TĨNH TÂM NĂM LINH MỤC ĐOÀN GIÁO PHẬN BÙI CHU

Cuộc tĩnh tâm năm của các linh mục đoàn Giáo phận Bùi Chu bắt đầu từ 17g00 Thứ Hai, ngày 03 tháng 11 năm 2014 và kết thúc vào 07g00 Thứ Bảy, ngày 08 tháng 11 năm 2014, tại Toà Giám mục Bùi Chu (Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định)

Gần như toàn bộ linh mục Giáo phận đều về tham gia tuần tĩnh tâm. Con số ấy là 185 Cha. Chỉ có vài cha đau yếu, một số linh mục dòng đang làm mục vụ tại Giáo phận và các cha đang du học mới không thể có mặt để tham gia tuần tĩnh tâm. Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám mục chính toà Giáo phận Phan Thiết được mời giảng tĩnh tâm và chia sẻ lời Chúa trong các Thánh lễ của tuần tĩnh tâm.

Đề tài Đức Cha Giuse chọn để giảng cho các cha trong tuần tĩnh tâm là bảy lời cuối cùng của Đức Giêsu trên Thập giáhay còn gọi là bảy “di ngôn” của Đức Giêsu. Mỗi di ngôn của Đức Giêsu được Đức Cha Giuse suy niệm rất sâu sắc và trình bày đầy tâm tình. Mỗi bài chia sẻ bao giờ cũng có hai phần: phần một là suy niệm dựa trên nền tảng Kinh Thánh, phần hai là áp dụng vào đời sống của mỗi linh mục. Trong mỗi phần, Đức Cha đều khôn khéo đưa vào những câu chuyện hài hước, nhẹ nhàng, những kinh nghiệm thực tế từ đời sống xã hội và những chứng từ sinh động của đời tu trì làm cho bầu khí tĩnh tâm vừa nghiêm túc vừa thanh thoát nhẹ nhàng. Sau mỗi bài giảng và những giờ suy gẫm riêng, mỗi cha đều có thể rút tỉa cho mình những bài học bổ ích, những kinh nghiệm thiêng liêng quý giá và nguồn nghị lực dồi dào để vui vẻ sống đời phục vụ.

Mỗi buổi sáng vào lúc 10 giờ, Đức Cha Tôma Giáo phận dành cho các cha trên dưới 30 phút huấn đức. Chủ đề huấn đức của Đức Cha Tôma năm nay tập trung vào việc thống nhất đời sống linh mục. Ngài mong ước các cha biết kết hợp hài hoà giữa đời sống thiêng liêng và đời sống mục vụ. Một mặt, các cha hãy cố gắng làm tốt việc chăm sóc đoàn chiên, nhưng đừng bao giờ bê trễ các bổn phận thiêng liêng. Ngài đặc biệt nhấn mạnh đến đời sống thiêng liêng vì theo Ngài, nếu không có đời sống nội tâm sâu sắc và chẳng gắn bó mật thiết với Đức Giêsu, các cha thật khó ân cần chu toàn bổn phận chăm sóc đoàn chiên, nhất là khi gặp phải khó khăn thử thách trong đời mục vụ. Các cha không thể cho giáo dân kinh nghiệm về Chúa nếu các cha không có kinh nghiệm gặp gỡ và sống thân tình với Chúa.

Ngày cuối cùng của tuần tĩnh tâm, Đức Cha dành thời gian cho việc hội thảo của các linh mục. Buổi sáng thứ Sáu, các cha trao đổi về phương thức quyên góp tiền cho việc xây dựng Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ La Vang tại Trung tâm hành hương La Vang theo yêu cầu của Hội đồng Giám mục và các phương án cho nhà thờ Chính toà Bùi Chu đã xuống cấp trầm trọng. Có năm giải pháp được đề nghị để các cha cho ý kiến. Xem ra các cha nghiêng về giải pháp trùng tu nhà thờ, giữ nguyên bản, mở rộng lễ đài về phía Tây, mở đường từ cuối nhà thờ ra tới đường lộ; và giải pháp trùng tu nhà thờ cũ đẹp hơn và giữ lại làm dấu ấn lịch sử, còn nhà thờ Chính toà chuyển về một địa điểm khác như Tiểu Vương Cung Thánh Đường Phú Nhai chẳng hạn. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những ý kiến đóng góp, vấn đề còn phải tiếp tục suy nghĩ và cân nhắc.

