Gia đình Thánh Tâm Gp. Vinh: Mừng hồng ân kỷ niệm 20 năm thành lập.

Lúc khởi đầu vào năm 1995, chỉ từ một Gia đình Thánh Tâm tại giáo họ Tân Yên (nay là giáo xứ Tân Yên, giáo hạt Xã Đoài), đến thời điểm hiện tại năm 2015, Gia đình Thánh Tâm Gp. Vinh đã hiện diện tại 130 giáo xứ và quy tụ 30.233 thành viên. 20 năm hình thành và phát triển, đó quả là một hành trình trong ân sủng và bình an của Thánh Tâm Chúa Giêsu. 20 năm dấn thân tiến bước với bao thăng trầm, đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của Gia đình Thánh Tâm Gp. Vinh.

Để ghi khắc thời điểm đầy ân sủng và trọng đại đó, Gia đình Thánh Tâm Gp. Vinh đã tổ chức cuộc hành hương về Linh địa Trại Gáo để cùng hội ngộ và mừng hồng ân kỷ niệm 20 năm thành lập. Đây là dịp để mọi thành viên Gia đình Thánh Tâm được gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ cho nhau. Đây còn là cơ hội để hội đoàn lớn nhất giáo phận này nhìn về chặng đường đã qua với lòng tri ân tình Chúa và cảm tạ ơn người, từ đó, mọi người cùng chung tay xây dựng Gia đình Thánh Tâm ngày càng lớn mạnh hơn nữa.

Ngày hôm nay, 27/4/2015, Linh địa Trại Gáo ngập tràn sắc đỏ (tượng trưng cho máu từ Thánh Tâm Chúa đã tuôn trào) của hơn 17.000 thành viên trên khắp mọi nẻo đường thuộc 3 tỉnh Nghệ – Tĩnh – Bình đã quy tụ về nơi đây. Đó quả là một cuộc hành hương vĩ đại của một hội đoàn trong giáo phận. Sự hiện diện của Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận và Đức cha Phaolô Maria cùng đông đảo các linh mục đang phục vụ tại giáo phận Vinh cho thấy sự quan tâm và ưu ái mà bề trên giáo phận dành cho Gia đình Thánh Tâm trong ngày hồng phúc này.

20 năm – Hành trình trong hồng ân của Thánh Tâm Chúa Giêsu

Gia đình Thánh Tâm (GĐTT) là một hội đoàn Công Giáo Tiến hành, thu nhận tất cả mọi người thuộc Công Giáo để họp nhau cầu nguyện chung, chia sẻ Tin mừng, tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu và phục vụ tha nhân. GĐTT được thành lập vào 7/8/1971 tại Canada, hiện nay đã có mặt tại 45 quốc gia. GĐTT du nhập vào Việt Nam vào năm 1992 và được thành lập tại giáo phận Vinh vào năm 1995 tại giáo họ Tân Yên (nay là giáo xứ Tân Yên, giáo hạt Xã Đoài) bởi cha Giuse Nguyễn Tiến Lợi. Những bước thăng trầm trong tiến trình phát triển của GĐTT Gp. Vinh đã được thể hiện rõ nét thông qua những con số thống kê và nhiều sự kiện nổi bật. Được khởi điểm từ một Gia đình với 14 thành viên vào cuối năm 1995; đến năm 2002 con số thành viên tăng lên 1.848; năm 2007, con số đã lên tới hơn 13.000; năm 2011, gần 20.000 thành viên và ở thời điểm hiện tại, năm 2015, GĐTT Gp. Vinh đã hiện diện tại 130 giáo xứ và quy tụ 30.233 thành viên, được chia thành 10 cụm. Linh mục đặc trách của GĐTT hiện tại là cha Phêrô Nguyễn Xuân Chính.

Đó quả là những bước tiến lớn của GĐTT Gp. Vinh, với số lượng thành viên đông đảo như vậy, thì hằng ngày có khoảng hơn 2000 thành viên làm tuần cửu nhật đền tạ Thánh Tâm Chúa Giêsu, đặc biệt vào các thứ 6 đầu tháng, thì hầu hết mọi thành viên đều tổ chức chầu Thánh Thể. Cùng với việc tôn sùng Thánh Tâm Chúa Giêsu, GĐTT Gp. Vinh còn tham gia các công tác bác ái và công tác mục vụ trong giáo xứ, giáo phận. Bên cạnh những điều đã làm được, GĐTT vẫn còn một số hạn chế theo như nhận định của Ban điều hành như chất lượng chưa được phát triển đồng đều với số lượng, một số thành viên có xu hướng chạy theo hình thức. Chắc chắn trong tương lai, mỗi thành viên GĐTT sẽ ý thức lại để vừa phát triển triển về số lượng thành viên nhưng cũng sẽ chú tâm đến chất lượng, vừa tổ chức các sự kiện bên ngoài, nhưng cũng đào sâu đời sống tâm linh bên trong.

