Giáo xứ Việt Nam Seattle mừng lễ Bổn mạng 2014.

Tukwila. Trời bắt đầu lạnh đến với cái xứ mưa nhiều này, hôm nay một ngày đẹp trời, ngày 16 tháng 11 năm 2014, Giáo Hội mừng Chúa Nhật 33 mùa thường niên, đặc biệt Giáo Hội Việt Nam mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Trong niềm hân hoan của cộng đoàn dân Chúa trong giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle mừng kính Các Thánh tử Đạo Việt Nam: Quan Thầy của Giáo xứ. Trong ngày vui mừng này, thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được cử hành trọng thể lúc 11giờ 30 với thánh lễ đồng tế do linh mục chánh xứ chủ tế và linh mục Trần Đại Việt đồng tế cùng với thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Khung cảnh của ngôi thánh đường khá nhộn nhịp, nào đội thiếu nữ dâng hoa, đội quốc phục nam nữ, ban lễ sinh khá đông đảo, với những chiếc áo dài đủ màu sắc làm tăng thêm vẻ trang trọng. Trước thánh lễ là phần Diễn Nguyện mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Phần diễn nguyện được trình bày qua vài hoạt cảnh diễn tả về hạnh các thánh và phần phụng vũ do trường Việt Ngữ Đắc Lộ trình diễn rất sinh động. Sau phần diễn nguyện, một vị đại diện ca đoàn đọc lời dẫn lễ. Lời dẫn lễ vừa dứt, ba hồi chiêng trống ngân vang theo truyền thống nghi lễ cổ truyền Việt Nam. Tiếng chiêng trống vừa dứt, ca đoàn hát bài ca nhập lễ qua tiếng hát: Tiếng Nhạc oai hùng vang lên khắp cỏi trời Việt Nam, …” Nghi đoàn cùng với quý cha cung nghinh Thánh Giá tiến lên cung thánh theo tiếng hát của ca đoàn. Nơi cung thánh một cung đài đặt tượng Các Thánh Tử Đạo Việt Nam được trang trí rất trịnh trọng.

Xem Hình

Hiện diện trong thánh lễ có nhiều đại diện của các Cộng Đoàn bạn từ xa đến như Aubur, Tocama, Everett..quý soeur Hội Dòng Mến Thánh giá Gò Vấp có cơ sở tại Seattle, quý soeur đến từ Việt Nam và toàn thể cộng đòan dân Chúa đủ các Cộng Đoàn Hội Đoàn cùng các ban ngành trong giáo xứ.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ nói: chào mừng toàn thể Cộng Đoàn dân Chúa hiện diện trong thánh lễ và chào đón cha Trần Đại Việt, ngài luôn gắn bó với giáo xứ, chúng con xin cám ơn cha Việt đã luôn có mặt với giáo xứ trong những ngày vui đặc biệt như hôm nay, hôm nay giáo xứ mừng Bổn mạng năm thứ tư từ ngày lên hàng giáo xứ, xin cho một tràng pháo tay để chào đón ngài và cùng chào đón nhau trong niềm vui tạ ơn hôm nay “.

Thánh lễ được tiếp nối qua phần phụng vụ Lời Chúa. Bài tin mừng hôm nay Thánh Mattêu giới thiệu lời Chúa phán cùng các Tông đồ rằng: "Các con hãy coi chừng người đời, vì họ sẽ nộp các con cho công nghị, và sẽ đánh đập các con nơi hội đường của họ. Các con sẽ bị điệu đến nhà cầm quyền và vua chúa vì Thầy, để làm chứng cho họ và cho dân ngoại được biết. Nhưng khi người ta bắt nộp các con, thì các con đừng lo nghĩ phải nói thế nào và nói gì. Vì trong giờ ấy sẽ cho các con biết phải nói gì: vì chưng, không phải chính các con nói, nhưng là Thánh Thần của Cha các con nói trong các con. Anh sẽ nộp em, cha sẽ nộp con, con cái sẽ chống lại cha mẹ và làm cho cha mẹ phải chết. Vì danh Thầy, các con sẽ bị mọi người ghen ghét, nhưng ai bền đỗ đến cùng, kẻ ấy sẽ được cứu độ".

