HUẾ - Sau hai vị tiền nhiệm đã đến Việt Nam là Đức Hồng Y Crescenzio Sepe (năm 2005) và Đức Hồng Y Ivan Dias (năm 2011), ngày 19.01.2015, Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã đặt chân đến sân bay Nội Bài - Hà Nội, theo lời mời của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ Tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Sau ba ngày đầu tiên, ĐHY Fernando Filoni đã viếng thăm Tổng Giáo Phận Hà Nội. Sáng nay, ngày 22.01.2015, lúc 09 giờ 50 phút, chuyến bay VN1541 đã đưa Đức Hồng Y Fernando Filoni, Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương, Cha Luy Nguyễn Anh Tuấn, đến Huế.

Phái đoàn các Giám mục Giáo tỉnh Huế đón Đức Hồng Y Fernando Filoni tại cầu thang máy bay, gồm có:

- Đức Cha Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng, Tổng Giám mục Huế, Trưởng đoàn,
- Đức Cha Giuse Võ Đức Minh, Giám mục Nha Trang,
- Đức Cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục Ban Mê Thuột,
- Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh, Giám mục Kontum,
- Đức Cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục Qui Nhơn,
- Cha Antôn Dương Quỳnh, Tổng Đại diện TGP Huế, cùng một số linh mục, tu sĩ theo đoàn.

Giáo Phận Huế đón tiếp ĐHY Fernando Filoni tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam
Thứ năm, 22 Tháng 1 2015 13:16

Sau khi đáp chuyến bay đến Huế và có buổi đón tiếp tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, vào lúc 11g00 ngày 22.01.2015, ĐHY Fernando Filoni cùng phái đoàn, đã có buổi gặp gỡ chào mừng và chia sẻ cùng cộng đoàn dân Chúa trong Giáo phận Huế tại Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam.

Ngay từ rất sớm, khi biết tin ĐHY Fernando Filoni sẽ ghé thăm, các linh mục, tu sĩ nam nữ trong các hội dòng, giáo dân khắp nơi, và đặt biệt là giáo dân thuộc các giáo xứ trong Hạt thành phố Huế, đã cùng quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, để gặp gỡ và chào mừng vị Bộ trưởng Bộ Truyền Giáo kính mến.

Đúng 11g00, đoàn xe chở ĐHY Fernando Filoni và các Đức Giám Mục trong Giáo tỉnh Huế, đến trước tiền đường Nhà thờ Chính Tòa Phủ Cam, cùng lúc đó, đội kèn giáo xứ cất vang bài ca “Marche Pontificale" (Giáo Hoàng Hành Khúc), xen lẫn với những tiếng vỗ tay giòn giã của cộng đoàn hiện diện, làm cho bầu không khí buổi đón tiếp thêm phần long trọng.

Cha Tổng Đại diện Antôn Dương Quỳnh, Quản xứ Chính Tòa Phủ Cam, đón chào ĐHY Fernando Filoni khi Ngài vừa xuống xe. Tiếp đó, Đức TGM Huế Phanxicô Xavie Lê Văn Hồng trao vòng hoa lưu niệm cho ĐHY Fernando Filoni, quý cha hạt trưởng và quý cha bề trên dòng tặng hoa cho các Đức Giám Mục và các Đức Ông theo đoàn.

ĐHY Fernando Filoni, với các Đức Giám Mục và phái đoàn, cùng tiến vào bên trong Nhà Thờ. Chương trình đón tiếp bắt đầu khi cộng đoàn dành ít phút để Chầu Chúa Giêsu Thánh Thể: tất cả mọi thành phần cùng thinh lặng, quỳ gối và kết thúc với bài ca “Thờ lạy Chúa”.

Thay mặt cho toàn thể cộng đoàn hiện diện, Đức TGM Huế Phanxicô Xavie đọc bài diễn văn chào mừng ĐHY Fernando Filoni cùng phái đoàn, nhân chuyến viếng thăm Giáo Phận Huế. Ngài nói lên niềm vinh dự và niềm vui lớn lao mà Giáo tỉnh Huế, cách riêng Tổng Giáo Phận Huế, được đón tiếp Đức Hồng Y Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng đến viếng thăm. Đồng thời, cũng hân hoan vui mừng được đón tiếp Đức TGM Leopoldo Girelli, Đức Cha Chủ tịch HĐGMVN, Cha Phó Tổng Thư ký HĐGMVN, Quý Đức Cha thuộc Giáo tỉnh Huế, Đức Ông Barnabê đã cùng hiện diện.

