HƯNG HÓA - Vào lúc 9h00 sáng hôm nay, Thứ Ba Tuần Thánh, ngày 31.3.2015, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất đã cử Thánh lễ Làm Phép Dầu, tại Nhà thờ Giáo xứ Hoàng Xá - giáo phận Hưng Hóa.

Hình ảnh

Đồng tế Thánh lễ, có Đức Cha Phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long và tất cả các linh mục trong giáo phận, các linh mục ngoài giáo phận đến giúp Tuần Thánh, cùng tám thầy Tân Phó tế giúp lễ. Trong Thánh lễ này còn có sự hiện diện của đông đảo quý nam nữ tu sĩ và cộng đoàn dân Chúa trong toàn giáo phận.

Hoàng Xá là một giáo xứ toàn tòng Công Giáo, với khoảng 10 ngàn giáo dân và là giáo xứ đông nhất của giáo phận Hưng Hóa với bề dày lịch sử và cơ sở vật chất khá đầy đủ, khang trang. Đây cũng chính là giáo xứ mà cha Tổng Đại Diện Phêrô Phùng Văn Tôn đang coi sóc.

Mở đầu Thánh lễ, Đức Cha Gioan Maria Vũ Tất đã nói lên ý nghĩa của Thánh lễ Làm Phép Dầu. Lễ Dầu thể hiện sự hiệp nhất của linh mục đoàn với Giám mục giáo phận qua việc đồng tế và lập lại lời hứa ngày lãnh nhận chức vụ linh mục tư tế thừa tác của Chúa Kitô; đồng thời Lễ Dầu cũng nói lên sự hiệp thông của toàn thể Dân Chúa trong việc cầu nguyện cho các Đức Giám Mục, cho các Linh mục, cho anh chị em Dự tòng. Có thể nói đây là ngày lễ dành riêng cho các linh mục và cũng là ngày lễ thể hiện sự hiệp thông của mọi thành phần Dân Chúa trong Hội Thánh của Chúa Kitô.

Trong bài giảng lễ hôm nay, Đức Cha Phụ tá Anphong Nguyễn Hữu Long không chỉ giảng cho giáo dân nhưng còn đặc biệt ngỏ lời với tất cả các linh mục của giáo phận. Ngài nhấn mạnh đến Đức Vâng phục của người linh mục đối với Thiên Chúa được thê hiện qua sự Vâng phục các Giám mục Giáo phận. Ngài mong muốn các linh mục trong Giáo phận hãy Vâng phục Đấng Bản quyền theo gương Vâng phục của Đức Maria với ba từ: “FIAT- MAGNIFICAT và STABAT”; nghĩa là: Hãy xin vâng trong sự vui mừng để tôn vinh, chúc tụng, ngợi khen Chúa và luôn đứng vững trước mọi thử thách gian nan. Đức Cha Phụ tá cũng tha thiết kêu mời cộng đoàn Dân Chúa hãy cầu nguyện cách đặc biệt cho các Giám mục, linh mục của giáo phận. Ngài nói: “Anh chị em giáo dân thân mến, tôi tha thiết xin anh chị em hãy cầu nguyện cho chúng tôi, là những Giám mục, linh mục của anh chị em, được ơn trung thành đến cùng”.

Sau bài giảng lễ, Đức Giám Mục mời gọi các linh mục lặp lại lời tuyên hứa ngày lãnh nhận chức linh mục và cùng với cộng đoàn cầu nguyện cho hàng giáo sĩ được đầy tràn ân sủng, để trở nên những tôi tớ trung thành của Đức Kitô Thượng Tế.

Sau nghi thức lặp lại lời tuyên hứa của linh mục đoàn là phần Làm Phép Dầu. Sáu thầy Tân Phó tế và hai thầy giúp lễ rước các bình dầu và bánh rượu tiến lên gian Cung thánh trong lời ca của bài “Ôi Đấng Cứu Độ” linh thiêng. Các thầy đã giới thiệu với Đức Giám Mục ba loại dầu sẽ được truyền phép hôm nay. Đó là: dầu để thánh hiến thành Dầu Thánh Chrisma (SC), Dầu Bệnh nhân (OI) và Dầu Dự tòng (OS).

Tiếp đó, Đức Cha Gioan Maria đọc lời nguyện làm phép Dầu Bệnh nhân (OI), Dầu Dự tòng (OS) và thánh hiến Dầu Thánh (SC).

Thánh lễ tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể như thường lệ. Cả cộng đoàn cùng sốt sáng hiệp ý với Chủ tế và đón nhận Mình Thánh Chúa trong tâm tình đặc biệt của Mùa Chay.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện của giáo xứ Hoàng Xá có lời cám ơn quý Đức Cha, quý cha, quý nam nữ tu sĩ, quý khách chính quyền và toàn thể cộng đoàn Dân Chúa đã đến với giáo xứ Hoàng Xá trong Thánh lễ Truyền Dầu long trọng hôm nay.

Thánh lễ kết thúc, các bình dầu đã làm phép được đoàn đồng tế rước về nhà thờ cũ. Đức Giám Mục sẽ trao các bình dầu này cho các cha Quản hạt phân phối cho các giáo xứ. Cộng đoàn ra về trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho Giáo phận một ngày đẹp trời, thuận lợi cho việc đi lại tham dự Thánh lễ của bà con giáo dân. Chúng ta hãy tiếp tục cầu nguyện cho các Đức Giám Mục và các linh mục, để các ngài luôn sống như lời nhắn nhủ tâm tình của Mẹ Têrêsa Calculta: “Xin các cha hãy luôn dâng lễ sốt sắng như Thánh Lễ mở tay, như Thánh Lễ duy nhất và như Thánh lễ cuối cùng trong đời”. Amen.