MỘT GIỎ TRỨNG GÀ
N2T

Có một cậu bé xách một giỏ trứng gà ra chợ bán, trên đường đi vì không cẩn thận nên vấp chân té, tất cả trứng gà đều bị vỡ, cậu bé ngồi bệt bên đường không biết làm sao, người qua kẻ lại rất đông, có người cảm thấy tiếc cho cậu bé, có người cảm thấy vui vẻ trước tai nạn của người khác, lại có người lạnh lùng nhìn cảnh ồn ào ấy mà đi.
Lúc ấy, có một phụ nữ trong đám đông nói:
- “Tôi bỏ ra năm đồng mua trứng.”
Hành động của bà ta làm cảm động những người khác, mọi người cũng lục lọi túi mình lấy tiền ra, và rất nhanh, cậu bé có một số tiền như đã bán hết giỏ trứng vậy.
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Trước sa cơ thất thế của người khác, người ta thường có những thái độ khác nhau:
- Có người cười hớn hở trong lòng vì đối thủ đã tan gia bại sản.
- Có người tỏ lòng thương hại.
- Có người chửi rủa: cho đáng đời.
- Có người lấy làm hả dạ vì rốt cuộc cũng nghèo như mình.
- Có người nói lời an ủi chia buồn...
Tất cả những thái độ ấy đều giống thái độ của những người Do Thái đứng dưới chân thập giá trên đồi Can Vê ngày xưa khi Đức Chúa Giê-su bị đóng đinh treo trên thập giá: có người chửi rủa, có người than khóc hối hận, có người khinh dể ngạo mạn, có người cười đùa, có người vung tay la hét. Đó cũng chính là thái độ hờ hửng lạnh lùng của tôi trước những đau khổ của tha nhân ngày hôm nay vậy...
Hành động bác ái thì rất dễ dàng lây lan đến người khác, nhưng ít người biết sử dụng nó, bởi vì không ai muốn từ bỏ cái tôi ích kỷ của mình.

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info