Chúa Nhật XXVIII THƯỜNG NIÊN, năm A
Mt 22,1-14

CHIẾC ÁO CƯỚI VÀ NƯỚC TRỜI

Sống ở đời không nhiều thì ít chúng ta cũng được mời đi tham dự một lễ cưới, một tiệc cưới nào đó. Và đó là những sinh hoạt đời thường trong cuộc sống hàng ngày. Hôm nay, Chúa Nhật 28 thường niên, năm A, các bài đọc và đặc biệt đoạn Tin Mừng của thánh Matthêu trình bầy dụ ngôn một ông vua mở tiệc cưới cho hoàng tử. Nếu đám cưới như mọi đám cưới chúng ta thường thấy trong xã hội, trong thôn làng chúng ta đang sống thì chẳng cần nói làm gì. Đàng này, tiệc cưới ông vua tổ chức xem ra khác thường, từ những vị khách mời, đến cách tham dự, nhất là cách xử sự của vua, cho chúng ta thấy có điều gì không bình thường, và đó là điều chúng ta phải lưu tâm và đó là điều Chúa Giêsu muốn dạy.

Chúng ta đã nhiều lần tham dự các tiệc cưới, những lễ nghi cưới hỏi vv…Thực tế, không có một tiệc cưới nào lại khác lạ như tiệc cưới mà dụ ngôn hôm nay trình bày. Đây không phải là tiệc cưới bình thường như những tiệc cưới khác. Nhưng, nói đúng hơn, tiệc cưới này là tiệc cưới nước trời. Ông chủ là Thiên Chúa, Đấng đã đứng ra mở tiệc để khoản đãi nhân loại, khoản đại mọi người. Thiên Chúa mời gọi mọi người, Người không loại trừ bất cứ ai, miễn là khi vào dự tiệc cưới, họ phải mặc áo cưới. Thiên Chúa dọn sẵn bữa tiệc cưới linh đình, vui nhộn, vinh quang. Không có một tiệc cưới nào ở trần gian lại có thể so sánh với bữa tiệc nước trời do Ngài khoản đãi. Thiên Chúa mời gọi con người tham dự tiệc cưới qua miệng các ngôn sứ và đặc biệt qua Chúa Giêsu. Thiên Chúa mời gọi nhân loại, con người và mỗi người chúng ta sửa soạn bộ áo cưới bằng những công việc bác ái, kính Chúa yêu tha nhân. Áo cưới cũng còn có nghĩa là sự hoán cải, thống hối và trở về của con người đối với Chúa. Đó là sự sám hối chân thật.

Rõ ràng tiệc cưới Thiên Chúa khoản đãi mọi người và Thiên Chúa không loại trừ bất kỳ ai cả. Nhân loại nói chung và mỗi người chúng ta đã có nhiều đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa qua trung gian Con Một yêu dấu của Ngài là Chúa Kitô và Giáo Hội. Chúng ta là Kitô hữu đến dự tiệc không chỉ với tư cách khách được mời nhưng đúng hơn chúng ta là người trong gia đình Giáo Hội. Chúng ta mỗi ngày đã được tham dự vào bữa tiệc cưới ấy qua Bí tích Thánh Thể, nguồn lương thực nuôi sống linh hồn và thể xác đợi ngày cánh chung trong tiệc cưới nước trời. Thiên Chúa sai Con Một của Ngài tới trần gian để mang ơn cứu độ và ơn cứu độ không dành riêng cho một dân tộc nào, một cá nhân nào mà ơn cứu độ có tính phổ quát, bao gồm tất cả mọi người : tất cả mọi người sinh ra đều được mời gọi đón nhận ơn cứu độ, nhất là những người yếu hèn, tội lỗi. Điều này diễn tả sáng kiến do lòng thương xót, nhân từ của Thiên Chúa.

Ơn cứu độ Thiên Chúa mang đến hoàn toàn nhưng không. Người Do Thái đã vịn nhiều lý do để từ chối ơn cứu độ của Thiên Chúa. Đối với nhân loại, đối với mỗi người chúng ta, chúng ta phải đáp trả lời mời gọi này của Thiên Chúa như thế nào ? Hay chúng ta vẫn như người thanh niên giầu có trong Tin Mừng vẫn còn thích dính bén tiền của, vật chất, danh vọng mà quên đi lời mời gọi của Chúa Giêsu. Do đó, muốn vào tham dự tiệc cưới nước trời, chúng ta phải mặc áo cưới nghĩa là có ơn thánh để vượt thắng những cản trở và trang sức cho tâm hồn.Ơn thánh là việc thống hối, ăn năn, hoán cải, phục thiện, làm những điều lành, bác ái, hy sinh. Thiên Chúa đầy tình thương, lòng của Ngài đầy xót thương và giầu tha thứ. Chúng ta phải đáp lại tình thương của Ngài thì mới xứng đáng tham dự vào bữa tiệc tình thương của Ngài. Chúng ta là Kitô hữu sống trong Giáo Hội của Chúa, được làm con của Chúa và Giáo Hội qua Bí tích thanh tẩy. Điều đó vẫn chưa đủ cho chúng ta được cứu rỗi, nhưng chúng ta còn là người được chọn. Bởi vì Chúa gọi thì nhiều mà chọn thì ít. Chúng ta luôn được đề cao tỉnh thức, sám hối và làm những việc bác ái, đồng thời sống bền đỗ đến cùng mới được cứu rỗi.

Xin mượn lời Cha Philippe Cochinaux, 0.P. để kết luận bài chia sẻ hôm nay : Tật hiếu động giết chết tình yêu. Cái thừa thãi không cho chúng ta còn thì giờ nữa, và nhất là thì giờ để yêu thương.Tình yêu cần thời gian để sống và phát triển.Và chính trong tình yêu mà Thiên Chúa tỏ mình ra với thụ tạo của Người.Tình trạng bận bịu ngập đầu ngập cổ là thành quả của ý muốn của chúng ta ở điểm nào đó, cho dù nói vậy không dễ chấp nhận.Thiên Chúa không quan tâm, Người mời chúng ta đi dự tiệc cưới của Người và khoác vào áo cưới ánh sáng là tấm lòng, để vào dự tiệc. Được mời dự lễ mừng kính Thiên Chúa là được mời hưởng sự sống. Và Thiên Chúa yêu cầu chúng ta chọn.Nhưng do áp lực những ràng buộc của xã hội chúng ta, chúng ta cứ lần lữa không đáp lời mời, cứ chờ cho giờ chót mới quyết định. Ở tận đáy lòng, chúng ta vẫn biết lẽ sống của mình nằm trong chương trình dự tiệc Vương Quốc Thiên Chúa, một vương quốc hạnh phúc. Vương quốc này đâu chờ tới mai sau mới có.Vương Quốc đây rồi,tại đây và hiện nay.Thiệp mời ở trong lòng chúng ta, chỉ cần hưởng ứng.Thiên Chúa chỉ chờ có bấy nhiêu thôi. Hãy rời khỏi những cái quá tải của mình đi, mặc áo cưới vào để khám phá sự sống với cái nhìn mới.

GỢI Ý ĐỂ CHIA SẺ :

1.Tiệc cưới ở đây là tiệc cưới nào ?
2.Thiên Chúa có dành riêng ơn cứu độ cho một dân tộc nào không ?
3.Ơn cứu độ là gì ?
4.Chiếc áo mới có ý nghĩa gì ?
5.Vương Quốc Nước Trời ?