ĐỨC QUỐC: THÁNH LỄ KÍNH CTTĐVN VÀ MỪNG KỶ NIỆM 30 NĂM THÀNH LẬP CỘNG ĐOÀN BERGKAMEN VÀ CA ĐOÀN CECILIA

Ngày hân hoan kính mừng Chư Thánh

Gương tử hùng lóng lánh như sao

Tình yêu đạo Chúa chí cao

Đường Chân-Thiện-Mỹ dạt dào vô song.

Hòa lời ngợi ca cùng toàn thể Giáo Hội trong ngày kính Quan thầy"Các Thánh Tử Đạo Việt Nam" (CTTĐVN) Cộng Đoàn Công Giáo Việt Nam Bergkamen và vùng phụ cận vô cùng hân hoan mừng đại lễ.

- Ngày đại lễ năm nay với 3 niềm vui chính:

- Thứ nhất: kính mừng Chư Thánh Việt Nam.

- Thứ hai: kỷ niệm 30 năm thành lập Công đoàn.

- Thứ ba: kính thánh Cecilia Bổn Mạng Ca đoàn kỷ niệm 30 năm ngày thành lập.

Xem Hình

Đúng 14h30 ba hồi trống vang lên, đoàn rước kiệu di ảnh CTTĐVN. bắt đầu với Thánh giá nến cao, tiếp theo sau là các hội đoàn, ca đoàn, qúy quan khách, đoàn giúp lễ, đồng tế, Kiệu Di Ảnh Chư Thánh, Cộng đoàn và hàng hàng lớp lớp theo sau. Những bài thánh ca vang lừng nhân đức và can trường vinh danh Chư Thánh tử hùng được hát vang trên những bước đường rước kiệu. Trời hôm nay đã vào cuối thu nhưng nắng rất đẹp như hòa cùng niềm hân hoan mừng kính các Thánh anh hùng Tử vì đạo nước Việt Nam hôm nay đang hưởng vinh quang chói lọi trên nước Thiên đàng.

Máu đào ươm xuống miền sỏi đá

Mầm đức tin nay đã trổ hoa

Cánh đồng bát ngát mượt mà

Tình yêu Thiên Chúa bao la vô cùng.

Sau khi rước kiệu CTTĐVN. vào trong cung thánh trang trọng. Lm. linh hướng Cộng đoàn Phanxicô Nguyễn Ngọc Thủy, Lm. Nodenbergen quản xứ Elisabeth và mấy trăm giáo dân cúi đầu kính cẩn dâng nén hương lòng lên các ngài, thì ca đoàn Cecilia cất cao bài hát "BÀI CA NGÀN TRÙNG"

"Đây bài ca ngàn trùng dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm nhuộm máu hồng. Từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu. Tay Chúa hằng che chở phù hộ quân thù sẽ phải lui. Họ chiến thắng hát ca mừng vui dù người trần chê trách lãng quên suốt đời".v.v...

(Bài này của cha giáo Lm. Kim Long) qúa hay! và cảm động. Thật là xứng danh với một ca đoàn nhận thánh Cecilia làm bổn mạng mà hôm nay mừng đúng 30 năm chẵn ngày thành lập.

- Hiện diện trong thánh lễ hôm nay có vị Đại diện của chính quyền thành phố.

- Ông Chủ Tịch Liên Đoàn Công Giáo Việt Nam tại Đức.

- Qúy vị Ban tư vấn Liên Đoàn và Cộng Đồng.

- Qúy vị Đại diện các cộng đoàn. và rất nhiều quan khách xa gần mà tôi không thể biết và viết hết được.

- Trước thánh lễ Cha xứ Nodenbergen có đôi lời chào mừng và chúc mừng đến cộng đoàn Công Giáo Việt Nam tại Bergkamen và phụ cận. Ngài rất khiêm nhường và không ngớt lời khen ngợi Cộng đoàn cũng như ca đoàn Cecilia trong 30 năm qua.

Ngài nói, không thể không chia sẻ những sinh hoạt sống đạo tốt đẹp này cho nhau và hãy giữ lấy những sự sinh hoạt tốt đẹp đó, ngài luôn mở rộng vòng tay hân hoan chào đón mỗi khi ca đoàn và cộng đoàn Công Giáo Việt Nam cần chỗ để sinh hoạt.

