Lời “cầu nguyện của Giáo Hội” luôn luôn mang theo hình ảnh “sự đau khổ của Chúa Giêsu” ở “khắp mọi nơi” cũng như trong thế giới ngày hôm nay . Và nhất là cho những người anh chị em của chúng ta, bởi vì họ là những Kitô hữu, đang bị hành hạ và bị xua đuổi ra khỏi nhà của mình , mình trần thân trụi, những kẻ già yếu , bệnh họan tứ cố vô thân, tóm lại tất cả những kẻ đang sống trong những giây phút tối tăm của cuộc đời .

Nhiều người cảm thấy như bị lạc lỏng, cô đơn và bị ruồng bỏ nên than vãn và tự hỏi : Tại sao có thể như vậy được? Và họ muốn chống đối lại Thiên Chúa”.
Hãy tiếp tục cầu nguyện như vậy, Đức Giáo Hòang nói, đó cũng là một lời cầu nguyện . Cũng như Chúa Giêsu, khi Ngài thưa cùng Đức Chúa Cha :”Tại sao, Cha lại bỏ con ? và cũng như ông Job . Bởi vì “ cầu nguyện là tỏ ra chân thành trước nhan thánh Chúa . Cầu nguyện với thực tại. Lời cầu chân thành phát xuất từ con tim, trong giây phút hòan cảnh chúng ta đang sống “.

Đúng như vậy, cầu nguyện trong những lúc tăm tối, trong những lúc mà cuộc đời của chúng ta không còn một chút hy vọng nào cả “ và không còn nhìn thấy một chân trời nào cả, thậm chí có lúc như mất luôn cả trí nhớ và không còn chổ nào để hy vọng”.

Không còn biết tới Lời Chúa ở đâu, bởi vì ngày nay có nhiều người đang ở trong hòan cảnh của ông Job. Nhiều người đức hạnh như ông Job không biết tại sao họ lại gặp phải tai họa như thế . Biết bao người anh chị em của chúng ta mất đi mọi niềm hy vọng, họ sống trong tai họa tột độ, bị xua đuổi ra khỏi nhà và bị tước đọat tất cả mọi thứ và họ than vãn : Lạy Chúa , con tin Chúa .Tại sao lại như vậy ? Phải chăng tin Chúa là một sự chúc dữ ?”

Cũng như những người già cả bị bỏ rơi, những người đau ốm, lẽ loi cô đơn trong các bệnh viện. Đúng như vậy, họ là anh chị em của chúng ta, họ cũng như chúng ta, chúng ta cũng đang bước đi trên con đường tối tăm” và Giáo Hội đang cầu nguyện và đang cưu mang nổi niềm đau khổ đó” .

“ Giáo Hội cầu nguyện cho tất cả những ai đang chịu thử thách của tối tăm; như nữ thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu, trong những ngày cuối đời, tìm kiếm suy tư về Thiên Đàng thì Bà cảm thấy có một tiếng nói vang vọng : đừng dại dột khờ khạo và ảo tưởng . Ngươi có biết cái gì đang chờ đợi ngươi : Sự hư vô !”

Tất cả chúng ta sẽ trải qua những giây phút như vậy . Và có nhiều người tin là tất cả đều kết thúc trong hư vô “ . Nhưng thánh Têrêxa đã chống lại sự đe dọa đó và Bà đã cầu nguyện xin có sức mạnh để tiến tới dù là bị tối tăm vây phủ . Đó là sự kiên nhẫn “ .

Chính Chúa Giêsu cũng phải đi trên con đường đó : buổi chiều tối trên đồi Cây Dầu cho đến giây phút cuối cùng trên thánh giá : “ Cha ơi! Sao Cha lại bỏ con ? Đức Giáo Hòang kết luận với hai ý tưởng giúp ích cho chúng ta . Ý tưởng đầu tiên là nhắc nhở chúng ta phải chuẩn bị sẳn sàng khi giờ đen tối xẩy đến”: có thể không lớn lao chua xót bằng của ông Job, nhưng chúng ta cũng phải trải một thời gian tăm tối” . Bởi vậy chúng ta cần sửa sọan con tim trong những giây phút này “.

Ý tưởng thứ hai là khuyến khích chúng ta cầu ngyện, như Giáo Hội cầu nguyện, và cùng cầu nguyện với Giáo Hội cho nhiều anh chị em của chúng ta đang chịu đau khổ khi bị đày đọa trong hòan cảnh tối tăm , không còn chút hy vọng nào, mọi sự đều vượt ra khỏi tầm tay của họ “. (Nguồn Tin: News.va)