Đức TGM Huế giới thiệu đôi nét với ĐHY Fernando Filoni về Giáo tỉnh Huế, những điểm chung của các giáo phận trong giáo tỉnh như số lượng giáo dân, ơn gọi linh mục, tu sĩ nam nữ vẫn còn khá dồi dào, công việc đào tạo chủng sinh tại Đại Chủng Viện. Bên cạnh đó, ngài cũng trình bày những khó khăn trong công cuộc truyền giáo tại Giáo phận Huế, như việc các bạn trẻ phải rời xa quê hương để đi làm ăn xa, gặp bao cám dỗ dễ sa ngã vào tệ nạn xã hội, đều này làm ảnh hưởng đến đời sống đức tin và luân lý rất nhiều.

Đức TGM Huế nói lên tâm tình yêu mến và trung thành sắc son của đoàn dân Chúa đối với Giáo Hội, đối với Đức Thánh Cha Phanxicô, và lòng biết ơn sâu xa đối với vị Đức Hồng Y Tổng Trưởng kính yêu.

Đáp từ sau phần chào mừng của Đức TGM Huế Phanxicô Xavie, ĐHY Fernando Filoni cám ơn sự tiếp rước nồng nhiệt của các thành phần Dân Chúa trong Tổng Giáo phận Huế, và Ngài cảm thấy rất vui mừng khi mọi người cùng quy tụ nơi đây, cùng nhìn mặt nhau, thể hiện tình liên đới, hiệp thông với nhau.

ĐHY Fernando Filoni nhắc đến việc Chúa Giêsu mời gọi các môn đệ hãy đi, hãy loan báo Tin Mừng cho muôn dân sau khi các ông đã ở, đã thấy, đã nghe, đã sống và đã cảm nghiệm được tình yêu của Thầy mình. Đó là mệnh lệnh cuối cùng của Chúa Giêsu trối cho các Tông Đồ trước khi Người về trời: “Vậy anh em hãy đi và làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần” (Mt 28,19). Ngài cũng khuyến khích mọi người trong thế giới hôm nay, hãy sẵn sàng để ra đi truyền giáo như vậy.

ĐHY Fernando Filoni cũng tin chắc rằng mọi người đang hiện diện trong Giáo phận Huế này, cũng đang hiệp ý cầu nguyện cho Ngài. Và Ngài cũng mời gọi mọi người hiệp thông với Ngài trong chuyến hành hương Đức Mẹ La Vang sắp đến. Ngài hứa sẽ cầu nguyện và nói với Đức Mẹ về Giáo Hội Việt Nam là một gia đình rất tốt, dành tặng Đức Mẹ những đóa hoa hồng để nói lên tâm tình cầu nguyện cho sự bảo trợ của Đức Mẹ đối với Giáo Hội Việt Nam, cầu nguyện cho công việc truyền giáo tại Á Châu và cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Cuối buổi chào mừng là phần vũ khúc với trang phục cổ truyền mang đậm nét Việt Nam. Tiếp đó, các em thiếu nhi Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, trong tu phục của các dòng tu trong giáo phận, lần lượt được giới thiệu với ĐHY Fernando Filoni, đó cũng là tâm tình của mọi thành phần tham dự ngày hôm nay dâng lên ĐHY Fernando Filoni, quý Đức Giám Mục với tấm lòng yêu mến của đông đảo các thành phần dân Chúa trong Giáo Phận Huế.

Kết thúc, ĐHY Fernando Filoni ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho cộng đoàn tham dự, sau đó, cùng chụp hình lưu niệm với các Đức Giám Mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và các em thiếu nhi, trước Tiền đường Nhà Thờ.

