Cha Federico Lombardi cho biết có chút khả năng Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ thăm Cuba nhân dịp tông du Hoa Kỳ vào tháng 9 tới đây. Ngài sẽ là quí khách cuả cả hai quốc gia sau khi đã dàn xếp thành công một sự tan băng giữa hai quốc gia cừu địch.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự tan băng giữa Washington và Havana, được công bố vào tháng 12 vừa qua. Toà Thánh Vatican đã tổ chức nhiều cuộc đàm phán ngoại giao ngầm để giúp hai nước tái lập quan hệ sau gần 50 năm. Và cả hai Tổng thống Barack Obama và Chủ tịch Raul Castro đã lên tiếng cảm tạ sự khuyến khích và sự hướng dẫn cuả ĐGH khi họ công bố tái lập ngoại giao .

Thứ Năm vừa qua The Wall Street Journal là tờ báo đầu tiên đã tung tin khả năng ĐGH sẽ dừng chân tại Cuba.

Trả lời câu hỏi của một phóng viên, phát ngôn viên của Vatican là Cha Federico Lombardi cho biết, "Đức Thánh Cha đã xem xét một lịch trình có thể dừng lại ở Cuba" trên đường đi đến hoặc từ Hoa Kỳ đi về.

"Tuy nhiên, việc liên lạc với nhà chức trách cuả Cuba vẫn còn ở trong giai đoạn quá sớm để có thể coi đây là một quyết định vững chắc ", Cha Lombardi cho biết tiếp.

Nếu cuộc thăm viếng Cuba thành hình thì Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ là vị giáo hoàng thứ ba đến thăm đảo quốc Cộng Sản này. Đức Giáo Hoàng John Paul II đã đến thăm đảo này vào năm 1998, khôi phục việc cử hành công khai các lễ Giáng sinh tại Cuba sau khi cựu Chủ tịch Fidel Castro đã ra lệnh cấm vào năm 1969. Đức Giáo Hoàng Benedict cũng đã đến thăm vào năm 2012, và khôi phục lại việc nghỉ lễ Thứ Sáu Tuần Thánh ở Cuba.

Giáo Hội Công Giáo vẫn từng phản đối lệnh cấm vận của Mỹ đối với Cuba, coi đó là một sự trừng phạt bất công cho người dân của đảo quốc. Mặc dù chính sách mới của TT Obama bao gồm việc mở rộng hợp tác kinh tế, nhưng lệnh cấm vận chỉ có thể được gỡ bỏ bởi Quốc hội, và một số các nhà lập pháp vẫn còn phản đối và cho biết họ sẽ ngăn chặn việc rỡ bỏ cấm vận.

Đức Giáo Hoàng dự kiến ​​sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động quốc tế nhắm vào khu vực Mỹ Châu. Vào tháng Bảy tới đây, tức là chỉ 2 tháng trước khi đến Hoa Kỳ, Ngài đã bất ngờ tuyên bố sẽ thực hiện một chuyến đi đến 3 nước Nam Mỹ, là Ecuador, Bolivia và Paraguay.


Ngoài ra Đức Thánh Cha cũng nói rằng Ngài đã xem xét việc đi đến Mỹ qua biên giới phía Nam (tức là qua ngã Mexico), nhưng cuối cùng quyết định không thể đi đến Mexico mà không ghé thăm Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Guadalupe ở Mexico City. Vương cung Thánh đường là nơi lưu trữ một bức hình linh thiêng của Đức Mẹ Maria và là địa điểm hành hương Công Giáo đông nhất trên thế giới. Do đó, Đức Thánh Cha cho biết Ngài không thể dừng lại ở một quốc gia "chỉ trong một chút lát... Mexico đòi hỏi một tuần. "

"Vì vậy, tôi hứa một chuyến đi thật xứng đáng cho Mexico, chứ không phải là một chuyến vội vàng đi qua," Đức Thánh Cha nói. "Bởi vì thế tôi quyết định không đi đến Mexico lần này."

Theo lịch trình hiện tại thì Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đi đến thành phố New York để đọc thông điệp tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc; Rồi đến Washington, DC để đọc thông điệp tại lưỡng viện Quốc hội; và sau cùng đến Philadelphia tham dự Hội nghị thế giới về gia đình.