Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Đức Thánh Cha lên đường tông du Sri Lanka

Sau những biến động dồn dập trong những ngày qua tại Sri Lanka, đảo quốc này giờ đây đã sẵn sàng tiến vào một thời kỳ mới đánh dấu bởi một quyết tâm hòa giải dân tộc. Trong bối cảnh đó, người dân ở đây đã sẵn sàng chào đón Đức Thánh Cha với hy vọng rằng sự có mặt của ngài sẽ là một động lực thúc đẩy nhanh hơn nữa tiến trình hòa giải tại quốc gia đã từng tan nát vì gần 26 năm nội chiến này.

Lúc 18h45’ theo giờ Rôma ngày thứ Hai 12 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ra phi trường Fiumicino của Rôma để đáp máy bay sang Colombo, thủ đô của Sri Lanka.

Sau gần 9 tiếng đồng hồ trên máy bay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đáp xuống phi trường Colombo lúc 9h.

Ra đón Đức Thánh Cha tại phi trường quốc tế Colombo có tân tổng thống mới tuyên thệ nhậm chức chỉ 4 ngày trước đó là ông Maithripala Sirisena và phu nhân là bà Jayanthi Pushpa Kumari, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt là sứ thần Tòa Thánh tại đảo quốc này và Đức Hồng Y Malcolm Ranjith của tổng giáo phận thủ đô Colombo và đông đảo các Giám Mục của Sri Lanka trong một buổi lễ đầy mầu sắc.

2. Đức Thánh Cha viếng thăm xã giao tổng thống Maithripala Sirisena

Lúc 17h chiều thứ Ba 13 tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã đi xe từ Tòa Sứ Thần Tòa Thánh đến dinh Temple Trees cách đó gần 4km để có cuộc gặp gỡ với tân tổng thống Maithripala Sirisena. Đây là lần đầu tiên ông gặp gỡ Đức Thánh Cha trong tư cách tổng thống của Sri Lanka. Tuy nhiên, ông đã từng được Đức Thánh Cha tiếp tại dinh Tông Tòa của Tòa Thánh hôm 3 tháng 10 trong tư cách là thành viên của phái đoàn do cựu tổng thống Mahinda Rajapaksa dẫn đầu sang thăm Tòa Thánh.

Với một giọng nói nhỏ nhẹ, tân tổng thống trình bày với Đức Thánh Cha một vài nét về đường hướng mới của tân chính phủ trong đó đặc biệt là vấn đề hòa giải giữa người Tích Lan và người Tamil và vấn đề những nhóm tôn giáo quá khích tại đảo quốc này.

3. Diễn từ của Đức Thánh Cha trước ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh

Trong buổi tiếp kiến ngoại giao đoàn cạnh Tòa Thánh diễn ra sáng ngày 12 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án “nền văn hóa loại bỏ” chẳng tha điều gì và chẳng chừa một ai: thiên nhiên, con người và ngay cả Thiên Chúa.

"Từ đầu, Đức Kitô đã bị gạt sang một bên, bị bỏ mặc trong giá lạnh, bị buộc phải sinh ra trong một chuồng gia súc vì không có phòng trọ. Nếu Con của Thiên Chúa mà còn bị đối xử tàn tệ như thế thì huống hồ gì là những anh chị em của chúng ta. "

Nguyên nhân nền văn hóa loại bỏ là vì “con người đã đánh mất tự do, họ trở thành nô lệ trong các hình thức nô lệ tân thời cho quyền lực, tiền bạc, hoặc thậm chí cho các hình thức lệch lạc về tôn giáo”. Nhiều hình thức nô lệ "được sinh ra từ một con tim băng hoại, một con tim không có khả năng nhận biết và làm điều thiện, không có khả năng theo đuổi hòa bình."

Chúng ta có một âm hưởng đau buồn về điều đó trong vụ các vụ thảm sát tàn bạo hơn 100 trẻ em bị tàn sát cách đây hơn 1 tháng tại Peshawar, Pakistan; vụ tòa soạn báo Charlie Hebdo ở Paris; và các xung đột ở Ukraine và Thánh Địa.

Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến sự bách hại các tín hữu Kitô tại Iraq và Syria của “chủ nghĩa khủng bố cực đoan”. Hiện tượng này là “hậu quả của một nền văn hóa loại bỏ được áp dụng cho Thiên Chúa. Thực vậy, trào lưu tôn giáo cực đoan, trước khi nó là một sự loại bỏ con người qua những cuộc thảm sát kinh khủng, thì nó là sự phủ nhận chính Thiên Chúa, coi Chúa chỉ là một cái cớ ý thức hệ” nhằm biện minh cho những hình thái bạo lực đáng kinh tởm.

Nhắc lại lá thư Giáng Sinh gởi cho các Cộng đồng Kitô ở Trung Đông, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Một Trung Đông không còn Kitô hữu thì sẽ là một Trung Đông bị biến dạng và què quặt”. Ngài cũng đưa ra lời thách đố “các vị lãnh đạo tôn giáo, chính trị, các nhà trí thức, đặc biệt là những người Hồi giáo, phải can đảm lên án bất kỳ sự giải thích tôn giáo một cách cực đoan và xuyên tạc chỉ nhắm biện minh cho những hành vi bạo lực”.

Đề cập đến nạn bắt cóc và buôn người tại Nigeria và một số nước Phi châu khác, Đức Thánh Cha tố giác hiện tượng đáng kinh tởm là nạn buôn các thiếu nữ bị bắt cóc để cưỡng bách kết hôn. Đức Thánh Cha đặc biệt tố giác sự kiện chiến tranh cũng dẫn đến một tội ác đáng kinh tởm là sự hãm hiếp. Đây là một sự vi phạm rất trầm trọng chống lại phẩm giá của phụ nữ, không những họ bị vi phạm trong thân thể, nhưng cả trong tâm hồn, với chấn thương khó có thể xóa bỏ được. Rất tiếc là nơi nào có chiến tranh thì người ta cũng thấy có quá nhiều phụ nữ phải chịu đau khổ vì tội ác này.

Đức Thánh Cha đau buồn nhắc đến những vùng đang bị sâu xé vì những cuộc nội chiến dài dẵng, gây ra những đau khổ khôn tả cho dân chúng như tại Libia và Cộng hòa Trung Phi, nơi những thiện hòa bình đang gặp phải sự kháng cự của những hình thức chống đối của những lợi lộc phe phái ích kỷ.

Đề cập tới bệnh dịch Ebola, Đức Thánh Cha nhận xét rằng nền văn hóa loại bỏ cũng thể hiện rõ nơi cách người ta đối xử với các bệnh nhân: họ bị cô lập và gạt ra ngoài lề như những người cùi mà Phúc Âm thường đề cập. Các nạn nhân Ebola là những người cùi trong thời đại chúng ta ngày nay, nhất là tại Liberia, Sierra Leone và Guinea, với hơn 6 ngàn người chết. Trong khi lặp lại lời cám ơn các nhân viên y tế, các tu sĩ và những người thiện nguyện chăm sóc các bệnh nhân Ebola, Đức Thánh Cha tái kêu gọi cộng đồng quốc tế đảm bảo một sự trợ giúp nhân đạo thích hợp cho các bệnh nhân và thăng tiến một sự dấn thân chung để loại trừ bệnh dịch.

"Cùng với những mạng sống bị bỏ đi vì chiến tranh và bệnh tật, là đông đảo những người tị nạn và di tản". Đức Thánh Cha đặc biệt nhắc đến những người tị nạn và di tản đang phải đối diện với những nguy hiểm trên Địa Trung Hải và châu Mỹ.

Nền văn hóa loại bỏ cũng thể hiện trong các gia đình.