ĐHY Fernando Filoni kính viếng Nhà Lưu Niệm vị Tôi Tớ Chúa, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, tại Phủ Cam
Thứ năm, 22 Tháng 1 2015 14:12

Sau khi dùng cơm trưa tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Huế, vào lúc 13g00 ngày 22.01.2015, Đức Hồng Y Fernando Filoni cùng phái đoàn, đã kính viếng Nhà Lưu Niệm vị Tôi Tớ Chúa, Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận.

Ngôi nhà lưu niệm tọa lạc trong vùng đất thuộc Giáo xứ Chính Tòa Phủ Cam, với địa chỉ hiện tại là: Số 21 Kiệt 53 Hàm Nghi, Phường Phước Vĩnh - Huế. Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận đã từng sống tại đây.

Cha Micae Phạm Ngọc Hải, đặc trách Chủng sinh Giáo phận Huế, đón chào Đức Hồng Y Fernando Filoni và phái đoàn tại sân Nhà Lưu Niệm.

ĐHY Fernando Filoni đã ghi lại vài dòng lưu bút trong cuốn sổ lưu niệm. Sau đó, Ngài cầu nguyện trong Nhà Nguyện có đặt Mình Thánh Chúa, kính viếng di ảnh của Thân Phụ và Thân Mẫu của Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, và có dịp nhìn ngắm các hình ảnh chụp về Đức Cố Hồng Y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận được treo phía trên tường bên trong Nhà Lưu Niệm.

Đức Hồng Y Fernando Filoni đến thăm Đại Chủng Viện Huế
Thứ năm, 22 Tháng 1 2015 15:47

Trong khuôn khổ chuyến thăm mục vụ tại Tổng Giáo phận Huế, chiều ngày 22.01.2015, Đức Hồng Y Fernando Filoni, Tổng Trưởng Bộ Loan Báo Tin Mừng Cho Các Dân Tộc đã viếng thăm Đại Chủng Viện Huế.

Đại Chủng Viện Huế được tái lập vào năm 1994. Sau 20 năm tái hoạt động, đến nay, đã có 14 khóa nhập học. Hiện nay, Đại Chủng Viện được giao cho Hội Linh mục Xuân Bích coi sóc và chịu trách nhiệm đào tạo Linh mục triều cho các Giáo phận và Dòng tu: Huế, Đà Nẵng, Kontum, Hưng Hóa, các tu sĩ của Dòng Thánh Tâm Huế và Đan Viện Biển Đức Thiên An.

Đúng 13g30, Đức Hồng Y Fernando Filoni đặt chân đến Đại Chủng Viện, trong sự chào đón nồng nhiệt của quý Cha trong Ban Giám đốc và quý Chủng sinh. Cùng đi với Ngài, còn có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Đức Thánh Cha tại Việt Nam; Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch Hội Đồng Giám mục Việt Nam, Tổng Giám mục Sài Gòn; Đức Cha Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - Phó Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Tổng Giám mục Huế; Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Phó Tổng Thư Ký Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, quý Đức Giám Mục trong Giáo tỉnh Huế và Đức Ông Barnabê Nguyễn Văn Phương.

Kế đến, Đức Hồng Y Fernando Filoni và phái đoàn cùng tiến vào Nhà nguyện, nơi được coi là trái tim của Đại Chủng Viện. Sau đó, Đức Hồng Y Fernando Filoni và phái đoàn tiến ra Nghĩa Trang của Đại Chủng Viện, nơi an nghỉ của 56 vị thừa sai người Pháp. Đó là những người đã hăng say và tận tụy với sứ vụ loan báo Tin Mừng, sẵn sàng đem niềm vui Tin Mừng của Chúa gieo vãi trên khắp mọi miền đất Việt. Tại nghĩa trang, Đức Hồng Y Fernando Filoni dâng hương và cầu nguyện cho các linh hồn đã qua đời.

