Hội đồng Giám Mục Lào và Cam bốt tập trung vào việc đào tạo ơn gọi

Sihanoulville ngày 19/11/2003 HĐGM Lào và Cam bốt trong cuộc họp thường niên đã bàn về việc hợp tác giữa các Giám mục hai nước và việc đào tạo chủng sinh linh mục và tu sĩ.

Cuộc họp được diễn ra trong những ngày 10-14/11 ở Sihanoukville (thành phố Kompong Saom xưa), cách Thủ Đô Phnom Penh, 285 cây số về phía nam.

Những vấn đề được dành cho những vị thế ưu tiên là củng cố các cộng đoàn mới, huấn luyện giáo lý viên và chủng sinh. ĐGM Emile Destombes, Khâm xứ tại Phnom Penh, cho hay “dù các Giám Mục hai nước họp thành một Hội Đồng Giám Mục, nhưng phải có những đường hướng mục vụ khác biệt cho phù hợp với bối cảnh chính trị, văn hóa của từng nước”.

Cùng tham dự cuộc họp thường niên này có sự hiện diện của nhiều linh mục đang phụ trách việc huấn luyện các giáo lý viên, chủng sinh tu sĩ và trong lãnh vực truyền thông.

Các Giám mục cũng đồng thuận nỗ lực xây dựng lại các thánh đường bị đổ nát và hoang phế. Sau nhiều năm bách hại, Hội đồng Giám Mục tuy được thành lập năm 1963 mà mãi từ năm 1995 mới thường xuyên được nhóm họp và tháng Hai năm 1999 các GM Lào và Cambốt lần đầu tiên được sang viếng Mộ Thánh Phêrô và triều yết Đức Thánh Cha tại Roma.

Trong dịp đó ĐTC đã chúc mừng và khen ngợi lòng can đảm hào hùng trung kiên giữ vững Đức Tin giữa bao thử thách gian nan của bạo lực, bất công xảy đến cho hai quốc gia này.

Cam bốt là một quốc gia với dân số là 12 triệu người, số người Công giáo chỉ có khoảng 20,000 tập trung vào hai địa phận truyền giáo là Battambang và Kompong Cham, và địa phận tông tòa Phnom Penh.

Còn Lào với 6 triệu dân với 35,000 người Công giáo được phân chia thành 4 giáo phận tông tòa là: Luang Prabang, Pakse, Savannakhet và Vientiane.

Phật giáo được coi là quốc giáo của cả hai nước.