AI LÀ NGƯỜI NGU ?
N2T

Có một người lang thang nhưng ương ngạnh thường hay đi qua lại trong chợ, rất nhiều người thích nói chuyện tiếu lâm với anh ta và dùng rất nhiều cách để trêu chọc anh ta, trong đó có một cách mà mọi người thường hay dùng, đó là bỏ trên bàn tay đồng bạc năm đồng và mười đồng rồi để cho anh ta tự chọn, nhưng anh ta luôn chọn năm đồng.
Mọi người nhìn thấy anh ta ngờ nghệch, ngay cả năm đồng và mười đồng mà cũng không biết phân biệt thì ôm bụng cười, cho nên mỗi lần nhìn thấy anh ta đi qua, thì họ đều dùng cách ấy để chế giễu anh ta.
Qua một thời gian sau đó, có một phụ nữ có lòng bác ái cảm thấy có điều gì đó không bình thường, bèn hỏi anh ta:
- “Có phải anh không phân biệt được năm đồng và mười đồng sao ?”
Anh chàng lang thang ấy cười lộ ra sự giảo hoạt:
- “Nếu tôi chọn lấy mười đồng, thì lần khác họ sẽ không cho tôi chọn nữa.”
(Ngôn ngữ kỳ diệu của tâm hồn)

Suy tư:
Có những người dáng bên ngoài thì hiền lành, nói năng nhỏ nhẹ như con gái, nhưng chứa đựng những âm mưu sâu độc bên trong tâm hồn; lại có những người bề ngoài xem ra bặm trợn, nhưng có một tâm hồn nhân hậu quảng đại với tha nhân.
Đức Chúa Giê-su nói: “Con cái đời này khôn khéo hơn con cái ánh sáng khi xử sự với người đồng loại” , bởi vì con cái thế gian biết dùng cái khôn khéo của người đời để mưu cầu ích lợi cho bản thân mình, còn con cái sự sáng –là những người tin vào Đức Chúa Giê-su- thì lại không dùng ơn khôn ngoan của Chúa ban cho để mưu ích cho phần rỗi đời đời của mình và của tha nhân.
Năm đồng bạc thì nhỏ hơn mười đồng bạc, nhưng sự gian khôn của thế gian biểu anh chàng lang thang chọn năm đồng để được chọn nhiều lần. Khôn ngoan của Chúa Thánh Thần nhắc nhở chúng ta chọn thiên đàng để được hạnh phúc muôn đời, nhưng chúng ta vẫn cứ thích chọn con đường đi xuống nơi phạt đời đời là hỏa ngục, mà hỏa ngục thì không phải là nơi giam cầm ma quỷ và những người ác đức hay sao ?
Lời Chúa dạy đúng thật !

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch từ tiếng Hoa và viết suy tư

-----------
http://www.vietcatholic.net
http://www.vietcatholic.net/nhantai
http://nhantai.info