Đức Thánh Cha trong khi bình luận về bài Tin Mừng ngày 24 tháng 8 , Ngài nói: Thánh Phêrô, thay mặt nhóm 12 môn đệ tuyên xưng đức tin: Chúa Giêsu là Đấng Kitô , là Con Thiên Chúa Hằng Sống, Chúa Giêsu nhìn nhận đó là một ân sủng đặc biệt của Đức Chúa Cha.

Chúa Giêsu gọi Simon là người có phúc nhờ co ́đức tin, và nhìn nhận đó là một ân sủng của Đức Chúa Cha, và Chúa phán cùng Phêrô rằng : “Ngươi là Đá và trên tảng đá này Ta sẽ xây Giáo Hội của Ta .”

Đức Giáo Hòang nhấn mạnh ý nghĩa của chữ Phêrô là trong ngôn ngữ của Chúa tiếng “Kêphas “ có nghĩa là “tảng đá “ và trong Kinh Thánh “tảng đá” thường được dùng khi nói về Thiên Chúa .

Chúa chọn Phêrô không phải vì Phêrô có những đức tánh tốt hay có những tài giỏi của con người nhưng vì có một lòng tin chân thật và vững mạnh từ trên ban xuống . Chúa Giêsu cảm thấy một niềm vui lớn lao bởi vì Chúa nhận biết Phêrô được bàn tay Đức Chúa Cha và Đức Chúa Thánh Thần dẫn dắt. Chúa Giêsu nhận biết là Đức Chúa Cha đã ban cho Phêrô một đức tin rất đáng tin cậy mà nhờ đó Chúa có thể xây dựng Giáo Hội của Ngài, có nghĩa là gồm tất cả mọi người chúng ta !”

Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh điều mới mẽ về đức tin là không dựa trên huyết thống, chẳng hạn như truyền thống tập tục của người Do thái mà do chính lòng gắn bó mật thiết của cá nhân với đấng Kitô . . .

“Chúa Giêsu trong tinh thần hiến dâng mạng sống của mình cho Giáo Hội, một dân tộc được lưu truyền không phải là do huyết thống, nhưng do đức tin, nghĩa là liên kết mật thiết với Ngài, một liên kết tình yêu và tin cậy . Mối liên kết giữa chúng ta với Chúa Giêsu tạo thành Giáo Hội. Bởi vậy để bắt đầu xây dựng Giáo Hội, Chúa cần có những môn đệ có đức tin vững mạnh, đáng tin cậy .”

Điều này nhắc nhở chúng ta hãy cùng nhau xây dựng Giáo Hội dù chúng ta có nhiều khuyết điểm . Đức Giáo Hoàng nhắn nhủ hoàn cảnh của chúng ta trong hiện tại ở trong Giáo Hội : “Nếu Chúa tìm thấy đức tin trong tâm hồn chúng ta, tôi không nói là hòan hảo, nhưng chân thật, thì đó chính là những viên đá sống động để xây dựng cọng đồng. Trong cọng đồng này Chúa Kitô là viên đá góc và duy nhất .

. . .”Mỗi người khi đã chịu phép rửa tội đều được mời gọi dâng hiến lên Chúa Giêsu đức tin của mình dù nghèo nàn nhưng chân tình, để Ngài tiếp tục xây dựng Giáo Hội của Ngài ngày hôm nay trên khắp toàn cầu .”

“Trong thời đại chúng ta có nhiều người tin Chúa Giêsu là một tiên tri vĩ đại, một nhà thông thái khôn ngoan, một gương mẫu về công bình. Và chính hôm nay Chúa hỏi các môn đệ của Ngà̀i và tất cả mọi người chúng ta :”Và các con, các con nghĩ ta là ai ?” Và chúng ta sẽ trả lời như thế nào ? Hãy suy nghĩ kỷ đi . Nhưng hãy cầu xin Đức Chúa Cha, để Ngài ban cho chúng ta câu trả lời .

“Và với sự cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria . Chúng ta cầu xin Mẹ ban ơn cho chúng ta câu trả lời, với tất cả chân tình: Đức Giêsu là Đấng Kitô, là Con Thiên Chúa Hằng Sống ! Đó chính là Đức Tin ! Chúng ta hãy cùng nhau lặp lại!” Đức Giáo Hoàng kêu gọi tất cả ọi người cùng lặp lại câu này khi kết thúc bài giảng . { Nguồn Tin: VIS}