Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi một thông điệp video đến các tham dự viên Hội Nghị Học thuyết Xã hội của Giáo Hội Công Giáo lần thứ tư đang diễn ra tại Verona. Ngài lên án việc nhiều nước đã và đang viện dẫn cuộc khủng hoảng kinh tế hiện nay như là một cái cớ để không có hành động nào chống đói nghèo.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Sự thờ ơ đang dẫn đến nguy cơ là chúng ta mù, điếc và câm. Trước một tấm gương mà chúng ta chỉ thấy có mỗi một mình chúng ta, chúng ta đang xa rời những thực tại đang xảy ra xung quanh. Con người khép kín trong chính bản thân mình. Có một con người như vậy tên là Narcissus. Đừng đi theo con đường của ông ta”. (Narcissus là một nhân vật trong thần thoại Hy Lạp say đắm vẻ đẹp của chính mình khi ngắm mình trong hồ nước ngày này qua ngày khác cho đến chết).

Đức Thánh Cha cũng suy tư về việc phân bố tài nguyên hiện nay. Ngài than phiền rằng các nguồn tài chính thường được tập trung vào một số chi tiêu trong khi những chi tiêu cần thiết khác không được để ý đến.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: "Nước nào cũng có tiền để mua vũ khí, để gây ra chiến tranh, để dùng vào các hoạt động tài chính không chút đắn đo. Người ta thường im lặng về điều này. Tuy nhiên, cần phải nhấn mạnh đến việc thiếu tiền để tạo ra công ăn việc làm, để đầu tư vào kiến thức, tài năng, để phác thảo một phúc lợi xã hội mới, để bảo vệ cho môi trường".

Trước tình trạng này, Đức Thánh Cha Phanxicô yêu cầu những người tham gia hội nghị đưa ra các sáng kiến giúp phát huy tài năng của mỗi người, nhất là người trẻ.