Lễ thánh hiến nhà thờ Đức Mẹ La Vang, Miami.

Trong dòng đời nhộn nhịp và hối hả của những ngày cuối Năm Duơng lịch và Lễ Giáng sinh đã gần kề, người ta vất vả lo kiếm tiền và đi mua quà cho những người thân trong gia đình. Hoà chung niềm vui đó, giáo dân Giáo xứ Đức Mẹ La Vang, Tgp Miami, hân hoan mừng ngày Lễ Thánh Hiến Lại Nhà thờ sau những tháng ngày vất vả sửa chữa vào CN 14-12 lúc 5:30pm

Xem Hình

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào thập niên 80, một số gia đình Công Giáo Việt Nam định cư tại miền Nam Florida đã được cha Pedro, trước đây đã từng dạy tại Giáo hoàng chủng viện Đàlạt, và sau này là Giám mục của địa phận Browsvill, Texas, qui tụ lại và chính thức thành lập Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam. Sau đó cha Trần công Vang, Dòng Chúa Cứu Thế, đến hướng dẫn. Rồi cha Isidore Nguyễn bá Kỳ tiếp nối cha Vang trong trách nhiệm Quản nhiệm cho đến khi Cộng đoàn Đức Mẹ La Vang sát nhập vào giáo xứ Thánh Helen ở Ft. Lauderdale. Cha Kỳ nghỉ hưu sau hơn 22 năm ở với cộng đoàn và cha Giuse Nguyễn kim Long từ California đến thay thế.

Cộng đoàn đã có ước mơ gây quĩ mua nhà thờ riêng trong quá khứ nhưng vì hoàn cảnh nên giấc mộng chưa thành. Sau hơn 2 năm đồng hành với cộng đoàn và nhận thấy đã đến lúc cần phải làm sống lại ước vọng này, cha Quản nhiệm và một số đại diện đã viết thư và xin gặp Đức TGM vào ngày 7-11-2013 để trình bày nguyện vọng. Đức TGM, một người cha nhân từ, đã lắng nghe, tìm hiểu và chấp nhận trên nguyên tắc. Tuy nhiên, thời gian dần trôi qua và có lúc giấc mộng tuởng chừng như đã thành mây khói. Cha QN mời gọi anh chị em giáo dân đọc Kinh MC nối kết và cầu nguyện liên tục cho công việc quan trọng này. Thật vậy, lời cầu nguyện chân thành đã được Đức Mẹ La Vang chuyển cầu và Thiên Chúa đã nhậm lời.

Vào cuối tháng 2-2014, Toà GM đã báo cho cha QN là Đức TGM muốn bán cho Cộng doàn VN một nhà thờ Công Giáo tên Thánh Charles Borromeo đã bị đóng cửa và đang cho nhóm Tin lành thuê với giá 2 triệu. Sau khi đến xem, cha QN và các vị đại diện đã đồng ý mua vì khu đất rất đẹp rộng gần 4 mẫu với nhà thờ, nhà xứ và hội trường. Khu đất này trên thị trường là 5 triệu.

Sau khi nhận chìa khoá nhà thờ, cha Quản xứ và anh chị em giáo dân đã bắt tay vào sửa chữa và chuẩn bị cho ngày Thánh Hiến lại vào Chúa Nhật 14-12-2014.

Ngày Chúa Nhật 14-12 đã đến khi mọi người từ khắp nơi qui tụ về ngôi nhà thờ thân yêu này. Khoảng trên 1,000 người người ngồi chật kín trong nhà thờ và bên ngoài. Có cả những vị khách từ California, Texas và những nơi khác đến tham dự. Điều đặc biệt hơn nữa mà ít khi xảy ra là trong Thánh Lễ có sự hiện diện của cả hai vị chủ chăn Tổng giáo phận: Đức TGM Thomas Wenski, Đức Cha phụ tá Phêrô Baldacchino, 1 Đức ông và 11 Linh mục đồng tế, cả Việt Nam và Mỹ.

Thánh Lễ bắt đầu với đoàn rước từ nhà xứ và có kiệu Đức Mẹ La Vang đi cùng do quí vị TTV/TT khiêng và các bà Mẹ CG tháp tùng. Đến cửa nhà thờ, Đức TGM và cha QX cắt băng khánh thành trong tiếng vỗ tay của Cộng đoàn. Trong bài giảng, Đức TGM đặc biệt nói về niềm vui khi có nhà thờ mới, sự hy sinh không chỉ dừng lại ở việc sửa chữa, nhưng còn là hy sinh sống đạo, làm chứng cho Thiên Chúa. Ngài cũng kể ra tấm gương hy sinh của Đức cố HY Thuận, trong nhà tù đã dâng lễ với chén thánh là bàn tay và giọt rượu do bà cố gởi vào trong lọ thuốc.

Sau bài giảng là nghi thức thánh hiến bàn thờ mới, xức dầu bàn thờ và các tường nhà thờ. Thánh Lễ diễn ra thật sốt sắng và long trọng lồng trong tiếng hát điêu luyện của anh chị em ca viên liên Ca đoàn: Terêsa, Đức Mẹ MC và Thiên Thần (ca đoàn Thiếu nhi). Thánh Lễ kết thúc vào lúc 7:00pm và mọi người được mời ra Hội trường mới ăn tối và thưởng thức chương trình văn nghệ ngắn gọn.

Cảm tạ Chúa, qua lời chuyển cầu của Mẹ La Vang và Thánh cả Giuse, đã ban cho Giáo xứ chúng con một ngày tràn đầy niềm vui. Xin giúp chúng con, khi đã có ngôi nhà thờ vật chật, một "Ước mơ đã thành sự thật" thì cũng biết cùng nhau xây dựng ngôi nhà thờ thiêng liêng qua sự hiệp nhất, yêu thương và giúp đỡ người nghèo. Xin cho chúng con luôn biết dâng lời cảm tạ Chúa vì "Tất cả là hồng ân".