Chuyện về bà Pelosi thì dài và buồn cười lắm, nhưng khổ nỗi vì bà ta là một người 'có tai có tiếng' cho nên người ta phải bàn về bà.

Bà là dân biểu đơn vị San Francisco, từng là chủ tịch Hạ Viện khi đảng Dân Chủ còn giữ đa số. Khi đảng này thất thế, thông thường các vị chủ tịch bị mất ghế thì về hưu, nhưng bà ấy vẫn ở lại, giữ lấy chức thủ lãnh khối thiểu số.

Mặc dù bà Pelosi tự mô tả mình là một "người Công Giáo mộ đạo và siêng năng," nhưng mọi giới chức Công Giáo đều chỉ trích bà vì lập trường phá thai cuả bà. Đến nỗi ngay cả ở Vatican, Đức Hồng Y Raymond Leo Burke lúc còn là tổng trưởng Tối cao Pháp viện, đã nêu lên ý kiến là bà ấy nên bị dứt phép thông công thì tốt hơn (năm 2013).

Bà ấy là một thí dụ hoàn hảo cuả trường hợp mà một người Công Giáo tách rời những gì mình tin với cách sống hàng ngày, Đức Hồng Y nói:

"Đây là một ví dụ điển hình về những gì mà 'Chân Phước' (nay là Thánh) Gioan Phaolô II gọi là tình hình của một người Công Giáo, đã ly dị đức tin của mình ra khỏi đời sống công cộng và do đó không phục vụ anh chị em của mình một cách đúng lẽ - là phải bảo vệ và thúc đẩy sự sống của những trẻ chưa sinh vô tội và không thể tự vệ, bằng cách bảo vệ và thúc đẩy sự toàn vẹn của hôn nhân và gia đình."

Nhớ lại bà Pelosi đã bị từng khiển trách như vậy vào năm 2008 khi bà tuyên bố, "Tôi không nghĩ rằng bất cứ ai có thể cho bạn biết khi nào thì cuộc sống bắt đầu, khi nào thì cuộc sống của con người bắt đầu. Như tôi đã nói, Giáo Hội Công Giáo đã bỏ ra nhiều thế kỷ và vẫn đang còn thảo luận về vấn đề này."

Bà ta chẳng có một tí hiểu biết gì về thần học hay lịch sử cuả Giaó Hội cả, những câu tuyên bố như trên chỉ là những lời 'bịa ra' một cách 'xanh rờn.' Giới báo chí lúc đó đã chế nhạo bà với một 'hỗn danh' là 'thần học gia tự suy tự diễn'.

Các Giám mục Mỹ thì cho biết bà Pelosi đã "bóp méo" giáo huấn của Hội Thánh. Đức Hồng Y Edward Egan, lúc đó là tổng giám mục New York, cho biết Ngài đã cảm thấy "sốc" trước ý kiến đó cuả bà, Ngài nói:

"Những gì mà bà Pelosi nói về thần học và quan điểm cuả Giáo Hội liên quan đến phá thai thì không chỉ là những thông tin sai lạc mà thôi; mà, đặc biệt, là hoàn toàn không thể tin được trong thời buổi hiện tại."



Mới đây, nhân dịp bàn cãi về dự luật hạn chế phá thai những thai kỳ trên 20 tuần, bà đã bị chính vị Giám Mục cuả bà quở trách sau khi bà từ chối không cho biết ý kiến nếu một thai nhi ở tuần thứ 20 có là một con người hay không.

Khi được hỏi trực tiếp bởi một phóng viên, bà hướng câu hỏi vào một khía cạnh khác của cuộc tranh luận.

Một phóng viên của CNS hỏi: "một đứa trẻ chưa sinh lúc ở thai kỳ tuần thứ 20 có phải là một con người không?"

Bà Nancy Pelosi trả lời: "Bạn biết không, những gì chúng ta thường bàn trên diễn đàn Hạ Viện là những điều về việc các chính trị gia có nên xác định những ảnh hưởng đến sức khỏe của một người phụ nữ không, có nên xác định cuộc sống của cô ta, sức khỏe của họ, và vv. Tôi không nghĩ là các chính trị gia nên làm những điều đó. Và đó là lý do tại sao chúng tôi đang rất chống đối những gì đang xảy ra tại Hạ Viện. "

Đức Tổng Giám Mục Salvatore Cordileone của San Francisco đã lên tiếng quở trách bà Pelosi như sau:

"Thực tế khoa học đã chứng minh rằng sự sống con người bắt đầu từ lúc thụ thai, điều này đã được Y Khoa chấp nhận trên 100 năm nay. Giáo huấn Công Giáo thừa nhận thực tế khoa học này, và đã luôn khẳng định việc huỷ diệt một con người vô tội là một sự dữ luân lý nghiêm trọng.

"Giáo Hội ngay từ đầu vẫn đã giảng dạy như thế, và đó là một giảng dạy phù hợp với những thể hiện trong luật tự nhiên, và do đó, không một người Công Giáo nào có một lương tâm tốt có thể đối lập được," Ngài nói.