Xin xem hình ảnh do anh Phạm Thái Hùng ghi nhận

Như đã loan tin hồi tháng trước, Hội Nghị Mục Vụ UDMC, hay là khoá đào tạo duy nhất hằng năm về mọi lãnh vực Mục Vụ cuả 2 giáo phận Dallas và Ft Worth do trường Đại Học Công Giáo University of Dallas điều hành, đã diễn ra tốt đẹp từ ngày 23 cho đến 25 tháng 10 tại Irving Convention Center.

Theo tin tờ 'The Texas Catholic' thì bầu không khí diễn ra rất phấn khởi và hội trường chính thường đầy ứ người (overflow). Đan cử một thí dụ, trong buổi hội thảo nói về ĐGH Phanxicô cuả tác giả Hudock đã có rất nhiều người phải ngồi dưới đất hay đứng dựa vào tường vì hết chỗ.

Tuy thế, theo sự quan sát tại chỗ thì các nhà ăn và phòng triễn lãm có vẻ vắng hơn năm ngoái, chứng tỏ có sự suy giảm. Chúng ta biết rằng vùng Bắc Texas đang có dịch cúm enterovirus (D68) rất dễ lây lan và mới đây cơn lo sợ về bệnh Ebola còn chưa bình thản lại, có lẽ vì thế mà con số tham dự bị ảnh hưởng chăng?

Có nhiều buổi hội thảo bằng tiếng Việt trong ngày Thứ Bảy. Những buổi cuả Linh Mục Tôma Nguyễn Văn Thủ về đề tài Phụng Vụ đã hấp dẫn một số đông đáng kể và Tiến Sĩ Lê Công Phi đã kết thúc ngày hội thảo này với chủ đề 'Người Việt và Xã Hội Hoa Kỳ'.


Vì lịch trình rất khít khao và có nhiều 'lớp' được tổ chức song song với nhau, cho nên các học viên phải 'chạy lớp' giống như trường hợp đổi giờ ở một Đại Học vậy. Đã có người than phiền rằng họ đã không có đủ giờ để đặt câu hỏi.

Về số thành viên Việt Nam thì phần đông ghi tên tham dự các lớp Giáo lý viên (Catechist & DRE/PCL formation) và tiếp tục trau dồi thêm kiến thức mỗi năm nhân dịp này.

Theo sự dò hỏi không chính thức thì hầu hết đến từ các giáo xứ vùng Dallas như Gx ĐMHCG (Garland, khoảng 46 người) và Gx Thánh Tâm (Carrollton, khoảng 30 người), nhà Tập DCCT (từ Irving, khoảng 15 thày), Gx Thánh Phêrô (Dallas, khoảng 10 người).

Năm ngoái Gx Th Giuse (Grd Prairie) cũng thuộc giáo phận Dallas đã có một phái đoàn rất hùng hậu khoảng 30 người, nhưng năm nay chúng tôi tìm mà không gặp ai.

Bên Ft Worth, có Gx CTTĐVN (Arlington, khoảng 10 người) và Ft Worth (khoảng 10 người).

Cũng còn thấy một số người đến từ các giáo phận khác, như từ vùng Waco và Austin.

Nói chung, người VN đã không tham gia đông đảo như năm ngoái, ít ra là theo sự quan sát vào ngày Thứ Bảy. Ngược lại, những người dân gốc Mễ đã tràn ngập các hội trường và trong mọi giờ sinh hoạt.