Hội ngộ, tạ ơn và mừng hồng ân 20 năm thành lập

Ngay từ sáng sớm, từng dòng người đã tề tựu về Linh địa Trại Gáo. Được biết, các giáo xứ ở xa đã đi từ chiều ngày hôm trước. Linh địa Trại Gáo hôm nay ngập tràn trong sắc đỏ như bừng lên ngọn lửa yêu mến.

Trong buổi sáng, sau phần báo cáo tổng lược hoạt động của GĐTT Gp. Vinh trong 20 năm qua, Đức cha Phaolô Maria đã có bài huấn từ với mọi thành viên. Trong bài huấn từ của mình, ngài đặc biệt lưu ý các thành viên GĐTT về trách nhiệm loan truyền Tin mừng của người Kitô hữu, trách nhiệm đó còn lớn lao hơn khi là một thành viên GĐTT. Ngài nói: “Là một Kitô hữu và còn là một thành viên GĐTT, chúng ta có bổn phận không ngừng rao giảng Lòng Thương Xót Chúa. Để làm được điều đó, chúng ta cần phải sống tốt bổn phận là một Kitô hữu. Tức là khắc họa lại hình ảnh Chúa Kitô nơi chính bản thân mình. Con người thời nay thích chứng nhân hơn là thầy dạy”. Ngài cùng nhắc nhở mọi người phải biết sống tốt cả 2 giới răn mến Chúa và yêu người, ngài nói: “Đời sống Kitô hữu trọn vẹn là đời sống hướng về cả Thiên Chúa lẫn anh em tha nhân. Tức là vừa mến Chúa nhưng cũng phải vừa yêu người. Nhưng thực tế, chúng ta thường có xu hướng thiên về Chúa hơn. Chúng ta đọc kinh cầu nguyện nhiều giờ, nhưng lại không dành chút thời giờ viếng thăm anh em bạn hữu mình. Như thế là chúng ta chưa thi hành trọn vẹn ý muốn của Thiên Chúa là kính mến Chúa trên hết mọi sự và yêu người như chính mình”.

Sau đó, mọi người đã có những giây phút linh thiêng chìm đắm trong Tình Yêu Tự Hiến qua giờ chầu Thánh Thể. Hơn 17.000 con tim cùng chung nhịp mến yêu Thánh Thể Chúa. Hơn 17.000 môi miệng cùng vang lên lời tán tụng Thiên Chúa. Hơn 17.000 khối óc cùng suy ngắm nhiệm tích Tình Yêu cao vời khôn ví.

Cao điểm của ngày hành hương và mừng 20 năm thánh lập GĐTT Gp. Vinh là thành lễ lúc 15h00 do Đức cha Phaolô, chủ chăn giáo phận chủ sự; cùng đồng tế với ngài, có đông đảo quý cha trong giáo phận.

Chia sẻ niềm vui với GĐTT Gp. Vinh trong thánh lễ, Đức cha Phaolô đã chúc mừng các thành viên trong ngày trọng đại này. Ngài cũng mời gọi mọi thành viên theo gương mục tử nhân lành Giêsu để biểu lộ Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Ngài nói: “Chúng ta cũng phải là một người mục tử nhân lành. Bằng cách chúng ta thổ lộ tình yêu, sự săn sóc ngay trong chính gia đình, lối xóm của mình. Chúng ta không thể là thành viên GĐTT mà trái tim chúng ta chai đá, không biết yêu thương và đón nhận anh em mình. Trong 20 năm qua, chúng ta đã phát triển vượt bậc, chúng ta đã có được số lượng thành viên đông đảo, thì cũng phải biết chăm lo đến những hoạt động có chiều kích thiêng liêng và chiều sâu trong tâm hồn”.

20 năm qua, con thuyền GĐTT Gp. Vinh vẫn đang lướt sóng dưới sự bao bọc và chở che của ân sủng. Ngọn lửa đức mến Thánh Tâm Chúa vẫn đang được bùng cháy, hi vọng ngọn lửa mà biết bao con người đã dày công vun trồng và chăm sóc suốt 20 năm qua sẽ không ngừng được lan tỏa đến mọi nơi. Để rồi, GĐTT Gp. Vinh sẽ là một cộng đoàn Đức tin sống động và một cộng đoàn bác ái sống trong niềm hi vọng Nước Trời.