Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Giáo Hội Công Giáo tại Sri Lanka

Sri Lanka có dân số khoảng 21 triệu người, trong đó khoảng 1 triệu người là tín hữu Công Giáo. Đạo Công Giáo đã đến với quốc gia này giữa cơn lốc của những cuộc chiến, thiên tai và những nỗ lực tranh giành thuộc địa của Bồ Đào Nha, Hà Lan và Anh quốc.

Cha Rubano Fernando, một linh mục Sri Lanka cho biết như sau:

"Khi người Bồ Đào Nha đến đất nước của chúng tôi, hầu như tất cả các khu vực ven biển của Sri Lanka đều theo đạo Công Giáo trong một thời gian ngắn. Sau đó, đất nước chúng tôi lại trở thành thuộc địa của Hà Lan. Tại thời điểm đó Giáo Hội tại Sri Lanka đã trải qua những cuộc bách hại nghiêm trọng. Nhiều nhà thờ đã bị phá hủy và người dân một lần nữa bị tước đoạt đức tin của mình. Họ bị tra tấn, và rất nhiều người phải đối mặt với những thử thách cam go khi tuyên xưng đức tin của họ công khai. "

Chân phước Joseph Vaz, sống ở thế kỷ thứ 17, là vị sẽ được Đức Thánh Cha phong thánh trong thánh lễ ngày thứ Tư 14 tháng Giêng, là một linh mục truyền giáo từ Ấn Độ, đã có một vai trò quan trọng trong việc khơi lại đức tin tại quốc gia này.

Cha Rubano Fernando cho biết thêm:

"Nhiều người Sri Lanka đón nhận đức tin từ cha Joseph Vaz. Ngài đã đi bộ suốt cả Sri Lanka và đã đưa được rất nhiều người vào đạo Công Giáo."

Bất chấp những năm tháng chiến tranh triền miên và thiên tai như tai họa sóng thần vào năm 2004, Giáo Hội Công Giáo tại quốc gia này vẫn tiếp tục tăng trưởng.

Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ hai đến thăm Sri Lanka. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã đến thăm đất nước này năm 1995.

2. Đức Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ La Tinh bày tỏ sự thất vọng trước nghị quyết của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc về Palestine

Trong những ngày đầu năm, Đức Thượng Phụ Fouad Twal của Công Giáo nghi lễ La Tinh tại Giêrusalem đã bày tỏ thất vọng trước việc Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bác bỏ việc nhìn nhận quốc gia Palestine.

Trong phiên họp cuối cùng hôm 31 tháng 12, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã bác bỏ một nghị quyết của người Palestine yêu cầu chấm dứt việc chiếm đóng của Israel trong vòng ba năm, và công nhận một nhà nước Palestine độc lập.

Hoa Kỳ, đồng minh thân cận nhất của Israel, đã bày tỏ rõ rệt sự chống đối của mình và tuyên bố sẽ sử dụng quyền phủ quyết của mình nếu cần thiết.

Nghị quyết của Palestine đã nhận được 8 phiếu thuận, 2 phiếu chống và 5 phiếu trắng. Tối thiểu, nghị quyết này phải được 9 trong số 15 thành viên thông qua.

Thượng Phụ Công Giáo nghi lễ Latinh tại Giêrusalem trước đây là Michel Sabbah, cùng với đại diện của các cộng đồng Kitô giáo khác nhau ở Israel nhiều lần bày tỏ các cam kết "hỗ trợ cho các nỗ lực ngoại giao đang được triển khai để giành sự công nhận quốc tế đối với quốc gia Palestine."

