Vào lúc 14g30 Chúa Nhật, 19.04.2015 – Khai mạc Đại Hội Di Dân Phú Cường tại giáo xứ Bà Trà, thuộc giáo phận Phú Cường.

Đến giờ đã định, có khoảng 500 anh chị em di dân tề tựu trong khuôn viên sân nhà thờ và chương trình sinh hoạt khởi động bắt đầu, với sự hướng dẫn của cha Matthêu Phan Thanh Hoàng làm cho bầu khí trở nên sinh động và mọi người thêm phấn chấn hơn.

Xem Hình

Kế đến, theo chương trình cha Phêrô Nguyễn Đình Dung – Đặc Trách Di Dân Giáo Phận – long trọng tuyên bố khai mạc Đại Hội với chủ đề: “Di Dân – Muối, Men Cho Đời” trong ánh sáng pháo hoa và tràng pháo tay vang lên; đồng thời, ca khúc chủ đề “Tiếng Gọi Xây Đời” (Lm Thanh Yên) được trỗi lên cùng với làn điệu sôi động của vũ đoàn “Thừa Sai Đức Tin & Bà Trà”:

Hãy trở nên ánh sáng cho cuộc đời,
Như muối cho dương trần
Như nhúm men trong bột
Bừng lên một sức sống mới.
Vì lòng yêu mến Chúa yêu mọi người,
Thôi thúc ta xây đời
Từ trái tim con người
Nồng say tình Chúa yêu thương. ..


Tiếp theo, cha Giuse Đào Nguyên Vũ, SJ – Tổng Thư Ký Ủy Ban Di Dân trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Việt Nam – được mời tiến lên lễ đài chào mừng, chúc Đại Hội thành công tốt đẹp và cùng chia sẻ về những vấn đề liên quan đến sứ vụ của người di dân Việt Nam hôm nay.

Sau đó, cha FX Nguyễn Minh Thiệu, SDB thuyết trình chuyên đề “Di dân – Muối, Men Cho Đời” bằng những cách thức đi vào lòng đời rất cuốn hút và đặc biệt, trong đó có vấn đáp trao đổi rất nhiệt tình giữa thuyết trình viên với cử tọa và có kèm theo những phần quà thưởng dành cho những câu trả lời đúng và hay nhất.

Lúc 17g00 cùng ngày, Đại Hội hân hoan chào đón Đức Giám Mục Giáo Phận Phú Cường đến viếng thăm, bằng ca khúc vũ điệu “Thắp Sáng Niềm Tin” (Lm Thanh Yên):

Hãy thắp sáng niềm tin cho mỗi tâm hồn
Và hãy đốt nóng tình yêu cho mỗi trái tim.
Hãy nối kết vòng tay chung xây tình người
Tình Chúa sẽ đến thế giới dâng trào niềm vui.
Như men muối ướp cho mặn đời
Ta xây đời nồng ấm tình thương.
Như ánh sáng chiếu soi cuộc đời
Ta xây đời từ trong trái tim...


Đức Giám Mục đã trực tiếp gặp gỡ anh chị em di dân và chủ sự thánh lễ Chúa Nhật III Phục Sinh, cùng với các linh mục đồng tế ( cha Bề Trên Tỉnh Dòng Thừa Sai Đức Tin Việt Nam, cha Đặc Trách Di Dân và một số cha thuộc các giáo xứ lân cận). Trong phần giảng lễ, Đức Cha đã nhấn mạnh đến giá trị và sự cần thiết trong bình an của Đấng Phục Sinh; đồng thời, mời gọi mỗi anh chị em di dân hãy trở nên khí cụ bình an của Chúa Phục Sinh trong đời sống hằng ngày, và đó cũng là một trong những phương thế hữu hiệu nhất để trở nên “Muối, Men Cho Đời”.

Sau thánh lễ, mọi người dùng bữa tối và tiếp đến là chương trình giao lưu văn nghệ: diễn viên bao gồm một số ca viên ca đoàn Bà Trà, nhóm ca sĩ Công Giáo Sài Gòn (Thanh Sử, Đông Nhi và Gia Ân) và các vũ đoàn Thừa Sai Đức Tin, Bà Trà, An Phú, Hồng Ân,. v.v... Nội dung chương trình được thể hiện bằng những tiết mục rất “chuyên nghiệp” làm cho khán giả tham dự đông đảo đến phút cuối.

Đúng vào lúc 22g00, cha Đặc Trách Di Dân dẫn lời bế mạc Đại Hội bằng việc long trọng cử hành Nghi Thức Sai Đi trong khi mỗi người cầm trên tay ngọn nến lung linh, biểu lộ sự hiệp thông, hân hoan và ra đi để trở thành “Muối, Men Cho Đời”.