Trong bản tin đánh đi hôm 15 tháng 11, thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc cho biết Raqqa, thành phố lớn thứ nhì ở phía Bắc Syria chỉ còn 23 gia đình Kitô Giáo so với con số lên tới hơn 1,500 Kitô hữu trước khi chiến tranh Syria bùng nổ vào ngày 15 tháng Ba năm 2011.

Những gia đình này là những Kitô hữu thuộc Giáo Hội Armenia Tông Truyền. Họ là những người nghèo khổ nên không có phương tiện bỏ chạy khi quân khủng bố IS chiếm trọn thành phố này vào ngày 4 tháng Giêng năm nay.

Khác với những nơi khác, bọn khủng bố Hồi Giáo IS không ập đến bất thình lình nhưng chúng hiện diện tại đó từ năm 2012 trong chiêu bài chống lại chế độ của tổng thống Bashar al-Assad cùng với các lực lượng đối lập khác như quân đội Syria Tự Do (Free Syrian Army – FSA). Thấy những mầm mống cực đoan của khủng bố Hồi Giáo IS, ngày 1 tháng 8 năm 2013 FSA mở cuộc tấn công IS. Sau 13 ngày giao tranh đẫm máu, FSA không giành được thắng lợi và mất quyền kiểm soát nhiều phần trong thành phố. Ngày 4 tháng Giêng, FSA mở cuộc tấn công lần thứ hai và bị quân khủng bố IS đánh bại phải rút lui khỏi thành phố. Sau khi tuyên bố thành lập cái gọi là Nhà Nước Hồi Giáo ngày 29 tháng 6 năm nay, IS tuyên bố Raqqa là thủ đô của nó.

Từ đầu năm nay, 23 gia đình Kitô Giáo còn lại trong thành phố phải chịu nhiều đau khổ. Một số người bị đóng đinh – theo đúng nghĩa đen của từ này - và bị phơi nắng cho tới chết. IS cũng tổ chức nhiều vụ đốt sách Kinh Thánh.

Trong một diễn biến tồi tệ hơn nữa, trong một thông báo được đưa ra vào đầu tháng này, các Kitô hữu còn lại trong thành phố phải đóng kể từ ngày 16 tháng 11 một số tiền lên tới 535 Mỹ Kim một đầu người trong một năm, gọi là tiền jizya, hay là "thuế bảo vệ".

Những ai không có tiền đóng thì bị trục xuất và bị tước đoạt nhà cửa của họ. Bị trục xuất ra khỏi Raqqa nghĩa là chết vì bốn phương tám hướng đều bị bao phủ bởi chiến tranh kinh hoàng.

Thuế jizya được quy định trong Kinh Qur'an như là loại thuế đánh trên tất cả những người không phải là Hồi Giáo sinh sống trong những miền đất gọi là lãnh thổ Hồi Giáo và cả trong những miền đất Kitô Giáo do quân Hồi Giáo chiếm được trong những cuộc thánh chiến trước đây.