“Có rất nhiều ‘những người lưu vong thầm kín’ đang sống trong gia cư của chúng ta: những người già, người tàn tật và người trẻ không tìm được công ăn việc làm. Những người già bị gạt bỏ khi họ bị coi như gánh nặng và sự hiện diện của họ bị coi như một sự phiền phức, trong khi người trẻ bị gạt bỏ khi người ta không giúp họ có công ăn việc làm.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng: “Không có sự nghèo đói nào tệ hơn là thứ nghèo đói không có việc làm và phẩm giá của lao công, hoặc biến lao công thành một hình thức nô lệ. Sự thất nghiệp của người trẻ, cũng như sự bóc lột sức lao động của trẻ vị thành niên là điều trái ngược với phẩm giá con người và xuất phát từ một não trạng đặt tiền bạc ở trung tâm và gây hại cho chính con người.”

Vào đầu năm mới, Đức Thánh Cha cho biết ngài không muốn cái nhìn của ngài có sắc thái bi quan và ngài cảm tạ Thiên Chúa về những hồng ân, các cuộc gặp gỡ, đối thoại và nhất là một số thành quả của hòa bình. Trong ý hướng đó, Đức Thánh Cha nhắc đến cuộc viếng thăm của ngài trong năm qua tại Albani, Thổ Nhĩ Kỳ, Jordan. Đặc biệt, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc đến quyết định cải thiện quan hệ ngoại giao giữa Hoa Kỳ và Cuba.

Trong phần kết luận, Đức Thánh Cha nhắc đến biến cố hai quả bom nguyên tử được ném xuống Hiroshima và Nagasaki và sự khai sinh cách đây 70 năm của Liên Hiệp Quốc. Ngài nhắc đến bài diễn văn lịch sử của Chân Phước Giáo Hoàng Phaolô Đệ lục trong cuộc viếng thăm tổ chức này hồi năm 1965, với lời kêu gọi tha thiết: “Đừng chiến tranh nữa, đừng bao giờ gây chiến nữa”. Đức Thánh Cha Phanxicô lập lại lời kêu gọi này và nói rằng một điều kiện không thể thiếu được trong bất cứ chương trình phát triển nào của thế giới chính là hòa bình, nảy sinh từ sự hoán cải tâm hồn.

4. Điện văn của Đức Thánh Cha gởi Đức Hồng Y André Vingt-Trois của tổng giáo phận Paris

Đức Thánh Cha đã gửi một bức điện tín bày tỏ lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân của cuộc tấn công khủng bố hôm thứ Ba 7 tháng Giêng ở Paris. Ngài hứa cầu nguyện cho các nạn nhân, những người thân yêu của họ, và cho toàn thể nhân dân Pháp. Điện văn mang chữ ký của Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, có nội dung như sau:

Trọng kính Đức Hồng Y André Vingt-Trois

Tổng Giám Mục Paris

Sau khi biết tin về cuộc tấn công kinh hoàng tại trụ sở của báo Charlie Hebdo ở Paris, gây thương vong cho quá nhiều nạn nhân, Đức Thánh Cha Phanxicô hiệp thông trong lời cầu nguyện trước nỗi đau của các gia đình tang quyến và nỗi buồn của tất cả người Pháp. Ngài phó thác các nạn nhân trong tay Thiên Chúa, đầy lòng thương xót, cầu xin Chúa đón nhận họ vào hưởng ánh sáng tôn nhan Ngài. Đức Thánh Cha bày tỏ sự cảm thông sâu sắc nhất của mình với những người bị thương và gia đình của họ, xin Chúa ban cho họ sự ủi an trước thử thách này.

Đức Thánh Cha đã nhắc lại lời lên án bạo lực đã tạo ra quá nhiều đau khổ, và cầu khẩn Thiên Chúa ban cho ân sủng hòa bình.

Ngài trìu mến ban phép lành tông tòa cho các gia đình bị ảnh hưởng và tất cả người Pháp.

Đức Hồng Y Pietro Parolin

Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh

5. Đức Thánh Cha kêu gọi tiếp tục trợ giúp tái thiết Haiti

Đức Thánh Cha cổ võ tiếp tục hỗ trợ công trình tái thiết Haiti 5 năm sau trận động đất và ngài kêu gọi thực thi công trình bác ái này trong tinh thần hiệp thông.