Trong bài chia sẻ, cha chủ tế nhấn mạnh về sự can đảm của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và nhắc lại những mẫu gương sáng chói trong việc hướng dẫn con cái sống đạo. Ngài nói: mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt nam hôm nay, chúng ta luôn sống bằng tâm tình cầu nguyện, luôn biết phó thác cho Chúa như Các Thánh Tử ạo Việt Nam đã dâng cho Chúa mạng sống của các ngài, các ngài luôn vững niềm tin vào Chúa, xin cho tất cả chúng ta luôn bắt chước các ngài, biết quảng đại hy sinh để cùng nhau xây dựng cộng đồng đức tin Việt Nam vững mạnh nơi Tổng Giáo Phận Seattle….

Trước khi kết thúc thánh lễ cha chánh xứ cử hành nghi thức ra mắt các thành viên trong các Hội Đồng Mục Vụ và Hội Đồng Tài Chánh giáo xứ nhiệm kỳ 2014 – 2017. Trước khi trình diện các Hội Đồng mới cha chánh xứ cũng đã trịnh trọng cám ơn và trao bằng tri ân cho các thành viên trong hai Hội Đồng nhiệm kỳ 2011-2014 mãn nhiệm kỳ. Nghi thức tuyên hứa của các thành viên trong 2 Hội Đồng mới đưọc cử hành long trọng, tất cả đều đọc kinh phục vụ như một lời tuyên hứa tự trong thâm tâm của mỗi người khi dấn thân phục vụ giáo xứ. Nghi thức trình diện các Hội Đồng chấm dứt, cha chánh xứ mời gọi cộng đòan dân Chúa ra phòng triển lảm để xem. Ngài nói phòng triển lảm Hành Trình Đức Tin bắt đầu mở cửa từ nay cho đến Tết Âm Lịch. Kính mời quý ông bà và anh chị em đến viếng phòng triển. Ngài nhấn mạnh: “ Ban phụ trách triển lảm đã bỏ công sức ra làm hết sức công phu, cuộc triển lảm ghi lại Hành Trình Đức Tin của người Công Giáo Việt Nam khi đến Seattle từ năm 1975 cho đến khi lên hàng giáo xứ năm 2010, rồi qua tiến trình phát triển và xây dựng để có được cơ sở mới như hôm nay. Xin mời tất cả đến phòng triển lảm chiêm ngưỡng và cùng cầu nguyện cho giáo xứ “.

Cuối cùng ngài tỏ bày sự cám ơn từng thành phần trong cộng đoàn giáo xứ một cách chân tình và cùng với cha Việt ban phép lành kết thúc thánh lễ. Mọi người ra phòng triển lãm vừa có thức ăn nhẹ và chăm chú đi xem từng khu vực trưng bày các hình ảnh của từng Cộng Đoàn, Hội Đoàn nhất là khu di ảnh của giáo xứ từ giai đoạn phôi thai cho đến khi lên hàng giáo xứ thể nhân. Giai đoạn nóng bỏng là hình ảnh của thánh lễ đón nhận sắc lệnh thành lập giáo xứ thể nhân, rồi hình ảnh tiếp nhận cơ sở mới, hình ảnh khánh thành ngôi nhà thờ tạm.. Nhiều người cảm động và ngạc nhiên khi nhìn lại hình ảnh của thời kỳ cách đây gần 40 năm khi mới qui tụ với nhau trong gian nan thử thách để tìm nơi thờ phượng, với những vị tuyên uý đầy nhiệt huyết luôn trăn trở làm sao để xây dựng đươc một Cộng Đồng Đức Tin Việt Nam nơi Tổng Giáo Phận Seattle, và hôm nay Cộng Đồng Đức Tin Việt Nam thuộc Tổng Giáo Phận Seattle đã khá lớn mạnh khi có được một cơ sở khang trang tại thành phố ở Tukwila cách trung tâm Seattle khoảng 10 dặm.

Nguyễn An Quý