăm hỏi, nâng đỡ tinh thần, và khuyên bảo giáo dân.

Cha Joe Hertel cho biết cha Judge là một người được các tu sĩ khác trong dòng Phanxicô nể trọng. Ngài dành hết thời gian cho việc truyền giáo đến nỗi không còn thời giờ cho việc giải trí.

"Khi chúng tôi tụ họp cầu nguyện vào ban mai, ngài luôn xin chúng tôi cầu nguyện cho những người dân trong thành phố vừa qua đời đêm qua. Ngài đã quá yêu thành phố này và cuối cùng đã bỏ mạng cho nó"

Cha Judge bắt đầu làm tuyên úy Công Giáo cho lính cứu hỏa từ năm 1992.

Hôm thứ Ba 11/09/2001, khi chiếc máy bay đầu tiên tông vào tòa nhà tháp đôi, cha Judge đã cùng anh em cứu hỏa chạy đến hiện trường để tiếp cứu những người trong tòa nhà. Cha Joe Hertel, thoát chết khi ngôi nhà sụp xuống, kể lại rằng những người lính cứu hỏa đều hiểu rằng xông vào tòa nhà lúc đó là hết sức nguy hiểm. Cha Judge cũng biết điều đó. Thành ra, ngài đã đứng lại ban các phép bí tích sau cùng cho những anh em đang xông vào. Khi ngài đang đứng cử hành các phép bí tích thì tòa nhà sụp xuống đè lên cha và hàng mấy trăm anh em cứu hỏa đã xông vào bên trong.

Nghi lễ an táng đã được cử hành sau khi xác cha Judge đã được tìm thấy.

Dympna Jessich, một người em của cha đang sống ở Bá Linh cũng có mặt trong tang lễ. Cô cho biết cha Judge có hai hoài bảo: chăm sóc cho người ta và trở thành một linh mục. Cô nói: "Anh ấy muốn trở thành linh mục từ khi còn bé"

Erin McTernan, một người em khác của cha từ chối không cho biết cảm tưởng vì nỗi đau trong cô lớn quá.

Cha Myles Murphy, anh em bà con với cha Judge cho biết cha Judge đã rất vui mừng khi cha Myles Murphy ngỏ ý muốn đi tu. Cha Murphy kể "Ngài cử hành đám tang của mẹ tôi, đám cưới của chị tôi và có mặt trong lễ thụ phong linh mục của tôi. Ngài là linh mục đúng nghĩa nhất của từ đó".

Các cha dòng Phanxicô, anh em lính cứu hỏa và anh chị em giáo dân đều rất bàng hoàng và xúc động trước cái chết của cha Judge.