Đức Thánh Cha đưa ra lời nhắn nhủ trên đây trong buổi tiếp kiến sáng ngày 10 tháng Giêng dành cho 100 tham dự viên Hội nghị do chính ngài triệu tập tại Vatican, để kiểm điểm và đẩy mạnh việc trợ giúp tái thiết Haiti 5 năm sau động đất ngày 12 tháng Giêng năm 2010.

Thiên tai này tại vùng thủ đô Port-au-Prince đã làm cho khoảng 230 ngàn người thiệt mạng, 300 ngàn người bị thương và 1 triệu 200 ngàn người không còn gia cư. Hiện nay vẫn còn 40 ngàn người phải tạm trú trong các trại. Phần lớn các hạ tầng cơ sở và hàng chục ngàn gia cư cùng với tất cả các nhà thương tại Haiti bị động đất phá hủy.

Qua Hội nghị này, Đức Thánh Cha muốn dư luận quốc tế và Giáo Hội tiếp tục chú ý đến Haiti vẫn còn chịu đau khổ vì những hậu quả của trận động đất dữ dội, đồng thời tái khẳng định sự gần gũi của Giáo Hội với nhân dân Haiti trong giai đoạn tái thiết này.

Lên tiếng tại buổi tiếp kiến, Đức Thánh Cha nhiệt liệt cám ơn các Giám Mục và mọi thành phần của Giáo Hội tại Haiti cũng như các tổ chức từ thiện đã tích cực góp phần cứu trợ và giúp tái thiết nước này. Ngài ghi nhận đã có nhiều công trình được thực hiện nhưng vẫn còn rất nhiều điều phải làm, đồng thời kêu gọi đặt con người ở trung tâm mọi quan tâm.

6. Đức Thánh Cha tiếp phái đoàn Yazidi thế giới

Sáng 8 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp kiến một phái đoàn Yazidi thế giới.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết phái đoàn này gồm các nhà lãnh đạo của tất cả các cộng đoàn Yazidi trong đó có ông Ali Mir Tahsin Beg, là lãnh tụ tối cao về mặt dân sự, và Sheikh Khato là nhà lãnh đạo tối cao về tinh thần. Cả hai vị hiện đang tạm cư tại vùng kiểm soát của người Kurd ở Iraq. Phái đoàn cũng bao gồm ba đại diện của Yazidi ở Bắc Iraq, Georgia và Đức.

Trong cuộc họp, kéo dài khoảng nửa giờ và diễn ra trong thư viện riêng của Điện Tông Tòa, phái đoàn đã cảm ơn Đức Giáo Hoàng. Một đại biểu đã gọi Đức Thánh Cha là "cha đẻ của người nghèo" vì những hỗ trợ của Đức Thánh Cha cho người Yazidi trong thời điểm đầy những bách hại và đau khổ.

Họ cũng thông báo với Đức Giáo Hoàng về tình hình của năm ngàn phụ nữ Yazidi bị bắt làm nô lệ tình dục cho bọn khủng bố Hồi Giáo IS.

Các vị cũng nhấn mạnh mối quan hệ tốt đẹp giữa người Yazidi và các Kitô hữu, đặc biệt là sự đoàn kết tương thân tương ái lẫn nhau.

Đức Thánh Cha Phanxicô đảm bảo với các đại biểu về sự gần gũi tinh thần và sự hỗ trợ của mình trong những thử thách, và bày tỏ hy vọng rằng công lý sẽ sớm có thể được khôi phục cũng như các điều kiện của một cuộc sống tự do và hòa bình cho người Yezidis, cũng như tất cả các nhóm dân tộc thiểu số khác là đối tượng đang bị phân biệt đối xử và đang phải gánh chịu bạo lực.

Có khoảng một triệu rưỡi Yazidi khắp thế giới, trong đó có một nửa triệu người ở Iraq; ngoài ra còn có những cộng đoàn khác ở Thổ Nhĩ Kỳ, Georgia, Armenia, và ở nhiều quốc gia khác.

7. Đức Thánh Cha rửa tội cho các trẻ em con cái các nhân viên tại Vatican

Hôm Chúa Nhật 11 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô theo truyền thống của các vị Giáo Hoàng vào ngày lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa, đã rửa tội cho 33 trẻ sơ sinh trong một thánh lễ tại nguyện Sistina của Vatican dưới các bức bích họa của Michelangelo.

12 bé trai và 21 bé gái là con của các nhân viên Vatican đã được Đức Thánh Cha chính thức chào đón vào Giáo Hội Công Giáo.

Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa trên sông Jordan đánh dấu sự kết thúc của mùa Giáng sinh trong lịch Phụng Vụ, và bắt đầu Mùa Thường Niên.

Nhà nguyện Sistina là địa điểm nơi các vị Hồng Y tổ chức mật nghị bầu tân Giáo Hoàng. Tại đây, Đức Hồng Y Jorge Bergoglio đã được bầu làm Giáo Hoàng Phanxicô hôm 13 Tháng Ba năm 2013.

8. Đức Hồng Y Pietro Parolin nói về vai trò là nhịp cầu của Giáo Hội tại Sri Lanka

Giáo Hội có thể đóng một vai trò là nhịp cầu hòa giải tại Sri Lanka. Vai trò này rất thích hợp với Giáo Hội tại quốc gia này. Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh, đã cả quyết như trên trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Quan Sát Viên, Radio Vatican và Đài Truyền hình Vatican, trước chuyến viếng thăm của Đức Thánh Cha Phanxicô tới Sri Lanka và Phi Luật Tân vào tuần tới.

Người Tích Lan, chủ yếu theo đạo Phật, chiếm tới hơn 74% trong tổng số hơn 21 triệu dân Sri Lanka. Người Tamil, chủ yếu theo Ấn Độ giáo, chiếm 13% dân số. Số còn lại là người Moor chủ yếu theo Hồi Giáo.

Người Công Giáo chỉ khoảng 1,5 triệu bao gồm cả người Tích Lan, Tamil và người Moor.

Sri Lanka bị tàn phá bởi một cuộc nội chiến kéo dài gần 26 năm giữa phiến quân Tamil và chính phủ đã kết thúc vào tháng 5 năm 2009 với sự thất bại của người Tamil.

Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng Giáo Hội Công Giáo với các thành viên của cả hai bên Tích Lan và Tamil có nhiệm vụ mang lại cuộc đối thoại quốc gia, hòa giải và hợp tác. Ngài nhận xét rằng đảo quốc này có truyền thống hòa hợp giữa các tôn giáo, nhưng tiếc rằng một số nhóm cực đoan đã thao túng dư luận và tạo ra những căng thẳng giữa các tôn giáo.

Ngài hy vọng rằng chính quyền sẽ có thể duy trì truyền thống dân tộc là chung sống hài hòa giữa các tôn giáo và mong rằng chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng sẽ giúp quốc gia hướng về phía trước chứ không phải mở lại những vết thương cũ.

9. Tân tổng thống Sri Lanka thề đưa đất nước thoát ách nô dịch Trung quốc

Tân tổng thống Maithripala Sirisena đã tuyên thệ nhậm chức trong buổi lễ được chuẩn bị vội vã tại quảng trường Độc Lập lúc 18h ngày thứ Sáu 9 tháng Giêng. Cùng tuyên thệ nhậm chức với ông là tân thủ tướng Ranil Wickremesinghe.

Trong diễn văn nhậm chức, tân tổng thống thề sẽ đưa quốc gia hội nhập vào cộng đồng thế giới, thoát ra khỏi tình trạng lệ thuộc nặng nề vào Trung quốc như hiện nay. Chính sách mới của ông được thể hiện trong cương lĩnh của đảng mới được thành lập “New Democratic Front” – “Mặt trận dân chủ mới” trong đó duy trì thế cân bằng trong quan hệ ngoại giao với Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung quốc, Ấn Độ, và các nước Đông Nam Á.

