Trong một bản tin đánh đi từ Manila hôm thứ Năm, hãng thông tấn Pháp cho biết chính phủ Philippin đã tìm cách làm giảm nhẹ tầm quan trọng của việc Trung Quốc gia tăng hoạt động trong vùng quần đảo Trường Sa, và nói rằng một thỏa thuận về việc duy trì hiện trạng của khu vực này đã không bị vi phạm và vẫn có hiệu lực.

Ngoại trưởng Philippin, ông Blas Ople đã phủ nhận những nguồn tin của quân đội Philippin nói rằng Trung Quốc đã dựng thêm những cột mốc mới trên các đảo trong vùng Trường Sa và như thế là đã vi phạm một thỏa thuận giữa các nước đòi chủ quyền từng phần hoặc toàn bộ đối với quần đảo này.

Hãng thông tấn AFP trích lời ngoại trưởng Ople cho hay hiện trạng của khu vực này vẫn được duy trì, bộ qui tắc hành xử không bị vi phạm và tiếp tục là một phương tiện để xây dựng sự tin tưởng lẫn nhau giữa các nước liên hệ trong vụ tranh chấp ở vùng biển Nam Hải.

Ông Ople cũng ca ngợi các nước khác có liên hệ đến vụ tranh chấp chủ quyền này, là Brunei, Malaysia, Đài Loan và Việt Nam, về điều mà ông gọi là "thái độ tự chế đáng kính phục" đối với nguồn tin của quân đội Philippin.

Tuần trước, quân đội Philippin cho hay họ đã phát hiện sự gia tăng hoạt động của các tàu khảo cứu và chiến hạm của Trung Quốc trong vùng biển Nam Hải và những cột mốc mới mà Trung Quốc đã dựng thêm trên một số đảo nhỏ không có người ở.

Sau khi nhận được tin vừa kể, Tổng thống Philippin, bà Gloria Arroyo đã chỉ thị cho bộ ngoại giao điều tra để chuẩn bị đưa ra một kháng thư cho chính phủ Trung Quốc.(voa)