VATICAN. ĐTC Phanxicô khích lệ các thành viên phong trào Cursillo trở thành những thừa sai đích thực, nâng đỡ đức tin của tha nhân.

Ngài đưa ra lời kêu gọi trên đây trong buổi tiếp kiến chiều ngày 30-4-2015 dành cho 7 ngàn thành viên Phong trào Cursillo Âu châu, tham dự cuộc gặp gỡ Ultreya ở Đại thính đường Phaolô 6 ở nội thành Vatican.

Trong bài huấn dụ, ĐTC nhắc đến danh từ chuyên môn chỉ cuộc gặp gỡ này là ”Ultreya”, lời chào truyền thống của các tín hữu hành hương hướng về Đền thánh Santiago de Compostela, bên Tây Ban Nha, nghĩa là ”hãy đi xa hơn nữa! Luôn đi xa hơn!”.

Trong ý hướng đó, ĐTC nhắc nhở các thành viên Cursillo hãy góp phần làm cho đoàn sủng của phong trào mang lại nhiều thành quả, theo gương các vị khởi xướng phong trào, loan báo Tin Mừng cho tha nhân, trở nên những người thân cận với các bạn hữu, những người quen biết, các đồng nghiệp, v.v. Ngài nhấn mạnh rằng:

”Để giúp tha nhân tăng trưởng trong đức tin, tiến đến gần Chúa, chúng ta cần phải cảm nghiệm trước tiên lòng từ nhân và sự dịu dàng của Thiên Chúa. Chúng ta được thúc đẩy do ước muốn cống hiến lòng thương xót khi chúng ta cảm nhiều tình yêu xót thương của Chúa Cha đối với chính chúng ta”.

ĐTC ghi nhận rằng phương pháp truyền giáo của Phong trào Cursillo nảy sinh từ ước muốn làm bạn với Chúa và từ đó nảy sinh tình bạn với anh chị em... Từ xác tín đó hàng ngàn người trên thế giới đã được giúp đỡ để tăng trưởng trong đời sống đức tin. Trong bối cảnh cuộc sống trong vô danh và cô lập trong các thành thị của chúng ta ngày nay, điều quan trọng là chiều kích hiếu khách, đón tiếp, thân thiện, mà anh chị em cống hiến trong các cuộc gặp gỡ nhòm. Ước gì anh chị em luôn duy trì bầu không khí huynh đệ và thân hữu, trong đó mọi người cầu nguyện và chia sẻ hằng tuần những kinh nghiệm, thành công và thất bại trong các công tác tông đồ”.

ĐTC cũng khuyến khích các cuộc họp nhóm nhỏ của các thành viên Cursillo ”cởi mở đối với chiều kích xã hội và Giáo Hội rộng lớn hơn, mời gọi cả những người có dịp tiếp xúc với đoàn sủng của anh chị em, tuy không thường xuyên tham dự các sinh hoạt của nhóm..”

Ngài nói: ”Thật là đẹp khi giúp đỡ cả những người gặp khó khăn và vất vả nhiều hơn trong việc sống đức tin của họ, giúp họ luôn tiếp xúc với Mẹ Giáo Hội..

Và ĐTC kết luận rằng: ”Tôi khuyến khích anh chị em hãy ”luôn đi xa hơn!” trung thành với đoàn sủng của mình! Hãy giữ cho lòng nhiệt thành, ngọn lửa của Chúa Thánh Linh luôn thúc đẩy các tín hữu Chúa Kitô tìm đến những người ở xa, ”ra khỏi cuộc sống tiện nghi thoải mái của mình và có can đảm đi tới mọi khu ngoại ô đang cần đến ánh sáng Tin Mừng” (G.E 20).

Trước khi gặp ĐTC, các thành viên Cursillo Âu Châu đã tham dự sinh hoạt tại Đại thính đường Phaolô 6 với chủ đề ”Một cuộc gặp gỡ, một con đường, một cộng đoàn”.

Trong cuộc gặp gỡ với ĐTC, một số đại diện đã nêu lên một số câu hỏi để ngài ứng khẩu trả lời.

Lúc 3 giờ rưỡi chiều thứ sáu 1-5-2015, các thành viên Cursillo đã tụ họp tại Đền thờ Thánh Phaolô ngoại thành, nghe các vị lãnh đạo phong trào tại mỗi nước trình bày tình hình ở các địa phương, cũng như các chứng từ khác.

Cuộc gặp gỡ kết thúc với thánh lễ cầu cho công cuộc tái truyền giảng Tin Mừng, do ĐHY Angelo Bagnasco, Chủ tịch HĐGM Italia chủ sự cùng với nhiều GM và LM (SD 30-4-2015)