Tham vọng xây dựng “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” của Trung quốc coi như bị đứt một mắt xích quan trọng.

Trung quốc đã xác định Sri Lanka là một phần quan trọng trong chiến lược “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21” được chủ tịch Tập Cận Bình đề cập đến lần đầu vào cuối năm 2013 trong đó lôi cuốn các quốc gia trong vùng Nam và Đông Nam Á vào một quỹ đạo để hình thành một bàn đạp cho sự tăng trưởng kinh tế của Trung quốc, và là một dấu ấn chứng tỏ ảnh hưởng ngày càng lớn của Trung Quốc như một siêu cường toàn cầu. Sri Lanka đặc biệt sẽ là một điểm chính giữa các cảng phía đông của Trung Quốc và Địa Trung Hải.

Bắc Kinh đã cam kết tài trợ cho một dự án lên đến 1.4 tỷ Mỹ Kim để hình thành ra một "Thành Phố Cảng" ở Colombo. Đó sẽ trở thành một phần quan trọng của “Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ 21”.

Trong những cáo buộc chống lại cựu tổng thống Rajapaksa có những quan ngại rằng Trung quốc đã mua chuộc Rajapaksa và chính phủ của ông với hàng triệu Mỹ Kim, và hàng chục các thỏa thuận và hiệp ước song phương. Dự án "Thành Phố Cảng" ở Colombo bao gồm việc tạo ra gần 600 ha đất khai hoang ngoài khơi bờ biển phía tây Sri Lanka, ngay bên cạnh một cảng container lớn nhất Nam Á mà Trung Quốc đã xây dựng và đang kiểm soát.

Bên cạnh đó, cũng có những cáo buộc cho rằng chính Trung quốc đã áp lực cựu tổng thống Rajapaksa tổ chức tuyển cử sớm hơn vì hai năm còn lại của ông không đủ để hoàn thành công trình "Thành Phố Cảng" ở Colombo.

Cảnh cáo người dân Sri Lanka về ách nô dịch của Trung quốc, Sirisena thường lặp đi lặp lại trong chiến dịch tranh cử rằng:

“Đất nước của chúng ta đã từng bị người da trắng thôn tính bằng sức mạnh quân sự. Ngày nay, mảnh đất này đang bị thôn tính một lần nữa bởi tiền hối lộ của nước ngoài cho một số ít người. Nếu xu hướng này tiếp tục, chỉ cần sáu năm nữa nước ta sẽ trở thành một thuộc địa và chúng ta tất cả sẽ trở thành nô lệ. Trong một thập niên qua số nợ của chúng ta với Trung quốc đã tăng đến 50 lần và cho đến năm 2012 chúng ta đã mắc nợ họ đến 490 triệu Mỹ Kim”.

10. Giới thiệu về đảo quốc Sri Lanka

Sri Lanka là đảo quốc nằm trong vùng Vịnh Bengal ở phía Đông Nam của Ấn Độ với đỉnh cực bắc có cùng vĩ tuyến với Sàigòn. Nếu bay trực tiếp từ Sàigòn sang Colombo thì mất khoảng 6 giờ bay. Đất nước này rộng 64, 630 km vuông tức là khoảng một phần năm của Việt Nam với 1,340 km bờ biển.

Người Tích Lan, chủ yếu theo đạo Phật, chiếm tới hơn 74% trong tổng số hơn 21 triệu dân Sri Lanka. Người Tamil, chủ yếu theo Ấn Độ giáo, chiếm 13% dân số. Số còn lại là người Moor chủ yếu theo Hồi Giáo.

Người Công Giáo chỉ khoảng 1,5 triệu bao gồm cả người Tích Lan, Tamil và người Moor.

Dân tộc này đã phải trải qua một cuộc chiến kéo dài từ 23 tháng 7 năm 1983 cho đến ngày 18 tháng 5 năm 2009, tức là 25 năm, 9 tháng, và 4 ngày.

