TRÓI KHỈ BẰNG DÂY THÉP
N2T

Có một người rất thích nuôi thú kiểng, có lần anh ta dùng mấy tháng tiền lương để mua một con khỉ làm bạn.
Không lâu sau anh ta chú ý đến con khỉ này phía dưới eo bụng rất nhạy cảm và hình như là nó không thoải mái, anh ta vạch lông nó ra để coi thì rất là kinh ngạc, té ra là dưới eo bụng của con khỉ có một sợi thép quấn lại rất chặt.
Khi con khỉ này còn nhỏ, không biết ai đã dùng sợi dây thép để buộc dưới eo lưng của nó và chẳng có ai mở ra cho nó, nên khi con khỉ này lớn lên thì sợi dây thép này ăn vào trong thịt nó.
Tối hôm nọ, anh ta dùng hết tâm trí để nhổ lông nơi chỗ dây thép và sau đó lại cẩn thận từ từ mở sọi dây thép ra. Trong thời gian ngắn ấy thì con khỉ nằm không kêu một tiếng, cũng không nhúc nhích động đậy mà chỉ giương cặp mắt nhìn chủ nhân. Thủ thuật vừa hoàn thành, nó vui vẻ nhảy lên nhảy xuống, và nhảy đến ôm lấy anh ta không thả ra.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Thói quen xấu như sợi dây thép trói buộc cuộc sống vốn bản thiện của chúng ta, nó siết chặt lấy tâm hồn vốn ưa điều thiện của chúng ta, làm cho chúng ta không phát huy được hết tài năng và nghị lực để cộng tác và phục vụ tha nhân làm sáng danh Chúa
Có một vài người Ki-tô hữu ngày ngày đều có đi tham dự thánh lễ, nhưng thói quen hể đến nhà thờ thấy bóng dáng các em nhỏ vui chơi trong sân nhà thờ là họ la hét đuổi mắng; có một vài bạn thanh niên đẹp trai, học giỏi, nhưng hể mở miệng ra là nói tiếng “đan mạch” làm người nghe khó chịu; có một vài cô gái đẹp đẽ sắc sảo, ăn nói nhẹ nhàng, nhưng hể tụm ba tụm bốn lại là nói chuyện xấu người này phê bình kẻ nọ.v.v...
Những thói quen xấu ấy như sợi dây thép nhỏ buộc chặt vào trong mình, rồi khi tâm hồn muốn vươn lên thì bị nó siết chặt lại làm đau đớn khó chịu.
Phải chặt đứt, phải cởi bỏ ngay thói quen xấu khi còn nhỏ, bằng không nó đã ăn sâu vào tâm hồn mình rồi thì càng lớn lên càng khó sửa khó bỏ, và cuối cùng nó buộc chặt không cho tâm hồn chúng ta vươn lên tới Thiên Chúa.
Con khỉ rất dễ chịu nhảy nhót thoải mái khi được tháo sợi dây thép ra khỏi eo lưng, cũng vậy, người Ki-tô hữu cũng sẽ rất hạnh phúc thoải mái khi từ bỏ những thói quen không lành mạnh và những khuyết điểm của mình.
Ma quỷ sẽ trói chúng ta từ bằng những thói xấu và khuyết điểm trước, rồi sau đó trói chúng ta bằng những tội trọng.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

----------------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info