- Lồng trong thánh lễ hôm nay lại cũng có thêm một niềm vui mừng cho cộng đồng nữa đó là thánh lễ thanh tẩy gia nhập đạo Chúa của anh Martin Nguyễn Thanh Minh sau thời gian đã học hỏi kỹ lưỡng giáo lý Công Giáo và hôm nay anh chính thức lãnh nhận "Bí Tích Thanh Tẩy và Thêm Sức" để trở thành người con của Giáo Hội bước theo và sống trong con đường ánh sáng của Đức Giêsu Kitô. Kinh cầu Chúa Thánh Thần đã được hát lên trước khi anh được chịu "Bí Tích" thêm sức. Xin Chúa Thánh Thần luôn hướng dẫn anh đi trong ánh sáng của Ngài. Cộng đồng hân hoan chúc mừng anh và 2 bõ đỡ đầu.

Sau bài Phúc Âm Lm. Phanxicô Nguyễn Ngọc Thủy đã chia sẽ về một số gương lành của CTTĐVN. và sự can đảm của các ngài. Các tiền nhân của chúng ta rất nhiều những người tuyệt vời! Tất cả chúng ta đây đều là con cháu của các ngài. Chúng ta hãnh diện và noi gương các ngài. Đây là lời của thánh nữ Annê Lê Thị Thành nói với con gái khi cô lặn lội xa xôi đến nơi giam tù thăm mẹ, thấy bà bị tra khảo đến nỗi quần áo bê bết máu đã khô và dính cả vào thịt da, nhưng bà còn cười và khuyên con gái những lời vàng ngọc như sau:

"Con về giữ đạo khoan thai

Sau này gặp mẹ nay mai Nước Trời

Những lời vàng ngọc tuyệt vời!

Tấm gương kim cổ để đời cho ta."

Với Ca đoàn Cêcilia: Ai đã từng đi hành hương ở Rôma chắc sẽ biết những hang toại đạo. Đây là cả một tiến trình của khoảng 300 năm bị bách hại đức tin thời đạo Chúa còn sơ khai. Các tín hữu đã phải đào hang để trốn tránh những cuộc lùng bắt và diệt đạo ở nơi này. Thánh nữ Cecilia Đồng Trinh Tử đạo, mộ ngài được chôn cất tại hang toại đạo nổi tiếng nhất.

Hang Toại Đạo Thánh Callistô (Catacambe Di.S Callisto). Chị luôn được tôn kính là vị thánh bảo hộ cho âm nhạc nhà thờ. Vì trước thời gian tử dạo chị đã luôn dùng lời ca tiếng hát và lòng đạo đức của mình để cảm hóa được rất nhiều người tin theo Chúa. Chị bị chém vào cổ nên không thể hát và nói được lúc cuối đời nữa những trước khi chết chị vẫn còn giơ 3 ngón tay lên ý nói con chỉ tôn thờ một Chúa Ba Ngôi. Thánh Cecilia là vị thánh tử vì đạo đầu tiên có nhục thân được bảo tồn nguyên vẹn không bị hủy hoại.

-Những lời nguyện giáo dân được dâng lên Thiên Chúa:

- Cầu xin cho tất cả người Kitô hữu biết khôn ngoan và can đảm kiên trung làm chứng Tin Mừng giữa những khó khăn thử thách của xã hội hôm nay.

- Cầu cho Tân Ban Đại Diện Công Đoàn và Ca đoàn.

- Cầu cho anh Martin Nguyễn Thanh Minh đã gia nhập đạo Chúa hôm nay và tất cả những anh chị em tân tòng luôn được Chúa Thánh Thần hướng dẫn theo con đường trung kiên chính đạo.

- Cầu cho Đức Giáo Hoàng ơn khôn ngoan và sức mạnh để hướng dẫn con thuyền của Giáo Hội, để phảm trật Giáo Hội được bình an và thăng tiến.

- Tháng các đẳng linh hồn, xin Chúa dủ tình yêu thương ban thưởng cho tất cả những linh hồn tiền nhân chúng con được hưởng ánh vinh quang của Ngài.

- Mười hai em thanh nữ với áo dài trắng trong nghi thức "phụng vũ" tiến dâng lễ vật nhịp nhàng lên bàn thánh. Nghi thức trang trọng song song với lời thánh ca của ca đoàn Cecilia thật tuyệt vời! "Phụng vũ" là một nghi thức nằm trong phụng vụ, luôn được khuyến khích trong những ngày Đại lễ và những dịp đặc biệt.

- Ca đoàn Cecilia mừng kỷ niệm 30 năm chẵn nên hôm nay đã có thêm một ca đoàn thiếu nhi và thiếu niên, các em cũng đã đóng góp một bản thánh ca bằng tiếng việt nam trong phần hiệp lễ. Đây là một việc rất vui mừng và hân hoan trên một quê hương thứ 2 của chúng ta, khi con em sinh ra và lớn lên ở bên đây mà sinh hoạt và hát trong ca đoàn, nhất là bằng tiếng mẹ đẻ thì thật là qúy báu, hoan hô và luôn ủng hộ các em thật nhiều.