Ngoài ra, miền đông Sri Lanka là một trong những khu vực bị ảnh hưởng nặng bởi cơn sóng thần chết người tiếp ngay sau một trận động đất cách đây 10 năm, vào ngày 26 tháng 12 năm 2004. Hơn 250,000 người thiệt mạng khắp vùng Nam Á sau trận động đất và sóng thần được xem là một trong những thảm họa thiên nhiên lớn nhất thế giới. Sri Lanka là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề của thảm họa này chỉ sau Indonesia.

11. Đức Thánh Cha gặp gỡ cách nhà lãnh đạo tôn giáo Sri Lanka

Sau cuộc gặp gỡ xã giao với tổng thống Sri Lanka, Đức Thánh Cha đã có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo các tôn giáo tại Bandaranaike Memorial International Conference Hall cách dinh tổng thống khoảng 4km, gần với quảng trường Độc Lập nơi đã diễn ra lễ tuyên thệ tổng thống hôm thứ Sáu 9 tháng Giêng vừa qua.

Trong những năm gần đây, Sri Lanka đã vướng vào những xung đột tôn giáo trầm trọng. Mặc dù trong cuộc xung đột này cũng không thiếu những trường hợp các nhà thờ Kitô Giáo bị đốt cháy nhưng chủ yếu là xung đột giữa Phật Giáo và Hồi Giáo. Tác nhân chính là phong trào Bodu Bala Sena gọi tắt là BBS được thành lập bởi hai nhà sư là Kirama Wimalajothi và Galagoda Aththe Gnanasaara với hội nghị đầu tiên vào ngày 28 tháng 7 năm 2012. BBS là thế lực Phật Giáo mạnh nhất tại Sri Lanka được chế độ của cựu tổng thống Rajapaksa ngầm ủng hộ. Phong trào này đã gây ra nhiều vụ tấn công bạo lực nhắm chủ yếu vào các cộng đồng Hồi Giáo tại Sri Lanka.

Trong diễn từ của mình, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng trong nhiều năm qua, những người nam nữ của đất nước này đã là nạn nhân của xung đột dân sự và bạo lực. Điều cần thiết hiện nay là chữa lành và đoàn kết, chứ không phải là gia tăng thêm những xung đột và chia rẽ.

12. Thế giới phẫn nộ trước vụ thảm sát tại Paris

Kính thưa quý vị và anh chị em,

Sáng sớm ngày thứ Sáu 9 tháng Giêng, hai tên khủng bố Cherif Kouachi và Said Kouachi đã cướp một xe hơi tại Montagny-Sainte-Felicite.

Người chủ chiếc xe bị cướp nhận ra bọn chúng đã báo cáo ngay cho cảnh sát. Một cuộc rượt đuổi đã diễn ra cho đến thị trấn Dammartin-en-Goele cách Paris 35km về phía Đông Bắc.

Hai tên khủng bố đã bắt một con tin và cố thủ bên trong nhà in có tên là CTD.

Tên thứ ba Amedy Coulibaly lập tức tấn công vào siêu thị Hyper Cacher của người Do Thái bắt giữ hàng chục con tin và đe dọa nếu cảnh sát tấn công vào nhà in CTD nơi hai tên đồng bọn của y đang bị vây thì y sẽ giết các con tin.

Cảnh sát đã tấn công vào hai địa điểm này giết chết cả 3 tên khủng bố. Có 4 con tin đã thiệt mạng.

Toàn thế giới đã phẫn nộ trước cái chết của 17 người.

13. Đức Thánh Cha phải huỷ bỏ cuộc gặp gỡ các Giám Mục Sri Lanka

Theo dự trù lúc 13:15 Đức Thánh Cha sẽ có cuộc gặp gỡ với các Giám Mục Sri Lanka của 11 giáo phận và một tổng giáo phận tại Tòa Tổng Giám Mục tổng giáo phận Colombo cách nơi Đức Thánh Cha cư ngụ khoảng 400m.