Đức Thượng Phụ Latinh hiện tại của Jerusalem là Fouad Twal, cũng nhiều lần nhắc lại sự ủng hộ của Giáo Hội Công Giáo cho một nhà nước Palestine. Ngài nói trong thông điệp Giáng Sinh năm ngoái: "Chúng tôi muốn có một nền hòa bình toàn diện để chấm dứt cuộc xung đột Israel-Palestine. Chúng tôi đề cao quan điểm của Tòa Thánh, thừa nhận giải pháp hai nhà nước với an ninh biên giới được quốc tế công nhận"

3. Hiệp Hội Thánh Lễ tiếng Latinh ở Anh xin các Giám Mục khích lệ việc cử hành Phụng Vụ tiền Công Đồng

Hiệp Hội Thánh Lễ tiếng Latinh vừa đưa ra một lá thư ngỏ ca ngợi các Giám Mục Anh và xứ Wales đã "đóng một vai trò rất quan trọng" trong việc làm "biến mất gần như hoàn toàn sự thù địch" đối với việc sử dụng hình thức ngoại thường của Thánh Lễ.

Tuy nhiên, ông Joseph Shaw, Chủ tịch của Hội Thánh Lễ La Tinh, kêu gọi các Giám Mục Anh và xứ Wales "đi xa hơn sự khoan dung" và khích lệ hơn nữa việc cử hành Thánh Lễ La Tinh.

Ông Shaw nói rằng ông nhận ra mối quan ngại rằng việc sử dụng phụng vụ Latinh có thể trở thành một "nguồn gốc gây chia rẽ." Nhưng ông nói Hội Thánh Lễ Latinh của ông đã tích cực chống lại xu hướng đó. Ông Shaw cũng cảnh báo rằng các tín hữu có nhiều khả năng trở thành quá khích trong tư tưởng của họ nếu họ cảm thấy bị gạt ra ngoài lề, và do đó vấn đề này chỉ có thể "được chữa lành bằng cách chấm dứt cảm giác là đứa con rơi."

4. Hơn 12,000 thường dân vô tội thiệt mạng tại Iraq trong năm 2014

Liên Hiệp Quốc cho biết bạo lực ở Iraq vào năm 2014 đã giết chết ít nhất 12,282 thường dân, và năm 2014 là năm đẫm máu nhất hơn cả cuộc tàn sát giữa hai hệ phái Hồi Giáo Sunni và Shi’ite /si-ai/ trong hai năm 2006-2007.

Trong một tuyên bố đưa ra hôm thứ Sáu 2 tháng Giêng, Liên Hiệp Quốc cho biết phần lớn các trường hợp tử vong - gần 8,500 trường hợp - xảy ra trong nửa thứ hai của năm 2014 sau khi bọn khủng bố Hồi Giáo IS nổi dậy ở tỉnh Anbar dẫn đến xung đột lan rộng với các lực lượng an ninh Iraq.

Quân khủng bố Hồi Giáo IS vẫn còn kiểm soát khoảng một nửa Iraq và một phần ba Syria mặc dù quân đội phối hợp với các lực lượng dân quân Shi’ite và người Kurd tiếp tục giữ vững được nhiều vùng.

Năm 2013, bọn khủng bố Hồi Giáo IS đã gây ra cái chết của 7,818 thường dân nhưng mức tử vong vẫn thấp hơn trong hai năm 2006 và 2007 khi người Shi'ite và người Sunni tàn sát lẫn nhau.

5. Đức Hồng Y Francis George kết thúc việc điều trị thử nghiệm vì thuốc không chặn được ung thư

Đức Hồng Y Francis George, nguyên Tổng Giám Mục Chicago mới vừa nghỉ hưu gần đây vì bệnh ung thư, đã ngừng sử dụng một loại thuốc ung thư thử nghiệm sau khi các bác sĩ phát hiện ra rằng việc điều trị đã không có hiệu quả.

Đức Hồng Y George đã nghỉ hưu hồi tháng Mười Một, sau khi tiết lộ rằng ngài đã phải chiến đấu với căn bệnh ung thư lần thứ 2. Vị Hồng Y nói rằng có lẽ cuối cùng ngài phải chết vì bệnh ung thư. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của tổng giáo phận Chicago nói rằng cho đến nay, căn bệnh này đã không lây lan đến bất kỳ cơ phận quan trọng nào.