- Cuối thánh lễ vị đại diện Cộng đoàn đã có lời cám ơn tới hai cha cùng cha cố Phêrô Qúy và qúy vị quan khách Đức -Việt đã hiện diện trong thánh lễ mừng của Cộng đoàn hôm nay. Trân trọng kính mời sang bên hội trường dự buổi tiệc mừng.

- Vị Đại diện chính quyền thành phố Bergkamen sau khi đã đến cùng hiệp dâng thánh lễ mừng 30 năm với Cộng đoàn, Đã lên chào mừng và có lời phát biểu: Ông thay mặt ông Tỉnh trưởng và chính quyền rất hân hoan mừng Cộng đoàn và ca đoàn 30 năm kỷ niệm hôm nay. Biết bao những sự tốt đẹp qúy hóa về văn hóa và Đức tin luôn cần được bảo vệ và chia sẻ cho nhau. Ông biết rất nhiều bạn trẻ cũng như những người VN. từ thành phố Bergkamen này đã thành công trong nhiều lãnh vực. Từ học hành cho đến công ăn việc làm, những sinh hoạt liên tục trong mấy mươi năm qua, rất tốt. Ông thay mặt chính quyền thành phố trân trọng chúc mừng Cộng đoàn Công Giáo Việt Nam nói riêng và luôn cả Cộng đồng người Việt Nam nữa. Thành phố rất là trân trọng với Cộng động Việt Nam.

- Ông Trịnh Quốc Khang Chủ tịch Cộng đồng liên giáo phận Paderborn và Essen cũng có đôi lời chào mừng và chúc mừng đến Cộng đoàn.

- Sau phép lành trọng thể kết thúc thánh lễ mọi người sang bên hội trường để cùng nhau mừng 30 năm ngày thành lập Cộng đoàn và ca đoàn Cecilia. Mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Bổn mạng Cộng đoàn. Mừng thánh Cecilia Bổn mạng ca đoàn, và mừng Anh Martin Nguyễn Thanh Minh đã gia nhập Cộng đoàn từ hôm nay.

- Trong một ngày mà có tới bao nhiêu sự mừng như thế này thì Cộng đoàn chúng ta phải cúi đầu cảm tạ Thiên Chúa. Ngài luôn ban cho con cái Ngài đầy tràn những ân hụê, những niềm vui, những ân tình chan chứa, thì không lý gì Cộng đoàn lại không tổ chức mừng một ngày đại lễ lớn như thế này. Mọi người tay bắt mặt mừng trong hân hoan cùng nâng ly chúc mừng Cộng đoàn, Ca đoàn và cùng mừng nhau. Cả bầu trời hôm nay cũng hòa chung niềm vui với Cộng đoàn nên nắng rất tươi hồng.

- Cộng đoàn và Ca đoàn hôm nay đã cho chiếu lại phim và những hình ảnh từ năm 1980, khi vừa thoát ách cộng sản sang đây. Là những thuyền nhân mới được nước Đức cứu mang đem về, như những con chim xa Tổ quốc, lạc đàn tìm kiếm đến nhau, nhờ sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân Đức. Những linh mục Việt Nam đặc biệt Linh mục Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy, ngài đã tìm đến từng gia đình, từng người, linh hướng và nối kết lại từ từ sau đó những Cộng đoàn Công Giáo được thành hình. Trong đây có cộng đoàn lớn nhất trong vùng là Bergkamen, hôm nay đã trưởng thành vững mạnh. Người Việt Nam chúng ta có câu ca dao "ăn qủa nhớ kẻ trồng cây" Lời cám ơn của Lm. Tuyên Úy Phanxicô đến cha cựu Tuyên Úy cho Cộng đồng Công Giáo Việt Nam Tỵ nạn cộng sản Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy rất trang trọng. Nhưng rất tiếc rằng cha cố Phêrô Qúy đang đau nặng nên hôm nay ngài không thể đến để hiệp dâng thánh lễ tạ ơn và mừng chung với Cộng đoàn và ca đoàn được.

Tôi từ giã lúc 19h30 để đến thăm cha Nguyễn Trọng Qúy như đã hẹn trước với ngài vậy. Văn nghệ và tiệc mừng kéo dài cho đến khuya. Tôi nghe nói càng về khuya những tiết mục văn nghệ càng hay và hấp dẫn. Cảm tạ Chúa đã ban cho cộng đoàn Bergkamen, Ca đoàn Cecilia và người anh em tân tòng cùng một ngày mừng kính CTTĐVN chan chứa trong tình yêu thương của Ngài.

Cánh đồng bát ngát mượt mà

Tình yêu Thiên Chúa bao la vô cùng.

Thanh Sơn 24.11.2014