Vào ngày thứ bảy qua, Thủ tướng Pakistan Zafarullah Jamalli tuyên bố ngừng bắn đơn phương dọc trên đường biên kiểm soát tại Kashmir và bày tỏ hy vọng rằng Ấn Độ sẽ phản hồi lại một cách tích cực.

Trong một phát biểu trên truyền hình đánh dấu một năm nhiệm kỳ thủ tướng, ông Jamalli cũng đã chấp nhận một số các biện pháp có tính xây dựng do Ấn Độ đề nghị.

Nhưng ông cũng đã đả động đến tầm quan trọng đối với hai phía trong việc bắt đầu quá trình đàm phán các vấn đề tồn đọng.

Đó là một động thái bất ngờ và Thủ tướng Pakistan nói rằng quân đội Pakistan đóng tại đường biên kiểm soát tại Kashmir đã được chỉ thị chấp hành lệnh hoàn toàn ngừng bắn từ ngày cộng đồng Hồi giáo kỷ niệm lễ Eid vào tuần tới.

Ông miêu tả đó là một cố gắng thẳng thắn của Pakistan nhằm làm giảm sự thù địch giữa Ấn Độ và Pakistan và nói rằng ông trông đợi Ấn Độ phản hồi một cách tích cực để tránh khỏi bất cứ trở ngại nào trong việc duy trì cuộc ngừng bắn.

Trước đó Pakistan đã đề nghị một thỏa thuận chung với Ấn Độ cho một cuộc ngưng bắn trên đường biên kiểm soát nơi quân đội hai phía thường xuyên pháo kích lẫn nhau gây nên một số thương vong.

Thủ tướng Jamalli nói để thiết lập giao thông giữa hai nước, Pakistan cũng đã chuẩn bị xem xét một số sáng kiến do Ấn Độ đưa ra trước đó, đáng kể nhất là đề nghị thiết lập tuyến xe buýt giữa hai phần Kashmir do hai bên kiểm soát.

Tuy ông nói Kashmir còn là vùng lãnh thổ tranh chấp, nhưng không như các phản ứng trước đây của Pakistan, ông đã không đưa ra bất cứ điều kiện nào.

Ông Jamalli cũng đã đồng ý với ý kiến bắt đầu thiết lập một tuyến dịch vụ đường sắt xuyên qua vùng sa mạc Tharparkar và Rajhistan và hy vọng hai quốc gia sẽ sớm tái lập các tuyến đường không.

Thủ tướng Jamalli nói mặc dù các biện pháp có thể hỗ trợ việc cải thiện tình hình nhưng đó không phải là một phương cách thay thế cho quá trình đối thoại để giải quyết các tranh chấp tồn đọng.

Ông bày tỏ hy vọng rằng Ấn Độ có thể sớm chấp thuận một quá trình đàm phán và cho biết Pakistan có ý trông chờ chuyến viếng thăm của Thủ tướng Ấn Độ, Atal Bahari Vaypayee, đến Islamabad nhân dịp cuộc họp thượng đỉnh của bảy nước Nam Á vào tháng giêng năm sau.(BBC)