Đức Hồng Y George đã tự nguyện tham gia thử nghiệm loại thuốc mới này. Các bác sĩ tại Đại học Chicago cho biết mặc dù thuốc mới đã không giúp được Đức Hồng Y, nhưng kết quả các thử nghiệm có thể giúp các bệnh nhân ung thư khác.

6. Các Giám mục Công Giáo Ghana lên tiếng chống tham nhũng

Các Giám mục Công Giáo Ghana đã lên tiếng chống lại tệ nạn tham nhũng tại đất nước này. Các giám mục chỉ trích những điều mà các ngài gọi là "tệ nạn kép vừa hối lộ vừa tham nhũng" trong xã hội Ghana. Các ngài nói rằng hai tệ nạn này đang tàn phá cấu trúc xã hội. Các ngài cảnh báo chống lại tình trạng các kẻ tham nhũng đã không bị trừng trị theo đúng pháp luật khiến nạn tham nhũng giờ đây đã trở nên công khai và phổ biến.

Các Giám mục Ghana đã tuyên bố như trên trong thông điệp năm mới gửi người dân Ghana. Thông điệp này được đưa ra bởi Đức Giám Mục Joseph Osei-Bonsu của Giáo phận Konongo-Mampong đồng thời là Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Ghana.

Các giám mục nói thêm: "Tham nhũng hoành hành ở nước ta như hiện nay, chủ yếu là vì mặc dù chúng ta có các cơ quan vững mạnh, nhưng nói chung những người điều hành các cơ quan này và phần nhiều các cá nhân trong nước lại thiếu liêm chính. Nếu người dân được hướng dẫn lương tâm ngay chính và trung thực, có thể sẽ không có tham nhũng, hay ít nhất nó sẽ giảm mạnh và Ghana sẽ tốt hơn so với hiện nay".

Các Giám Mục bày tỏ hy vọng rằng trong năm 2015, các chính trị gia sẽ làm công việc của họ tận tâm và sẽ tránh được tệ biển thủ công quỹ. Trích dẫn từ văn kiện "Giáo Hội tại Phi Châu", các Giám mục Ghana cho biết: "Liên quan đến điều này, chúng ta nên nhớ rằng năm 1994, Thượng Hội đồng Giám mục Phi Châu đã tha thiết cầu xin Chúa cho Phi Châu có các chính trị gia thánh thiện - cả nam lẫn nữ - và các vị Nguyên thủ quốc gia thánh thiện, những người hết sức yêu mến người dân của mình và muốn phục vụ hơn là được phục vụ".

7. Ấn Độ ngày càng trở thành một quốc gia vô luật pháp

Các linh mục dòng Tên trong tổ chức Hành động Xã hội của Giáo Hội Công Giáo tại Ấn, gọi tắt là JESA, nhận định rằng “Ấn Độ ngày càng trở thành một quốc gia vô luật pháp và nguy hiểm”.

Nhận định trên đã được đưa ra sau khi cảnh sát bắt được năm người dân bình thường, chưa từng có tiền án và cũng chưa thấy có dấu hiệu của một bọn tội phạm có tổ chức, đã bắt cóc, hãm hiếp và giam giữ một du khách người Nhật 23 tuổi gần một tháng trời tại Calcutta.

Bên cạnh đó là vụ Rajeshwar Singh, nhà lãnh đạo của một tổ chức Ấn Giáo cực đoan, được tự do tha hồ tuyên bố quyên góp trên các kênh truyền hình quốc gia để thực hiện một kế hoạch theo đó năm 2021 là hạn chót để quét sạch khỏi Ấn Độ tất cả những người Hồi giáo và Kitô giáo. Theo đúng luật pháp, y phải bị bắt về tội “kích động hận thù tôn giáo”.

Một vụ bắt cóc, hãm hiếp và giam giữ trái phép tương tự đã xảy ra hồi tháng 7 năm 2013 cho một nữ tu Công Giáo 28 tuổi. Hai tên đã bị bắt nhưng cho đến nay, sau gần 1 năm rưỡi, chẳng có một phán quyết nào của toà án được đưa ra.

