Orlando, ngày 25-10-2014 - Lễ truy điệu Cố TT Ngô Đình Diệm, vị Tổng Thống đầu tiên của nước Việt Nam Công Hòa được tổ chức tại Giáo Xứ Philippê Phan Văn Minh, thuộc thành phố Orlando Florida vào lúc 10 giờ sáng thứ Bảy 25-10-2014. Thánh Lễ đồng tế đã được cử hành long trọng với 4 vị Linh Mục.

Hình ảnh

Ban tổ chức gồm cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di, một số cựu quân nhân QLVNCH, một số thanh niên thuộc giáo đoàn nhà thờ Orlando.

Mở đầu, Cựu Thiếu Tướng Trần Bá Di, LM Chủ Tế, Ông Lưu Văn Tươi (Chủ Tịch CĐVN Florida), Ông Phạm Quốc Hưng (Chủ Tịch CĐVN Trung Tâm Florida), và một số người trẻ thuộc ban tổ chức của giáo xứ đã dâng hương trước di ảnh cố TT NĐD, xung quanh có hai tràng hoa tỏ lòng thương tiếc và ghi nhớ công ơn của vị Tổng Thống đầu tiên của nền Cộng Hòa Việt Nam. Mọi người đều đứng nghiêm chỉnh, hướng về ảnh của cố TT NĐD với lòng thương tiếc trong khói hương nghi ngút..

Khoảng 200 người đã tham dự bao gồm các thành phần quân dân cán chính đủ mọi tôn giáo, tuổi tác, nam nữ, xã hội. Các vị chủ tịch các hội đoàn cựu quân nhân các binh chủng, báo chí Việt Ngữ địa phương, đại diện SBTN đều có mặt. Đại diện Cộng Đồng Liên Bang Hoa Kỳ là BS Đỗ Văn Hội và Ông Bà Nguyễn Trung Châu, cựu CT Tổng Hội Cựu Tù Chính Trị VN đều hiện diện.

Ban tổ chức cũng như linh mục giảng thuyết đã nhắc lại tiểu sử của cố Tổng Thống NĐD, về sự hình thành và những thành tựu của một nước Việt Nam độc lập, sau khi hiệp định Geneve 1954 chia đôi Việt Nam thành hai: nước Việt Nam Cộng Hòa theo thể chế dân chủ tự do ở miền Nam; và Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa ở miền Bắc theo chế độ độc tài cộng sản.

Biến cố đảo chánh ngày 1 tháng 11 năm 1963 đã lật đổ nền đệ Nhất Cộng Hòa và sát hạt TT Ngô Đình Diệm và bào đệ là Cố Vấn Ngô Đình Nhu ngày 2/11/1963, sau đó thành lập nền đệ nhị Cộng Hòa, cuối cùng là sự sụp của Miến Nam Việt Nam ngày 30-4-1975. Kể từ đó, toàn thể Việt Nam hai miền đã được đặt dưới ách cai trị độc tài Cộng Sản đã gần 40 năm. Trên 1 triệu đồng bào đã phải vượt biển tìm tự do trên thế giới.

Linh mục giảng thuyết nhấn mạnh gần đây, các tài liệu mật được bạch hóa cho thấy sự thật về giai đoạn lịch sử này, về đức tính thanh liêm, quân tử, sự hy sinh, tinh thần vì quốc gia dân tộc, quyết bảo vệ nền độc lập dân tộc, không chịu khuất phục nước ngoài, xây dựng miền Nam trong hòa bình, thịnh vượng của cố TT Ngộ Đình Diệm khiến ông trở thành một nhà lãnh đạo khó thấy ở Á châu vào thời kỳ giữa thế kỷ thứ 20.

Buổi lễ kết thúc trong sự bồi hồi nhớ tiếc một vị nguyên thủ quốc gia có công sáng lập và xây dựng một nước Việt Nam Cộng Hòa độc lập và tự do của miển Nam Việt Nam. Một tiệc trà diễn ra trước thánh đường sau lễ tưởng niệm.