Tuy nhiên, Đức Thánh Cha đã phải hủy bỏ buổi gặp gỡ này vì sau một nghi lễ rất long trọng tại phi trường quốc tế Bandaranaike của thủ đô Colombo, Đức Thánh Cha đã di chuyển trên chiếc xe mui kiếng của ngài dưới trời nắng gắt trên một đoạn đường dài 28km để về Tòa Sứ Thần Tòa Thánh.

Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết: “Sức khoẻ của Đức Thánh Cha rất tốt. Ngài hơi mệt sau đoạn đường 28 km dưới trời nắng. Nhưng bây giờ ngài đã lấy lại sức”.

14. Đức Thánh Cha viếng thăm Đền Thánh Đức Mẹ của người Tamil

Sau lễ phong thánh tại bãi biển Galle Face Green, Đức Thánh Cha Phanxicô đã về nghỉ ngơi trong chốc lát tại Tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở Colombo. Vào lúc 2 giờ chiều thứ Tư 14 tháng Giêng, Đức Thánh Cha đã đáp trực thăng đi Madhu.

Đền Thánh Đức Mẹ tại Madhu nằm ở phía Bắc Sri Lanka với một lịch sử hơn 400 năm. Khi người Hà Lan chinh phục Tích Lan, những người Công Giáo bị bách hại trầm trọng, họ mang tượng Đức Mẹ chạy lên vùng này lánh nạn và thiết lập ở đây một nhà thờ vào năm 1583. Làn sóng bách hại chấm dứt khi người Anh chiếm được Tích Lan, nhà thờ được mở mang dần và đền thờ như ta thấy ngày nay được chính thức thánh hiến năm 1944.

Đền Thánh Đức Mẹ tại Madhu là biểu tượng của sự hòa giải quốc gia theo nhiều nghĩa. Vùng đất này được coi là vùng đất người Tamil, nhưng cả người Tích Lan và người Tamil đều rất sùng kính Đức Mẹ tại đây.

Hàng ngày đều có đông đảo những người Công Giáo và cả những người theo Phật Giáo và Hồi Giáo đến đây cầu nguyện và xin ơn, đặc biệt là hai ngày mùng 2 tháng 7, lễ Đức Mẹ Thăm Viếng và ngày 15 tháng Tám Lễ Đức Mẹ Hồn xác lên trời.

Trực thăng của Đức Thánh Cha đã đáp xuống đền thờ lúc 15:15’ và ngài đã chủ sự buổi cầu nguyện. Sau khi cộng đoàn nghe bài Phúc Âm trình bày Tám Mối Phúc Thật, Đức Thánh Cha và cộng đoàn đã dâng lên Chúa những lời cầu nguyện cho Giáo Hội, quê hương, cho các gia đình, và cho lòng nhiệt thành truyền giáo như Thánh Joseph Vaz.

Kết thúc buổi cầu nguyện, Đức Thánh Cha đã đáp trực thăng về lại Colombo lúc 16:45.

15. Hơn 3 triệu người tuần hành chống Hồi Giáo cực đoan tại Paris

Bỏ qua những dị biệt, hơn 40 nhà lãnh đạo trên thế giới đã có mặt tại Paris trong một cuộc biểu tình tuần hành lớn nhất trong vòng hơn nửa thế kỷ qua.

Một số nhà bình luận cho rằng lần cuối cùng dân chúng Pháp xuống đường với quy mô như thế này là tại thời điểm giải phóng Paris từ tay quân Đức Quốc xã vào năm 1944.

Tổng thống Francois Hollande và các nhà lãnh đạo đến từ Đức, Ý, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh cả Palestine và nhiều nước khác đã dẫn đầu một biển người Pháp và các lá cờ.

Bên cạnh những bích chương “Je suis Charlie” cũng có những bích chương khác như "Pourquoi?" (Tại sao?)

"Paris ngày nay là thủ đô của thế giới", ông Hollande nói.

Một số nhóm đã hát bài quốc ca Pháp La Marseillaise. Tuy nhiên, đa số những người biểu tình đã đi trong thầm lặng cầu nguyện cho 17 người gồm những nhà báo, các cảnh sát viên, và thường dân vô tội đã thiệt mạng trong những ngày qua.