Tưởng cũng nên nhắc lại một nữ tu 28 tuổi thuộc dòng Thừa Sai Phanxicô của Thánh Giuse đang theo học tại Chennai thuộc bang Orissa đã bị bắt cóc tại Kandhamal (một quận trong tỉnh Orissa) và bị hãm hiếp trong vòng một tuần lễ từ ngày 5 đến ngày 11 tháng 7 năm 2013.

Đức Hồng Y Oswald Gracias của tổng giáo phận Mumbai, hay còn gọi là Bombay, nói:

"Tôi cực lực lên án vụ hãm hiếp tập thể một nữ tu trẻ. Vụ hãm hiếp này là chủ nghĩa khủng bố cả về thể lý lẫn tinh thần. Vụ tấn công vào một nữ tu trẻ của chúng tôi là hành động tàn ác gây đau thương cho người đã tận hiến cuộc đời cho Thiên Chúa. Hãm hiếp là một tội ác đáng ghê tởm và là một sự vi phạm độc ác chống lại danh dự của phụ nữ và phản ánh tình trạng thê thảm của phụ nữ trong xã hội, trong cộng đồng và đất nước chúng ta."

Đây không phải là lần đầu tiên một nữ tu Công Giáo bị bắt cóc và bị hãm hiếp. Tháng 8 năm 2008, nữ tu Meena Barwa, 30 tuổi đã bị 22 người Ấn Giáo cực đoan hãm hiếp. Cảnh sát bắt được cả 22 tên nhưng 17 tên được tại ngoại hầu tra ngay tức khắc và đến nay, sau nhiều năm trời, theo Đức Hồng Y Oswald Gracias, phiên tòa xử 22 tên này vẫn chưa xảy ra.

Đức Hồng Y nói thêm:

"Sự thờ ơ của các cơ quan chính phủ thật là kinh khủng. Có một sự chà đạp nghiêm trọng pháp luật và tình hình trật tự ở Kandhamal. Biến cố đau thương này không phải là một trường hợp vi phạm cá biệt."

8. 20 Kitô hữu Coptic Ai Cập bị chiến binh Hồi Giáo bắt tại Libya

Đức Thượng Phụ Tawadros Đệ Nhị của Chính Thống Giáo Ai Cập đã lên tiếng xin cầu nguyện cho 20 tín hữu của ngài vừa bị bắt tại quốc gia láng giềng Libya. Lời kêu gọi của Đức Thượng Phụ đã được đưa ra trong thông điệp mừng Giáng Sinh được tổ chức ngày 7 tháng Giêng.

Hôm thứ Bẩy 3 tháng Giêng, quân du kích Hồi Giáo đã bắt cóc 13 công nhân là các tín hữu Chính Thống Giáo Coptic Ai Cập. Các nhân chứng tại thành phố Sirte cho biết các chiến binh Hồi giáo đã xông vào một cư xá công nhân Ai Cập vào lúc 2 giờ sáng rạng ngày thứ Bẩy 3 tháng Giêng, và yêu cầu được xem căn cước những người trú ngụ. Chúng có danh sách những công nhân nào là Kitô hữu và công nhân nào là tín hữu Hồi Giáo.

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi 7 Kitô hữu Coptic Ai Cập đã bị bắt cóc tại một trạm kiểm soát giả ở Sirte khi họ cố gắng rời khỏi thành phố trở về Ai Cập mừng lễ Giáng Sinh.

Trước đó, một bác sĩ Ai Cập là tín hữu Chính Thống Giáo Coptic và vợ đã bị thảm sát tại nhà riêng của họ ở thành phố Sirte, nơi có đông đảo công nhân xây dựng của Ai Cập. Đứa con gái nhỏ của họ bị bắt đưa đi và sau đó người ta tìm thấy thi thể của bé gái hôm 26 tháng 12.