Buổi chiều, các cha dành thời gian hội thảo về việc “Tân Phúc Âm hoá giáo xứ”, một hướng đi của Giáo Hội Việt Nam trong năm Phụng vụ mới. Vì là chủ đề rất gần gũi và thiết thực nên các cha xứ đã rất nhiệt tình tham gia thảo luận, đóng góp ý kiến. Sau hơn một tiếng thảo luận nhóm, cuối cùng các cha cũng đưa ra được các giải pháp cụ thể cho việc Tân Phúc Âm hoá giáo xứ. Đó là giáo xứ muốn được Tân Phúc Âm hoá trước hết các cha phải tân Phúc Âm hoá chính mình vì không ai có thể cho cái họ không có. Kế đó các cha mong ước xây dựng giáo xứ theo mẫu gương của Giáo Hội sơ khai là siêng năng cầu nguyện, tham gia lễ bẻ bánh và chuyên cần nghe các tông đồ giảng. Để làm được điều này, các cha phải là gương màu cho cộng đoàn trong việc sốt sắng cử hành Thánh Lễ, chịu khó cầu nguyện, năng suy gẫm và cố gắng thực hành lời Chúa. Nói cách khác, các cha phải cử hành Thánh lễ cũng như chia sẻ lời Chúa bằng cả trái tim, cả tấm lòng vì chỉ có lời thốt ra từ trái tim mới có đủ sức tác động đến trái tim người khác.

Thời tiết năm nay thật tuyệt! Hình như Chúa đã an bài xếp đặt để Giáo phận có được mùa tĩnh tâm gặt hái nhiều kết quả ý nghĩa. Ngày đầu tiên và ngày thứ hai của tuần tĩnh, trời khô ráo, nắng nhẹ và se se lạnh. Ngày thứ ba và thứ tư, trời vẫn mát mẻ và đặc biệt có mưa. Thời tiết mát mẻ nên các cha ăn ngon ngủ ngon và đương nhiên là tĩnh tâm sốt sắng. Điều này ta có thể tìm thấy ngay trên khuôn mặt thư thái, bình an và hạnh phúc của quý cha. Thật ngạc nhiên mỗi giờ chia sẻ của Đức Cha Giuse khoảng một tiếng đồng hồ mà các cha vẫn chăm chú ngồi nghe, ngay cả các cha cố cũng vậy. Khi hỏi các cha cố xem có mệt không, câu trả lời của các ngài là không. Có thể nói dịp tĩnh tâm này, các cha đã lãnh hội được nhiều ơn thánh, dồi dào nghị lực và lòng nhiệt thành trước khi trở về phục vụ đoàn chiên giáo xứ.

Thánh lễ tạ ơn vào lúc 5g00 sáng thứ Bảy tại nhà thờ Chính toà và bữa điểm tâm lúc 6g30 đã khép lại tuần tĩnh tâm đầy ý nghĩa của các linh mục Giáo phận. Trong bữa ăn chia tay, các cha vui vẻ trò truyện với nhau như muốn kéo dài tuần tĩnh tâm thêm nữa. Tuy nhiên, đã đến lúc các cha phải trở về nhiệm sở để trao ban cho đoàn chiên những gì các ngài đã lãnh nhận được trong tuần tĩnh tâm. Kết thúc bữa ăn, ai nấy đều vội vã trở về giáo xứ trong niềm hân hoan phấn khởi với một tâm hồn mới, một nghị lực mới và một nhiệt thành mới. Nguyện xin Chúa chúc lành cho nhiệt huyết của quý cha.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh