Lạm dụng Danh Chúa càng ngày càng trở nên phổ quát. Lúc đầu chỉ nghe thấy trong các cuộc đối thoại riêng cá nhân, dần dà thấy xuất hiện trên màn ảnh truyền hình và rồi lan dần đến các hình thức in ấn. Lí do nào khiến người ta kêu tên Chúa một cách vô cớ hình như không có câu trả lời rõ ràng. Dù tin Chúa hay tin không có Chúa thì việc kêu tên Chúa một cách vô cớ đều không chính đáng. Nếu tin là có Chúa thì việc kêu tên Cực Trọng là điều cần tránh. Kêu tên Chúa vô cớ chính là phạm vào điều thứ hai trong giới luật mười điều răn. Kitô hữu khi nhắc đến tên Cực Trọng cần nhắc đến với một lòng cung kính và quí mến bởi kêu tên người đó chính là nhắc đến người đó. Trường hợp tin Chúa không hiện hữu thì việc kêu tên Chúa lại càng không thích hợp vì làm sao có thể kêu tên đấng mình tin là đấng đó không tồn tại bởi kêu như thế không ích gì cho người kêu, không làm cho tốt hơn cũng không làm cho tệ hơn. Người ta kêu tên Chúa khi nóng giận vậy mục đích kêu tên Chúa khi nóng giận mang lại lợi ích gì? Phải chăng muốn Thiên Chúa đến cứu giúp thì cần phải kêu xin với tấm lòng chân thành, biết ơn để xin ơn khôn ngoan biết cách xử thế lúc nóng giận. Phải chăng kêu tên Chúa cho thoả cơn nóng giận? Nếu thế thì đáng thương vì ai cũng biết có nhiều cách tốt lành hơn khi cần xả cơn nóng giận. Điều rõ ràng ai cũng biết xả cơn nóng giận trên người khác là cách làm cho người khác tránh xa mình hơn là đến gần. Hành động dịu dàng, khoan thai sẽ gây được tình cảm và sẽ có người đến thông cảm, chia sẻ nỗi lo trong lòng bạn.

Kitô hữu tin vào Chúa thường kêu cầu Danh Chúa khi nguy khốn, khi vui cũng như lúc buồn mong ơn Chúa ban xuống chan hoà. Họ kêu cầu với tấm lòng thiết tha, chân thành, kính cẩn trước Danh Thánh Chúa. Người không tin vào Chúa không nên kêu cầu Danh Chúa, nếu không phải vì Chúa ít ra cũng tránh làm tổn thương cảm xúc của những người chung quanh tin vào Chúa. Họ là những người vô tội không làm gì khiến bạn phiền lòng vậy sao lại xả cơn nóng giận vào niềm tin của họ. Điều chắc chắn là Thiên Chúa không nóng giận khi bạn lạm dụng tên Ngài nhưng các Kitô hữu khác có thể cảm thấy bị xúc phạm, phiền lòng vì bạn xúc phạm đến Đấng họ tôn thờ, quí mến.

Trong nhiều thế kỉ người ta đã lạm dụng Danh Chúa làm nhiều điều bất chính. Danh Chúa là một quà tặng Thiên Chúa cho con người biết Ngài là ai nhưng con người do khôn ngoan trần thế thúc đẩy biếng Danh Chúa thành vũ khí sát phạt nhau. Quà tặng Danh Chúa dùng biến đổi con người, giúp ta trở nên tốt hơn. Kìm chế các thói hư, tật xấu. Kêu cầu Danh Chúa khi lâm phải các cơn cám dỗ và kêu cầu Danh Chúa để tìm sức mạnh nội tâm chống lại cơn cám dỗ. Kêu cầu Danh Chúa khi gặp đau khổ, buồn phiền mong tìm nguồn an ủi. Kêu cầu Danh Chúa thắng ma quỉ. Kinh cầu chịu nạn nhắc nhở ta biết khi nghe Danh Thánh Giêsu các triều thần trên trời kính cẩn bái gối tôn thờ.

Lạm dụng danh Chúa không phải ngưng ở lời nói mà còn thể hiện qua các hành động sát phạt. Vấn nạn này trở thành vấn nạn của thời đại chúng ta đang sống. Nhóm này nhân danh Chúa chống đối nhóm kia. Nhóm này nhân danh Chúa dùng bạo lực bắt nhóm kia qui phục. Nhân danh Chúa để phá các đền đài cổ, nơi thờ phượng và nhân danh Chúa để giết người vô tội chỉ vì họ không chung niềm tin. Nhiều nhà lãnh đạo với tài hùng biện đã dùng ảnh hưởng của mình khuyến khích giết hại, sát phạt nhau. Dù hùng biện tài tình đến đâu chăng nữa cũng không thể che lấp được ẩn í tiềm ẩn sau những câu nói hùng hồn. Điều rõ ràng là mọi hành động, khuyến khích gây hấn, chia rẽ, bất hoà giữa con người với nhau đều xúc phạm đến tình yêu Chúa. Mọi hành động trái với yêu thương đều xúc phạm đến Chúa. Những ai lạm dụng danh Chúa cần biết mọi hy sinh gian khổ của mình cuối cùng đều trở nên vô nghĩa như Phúc âm hôm nay trình bày. Ông chủ trao thửa ruộng vào tay các người làm thuê và ban cho họ quyền quản lí tài sản đó. Họ không bằng lòng với chức vụ quản lí nhưng muốn làm chủ thửa ruộng. Kết quả cuối cùng cho thấy sau bao bàn bạc, chiến đấu, hy sinh họ mất tất cả. Họ mất bình an trong cuộc sống và mất luôn cả quyền quản lí chủ ban cho.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org