Bộ trưởng ngoại giao Ai Cập là Sameh Shokri nói hôm 3 tháng Giêng sau cuộc hội kiến với hàng giáo phẩm Chính Thống Giáo Coptic là Ai Cập đang cân nhắc việc đưa máy bay sang Lybia để bốc công nhân về nước vì tình hình ngày càng nguy hiểm.

9. Thực chất của kế hoạch hoá gia đình ở Mỹ là phá thai

Thông tấn xã Công Giáo Catholic World News cho hay 94% các dịch vụ của Planned Parenthood Federation of America là phá thai. Đây là cơ quan của chính phủ Hoa Kỳ về kế hoạch hoá gia đình, tư vấn và trợ giúp y tế cho các phụ nữ mang thai.

Trích dẫn số liệu thống kê thu thập từ báo cáo thường niên của Planned Parenthood, các phong trào phò sinh lưu ý rằng cơ quan này đã cắt giảm đáng kể những dịch vụ chăm sóc trước khi sinh, ngăn ngừa ung thư, và tìm người nhận con nuôi trong năm qua. Cứ mỗi trường hợp giới thiệu người nhận nuôi con cho các sản phụ, thì có 174 trường hợp người ta khuyên các sản phụ hãy phá thai đi.

Trong năm tài chính gần nhất, Planned Parenthood Federation of America đã nhận được một nguồn tài trợ hơn 500 triệu từ những người nộp thuế ở Mỹ, chiếm 41% tổng doanh thu của tập đoàn này. Báo cáo của tập đoàn ghi nhận là sau khi đã trừ mọi chi phí, tập đoàn đã dư ra được $127 triệu trong tài khóa 2013-2014, đẩy tài sản của tập đoàn lên đến 1,4 tỷ Mỹ Kim.

Ngay khi người ta còn chưa hết bỡ ngỡ về sự thành công chớp nhoáng cuả Toà Thánh trong việc làm trung gian hoà giải giữa Hoa Kỳ và Cuba, người ta bắt đầu đặt câu hỏi liệu đang có một khai phá mới nào trong quan hệ ngoại giao giữa Toà Thánh và Thổ Nhĩ Kỳ, mà Thổ Nhĩ Kỳ là cửa ngõ cho các vấn đề Trung Đông, và xa hơn nữa là những vấn đề cuả thế giới Hồi Giáo?

10. Lần đầu tiên trong 90 năm qua Thổ Nhĩ Kỳ cho phép xây một nhà thờ mới

Hôm thứ Sáu 2 tháng Giêng, thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ là ông Ahmet Davutoglu đã có cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo tôn giáo tại Istanbul. Trong buổi gặp gỡ này ông tuyên bố rằng không một tôn giáo nào đã từng tồn tại ở nước này có thể bị coi là một tôn giáo ngoại lai.

Sau cuộc gặp gỡ này một nguồn tin cuả chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết "Một nhà thờ mới đã được phép xây cất kể từ khi nước cộng hòa ra đời vào năm 1923"

Như vậy, trong 90 năm qua mặc dù nhiều nhà thờ đã được khôi phục và mở cửa trở lại cho công chúng, nhưng đây là lần đầu tiên mới có một nhà thờ mới được phép xây cất.

Ngôi nhà thờ được phép xây dựng là một nhà thờ cho cộng đồng nhỏ bé cuả người Syria sống ở Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ được xây ở ngoại ô Yesilkoy của thành phố Istanbul. Nơi đây hiện đã có nhiều nhà thờ Kitô giáo như Chính Thống Hy Lạp, Công Giáo và Armenia. Ngôi nhà thờ mới ở Istanbul sẽ được xây trên một mảnh đất do hội đồng địa phương biếu tặng và chi phí do quĩ cuả cộng đồng Syria đài thọ.

Những người Syria tại Thổ Nhĩ Kỳ đa số theo Chính Thống Giáo nghi lễ Syriac. Họ vẫn sử dụng các kinh lễ bằng tiếng Aramaic, là ngôn ngữ của Chúa Giêsu.