Sau khi dâng hương, Đức Hồng Y Fernando Filoni tiến về trước tiền sảnh khu nhà sinh hoạt vừa mới được xây dựng của Đại Chủng Viện. Tại đây, Cha Giuse Hồ Thứ, Giám đốc Đại Chủng Viện, có đôi lời chào mừng Đức Hồng Y Fernando Filoni và phái đoàn. Cha Giám đốc Giuse nhấn mạnh rằng: chuyến viếng của Đức Hồng Y Tổng Trưởng và phái đoàn, không chỉ nung nấu trong trái tim của quý Cha giáo, quý Chủng sinh, tấm lòng yêu thương, sự quan tâm trìu mến của các vị chủ chăn trong Giáo Hội, nhưng còn khơi lên trong lòng mỗi người, sự hiệp thông sâu xa với Giáo Hội Hoàn vũ, ý thức sâu xa hơn với sứ vụ loan báo Tin Mừng của Chúa cho muôn dân. Đồng thời, Cha Giám đốc cũng giới thiệu đôi nét về Đại Chủng Viện Huế: tiếp nối công việc của các nhà truyền giáo, Đại Chủng viện có trách nhiệm đào tạo các nhà truyền giáo, các mục tử tương lai theo gương của Chúa Giêsu, vị mục tử nhân lành, và theo sự mong muốn của Giáo Hội. Hiện tại, Đại Chủng viện có 12 Linh mục trong ban Giám đốc, 32 Linh mục Giáo sư ngoại trú và 174 Chủng sinh của bốn Giáo phận (Huế, Đà Nẵng, Kontum và Hưng Hóa), 55 tu sĩ của hai Dòng (Thánh Tâm và Thiên An Huế) đang theo học ở các lớp từ Tu Đức đến lớp Thần học III. Sau cùng, Linh mục Giám đốc bày tỏ lòng biết ơn sâu xa đến Đức Hồng Y Tổng Trưởng và quý Đức Cha, đã yêu thương, dành những tình cảm ưu ái cho đại gia đình Đại Chủng Viện qua chuyến viếng thăm này.

Đáp lời chào mừng của Cha Giám đốc, Đức Hồng Y Tổng Trưởng nói lên tâm tình cám ơn trước sự chào đòn nồng hậu của Đại Chủng Viện Huế. Ngài cũng nhắn nhủ rằng: Đại Chủng Viện Huế cũng chính là nhà của Ngài, là Chủng viện của Giáo Hội, vì đây là nơi đào tạo các mục tử tương lai cho cả Giáo Hội. Ngài mời gọi các mục tử, và cách riêng, quý Chủng sinh đang tiến bước trên con đường dâng hiến, hãy chiêm ngắm mẫu gương tuyệt vời của Chúa Giêsu, Vị Mục Tử Nhân Lành. Người mục tử không chỉ có biết công việc nơi bàn giấy, nhưng hãy đi, hãy đến với từng con chiên của mình, hãy ở với họ và giúp đỡ họ. Người mục tử nhân lành là phải biết bỏ tất cả, để lên đường đi tìm con chiên lạc, luôn sẵn sàng âu yếm, bồng ẵm những con chiên đau ốm, bệnh tật. Đức Hồng Y Tổng Trưởng nhắc nhở những ai đang và sẽ dấn bước trên con đường phục vụ đoàn chiên Chúa, đừng có tìm những phương tiện thoải mái, tiện nghi nơi chức Linh mục. Những điều đó có thể tìm thấy đầy đủ ở ngoài xã hội. Ngài cũng nhắc lại lời của Đức Thánh Cha Phanxicô, là các mục tử hãy mang vào minh mùi của đoàn chiên.

Kết thúc buổi viếng thăm, Đức Hồng Y Tổng Trưởng đã ưu ái ban Phép Lành Tòa Thánh cho cộng đoàn tham dự.

Ước gì cuộc chuyến thăm tuy ngắn ngủi nhưng đậm lòng yêu thương của Đức Hồng Y Filoni, Đại diện của Đức Thánh Cha Phanxicô, sẽ đem lại nhiều ơn ích thiêng liêng cho mọi người, đặc biệt cho các Chủng sinh là những Linh mục tương lai của Giáo Hội. Xin Chúa Thánh Thần không ngừng khơi lên trong lòng các Chủng sinh, ngọn lửa truyền giáo và sẵn sàng lên đường đem Tin Mừng của Chúa Phục sinh đến cho muôn người.

(Nguồn: tongigaophanhue.net)