Trong một diễn biến gây bất ngờ cho nhiều người, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh cho biết trong cuộc họp báo hôm 12 tháng 9 rằng Đức Thánh Cha sẽ đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng Mười Một.

Thông báo của Tòa Thánh chỉ diễn ra vài giờ sau khi tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ là ông Recep Tayyip Erdoğan chính thức mời Đức Thánh Cha đến thăm đất nước này và Đức Thánh Cha đã đồng ý ngay lập tức.

Theo dự kiến Đức Thánh Cha sẽ đến Istanbul vào ngày 30 tháng 11 nhân lễ thánh Anrê Tông Đồ bổn mạng của Giáo Hội Chính Thống Constantinope. Theo thông lệ, mỗi năm Giáo Hội Chính Thống Constantinope đều cử đoàn đại biểu sang Rôma vào ngày 29 tháng 6 để mừng lễ hai thánh Tông Đồ Phêrô và Phaolô. Ngược lại, Tòa Thánh cũng gởi đoàn đại biểu sang Istanbul để mừng lễ thánh Anrê Tông Đồ.

Tình hình đã trở nên phức tạp vì thái độ của Thổ Nhĩ Kỳ đối với thảm họa nhân đạo tại Kobane, một thành phố của người Kurds ở sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ. Với một biên giới mênh mông dài đến 570 dặm với Syria, Thổ Nhĩ Kỳ tỏ ra miễn cưỡng không muốn đụng chạm quân khủng bố Hồi Giáo IS. Thêm vào đó, Thổ Nhĩ Kỳ sẵn có một mối hiềm khích với người Kurds sau một cuộc chiến đòi ly khai kéo dài từ ngày 15/8/1984 đến ngày 21/3/2013 khiến cho 45,000 người thiệt mạng. Vì thế, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngăn cản mọi nỗ lực tiếp cứu người dân ở Kobane.

Chính sách này đã gây ra những cuộc biểu tình bạo động trong tuần qua tại nhiều thành phố miền Nam của Thổ Nhĩ Kỳ nơi có đông người Kurds. Ít nhất 31 người đã thiệt mạng vì các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát. Một dự luật ban hành tình trạng khẩn cấp có thể sẽ được đưa ra thảo luận tại Quốc Hội nếu tình hình không được cải thiện. Các thủ lĩnh người Kurds đã kêu gọi hoãn các cuộc biểu tình bạo động. Tuy nhiên, nếu cuộc thảm sát tại Kobane diễn ra thì không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra. Có thể không chỉ là các cuộc biểu tình mà thôi nhưng nền hòa bình mong manh giữa người Kurds và Thổ Nhĩ Kỳ có thể sẽ tan vỡ.

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã đến thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng Mười năm 2006. Ngài đã viếng thăm Ankara, và gặp gỡ với chính quyền địa phương. Ngài cũng đã đến thăm Izmir, gần thành phố Ephesus cổ đại, để kính viếng một ngôi đền dành riêng cho Đức Trinh Nữ Maria. Người Hồi Giáo cũng đến đây để tôn kính Đức Mẹ. Sau đó, ngài đến thăm Toà Thượng Phụ Fanar ở Istanbul, của Đức Thượng phụ Đại kết Constantinople và cầu nguyện với vị Đại Giáo Trưởng của Hồi Giáo tại đền thờ Xanh của Hồi giáo.