Ít người lạc quan là Thổ Nhĩ Kỳ đã thay đổi thái độ đối với Kitô Giáo. Biến chuyển mới này có lẽ chỉ là một phần trong cố gắng vận động gia nhập Liên Minh Âu Châu của Thổ Nhĩ Kỳ.

11. Nhà thờ chánh tòa thành phố Köln tắt hết đèn đuốc để bày tỏ thái độ đối với cuộc tuần hành chống Hồi Giáo

Lễ Hiển Linh hay còn gọi là lễ Ba Vua, là một ngày lễ lớn trong văn hóa Đức. Trong dịp này trẻ con thường mặc như ba vua hay ba nhà đạo sĩ đến từng nhà hát những bài ca Giáng Sinh để quyên góp cho qũy bác ái của Giáo Hội Công Giáo Đức.

Tuy nhiên, năm nay, đêm trước ngày Lễ Hiển Linh, nhà thờ chánh toà thành phố đã tắt hết đèn đuốc để hiện sự không hài lòng với một cuộc biểu tình tuần hành của phong trào Châu Âu Yêu nước chống lại sự bành trướng của Hồi giáo tại phương Tây.

Những kinh hoàng do quân khủng bố Hồi Giáo IS gây ra trong năm 2014 mà người dân Đức đã phải chứng kiến trên các màn ảnh truyền hình, computer, và trên báo chí đã khiến cho cuộc tuần hành được sự chú ý và tham gia rộng rãi của nhiều tầng lớp dân chúng từ những người trung lưu trong xã hội, đến các nhóm khét tiếng phân biệt chủng tộc và các tổ chức cánh hữu cực đoan.

Tuy nhiên, cha chánh xứ nói với thông tấn xã Reuters rằng Giáo Hội không khuyến khích sự bất khoan dung tôn giáo và không ủng hộ những trào lưu cực đoan.

Ngài nói: “Bằng cách tắt các đèn chiếu sáng, chúng tôi muốn làm cho những người tham gia cuộc tuần hành này dừng lại và suy nghĩ. Đây là một thách thức: Hãy xem những người đang đi bên cạnh anh chị em là ai."

12. Người Công Giáo Sri Lanka hy vọng chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng thúc đẩy hòa giải quốc gia

Hơn một triệu người Công Giáo tại Sri Lanka trong tổng số 21 triệu dân hy vọng rằng chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô, diễn ra từ 12 đến 15 tháng Giêng, sẽ thúc đẩy hòa giải ở một đất nước vẫn còn bị ám ảnh bởi một cuộc nội chiến kéo dài suốt 25 năm.

Hơn 100,000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kết thúc vào tháng Năm năm 2009. Mặc dù đã có những động thái mạnh mẽ cho hòa giải quốc gia sau khi các hiệp ước hòa bình được ký kết, một câu hỏi lớn vẫn được đặt ra là việc liệu chính phủ hiện nay, do tổng thống Mahinda Rajapaksa, có nhận ra tầm quan trọng của quá trình hòa giải đó không và có thực tâm muốn hòa giải hay không.

Đức Cha Joesph Rayappu là Giám Mục giáo phận Manaus nói với tổ chức Trợ Giúp Các Giáo Hội Đau Khổ là chế độ hiện nay đang chịu ảnh hưởng mạnh mẽ bởi một hệ tư tưởng Phật giáo. “Bỏ lại quá khứ phía sau và muốn quên nó đi là điều phù hợp với một não trạng Phật giáo. Điều này, tất nhiên gây ra khó khăn cho công việc hòa giải giữa các nhóm dân tộc Tích Lan và Tamil. Vì không có hòa bình nếu không có công lý. Không phải quên mọi chuyện đi là xong nhưng phải nhìn thẳng vào những vết thương vẫn còn đó và can đảm tiến hành việc chữa lành và hội nhập vào một quốc gia”.