ĐTC chủ sự buổi cầu nguyện với anh em dòng Tên tại nhà thờ Gesù, Roma.

ROMA. Hôm 27.9 vừa qua, Đức Thánh Cha Phanxicô – vốn xuất thân từ dòng Tên – đã chủ sự buổi cầu nguyện cùng với các tu sĩ Dòng Tên và các ân nhân tại nhà thờ Gesù, Roma, trong tâm tình kỷ niệm 200 năm dòng Tên được tái lập sau một khoảng thời gian bị giải thể.

Sau bài hát khởi đầu và lời chúc bình an của Đức Thánh Cha, cả cộng đoàn đã cùng nghe lại một đoạn thư của cha Giovanni Roothaan, cha Tổng Quyền thứ 21 của dòng Tên, gửi cho toàn dòng, nhắc nhở các Giêsu hữu về căn tính của mình, là các chiến sĩ chiến đấu dưới ngọn cờ của Đức Kitô, sẵn sàng ra đi đến mọi biên cương để làm vinh danh Chúa hơn. Sau đó, bảy ngọn nến được rước tới ảnh Đức Mẹ Trên Đường, tượng trưng cho Nhà Mẹ Curia và 6 Vùng của Dòng trên toàn thế giới là Châu Phi-Madagasca, Mỹ Latin, Nam Á, Đông Á-Úc, Châu Âu và Mỹ.

Tiếp sau đó, Đức Thánh Cha chia sẻ với mọi người về bài Tin Mừng theo thánh Gioan 15,9-17: “Như Chúa Cha đã sai Thầy, Thầy cũng sai anh em…” Ngài nói qua một vài biến cố liên quan đến việc Dòng Tên được thành lập, rồi bị giải thể, sau đó được tái lập lại. Ngài cũng nhắc đến căn tính của người Giêsu hữu là tội nhân được Chúa thương cứu vớt và mời gọi trở nên bạn đường của Chúa, vì thế, phải luôn cầu nguyện, xin Thiên Chúa cứu mình. Ngài cũng nói đến sứ mạng của Dòng là làm tất cả mọi sự nhằm tìm kiếm Vinh Danh cho Thiên Chúa hơn. Ngài cũng xin Đức Mẹ Maria đồng hành và nâng đỡ Dòng trên hành trình phục vụ Thiên Chúa và tha nhân.

Tiếp sau bài chia sẻ của Đức Thánh Cha là nghi thức tuyên khấn lại của tất cả các Giêsu hữu hiện diện tại đây. Với lời mời gọi của cha Bề Trên Cả, các Giêsu hữu muốn thân thưa lại cùng Chúa lời tuyên khấn mà họ đã thực hiện. Trước sự hiện diện và bảo trợ của Đức Trinh Nữ Maria, họ muốn dâng trót cuộc đời phục vụ Chúa, “nhờ Máu Thánh Đức Giêsu Kitô là Đấng nhân từ khoan hậu vô biên, đoái nhận của lễ toàn thiêu này như hương thơm ngào ngạt… Xin Chúa ban ân sủng dồi dào để chúng con hoàn tất lễ toàn thiêu ấy.”

Sau đó là những lời nguyện dâng lên Chúa với nhiều ngôn ngữ khác nhau, tượng trưng cho tính phổ quát nhưng hiệp nhất của Dòng trên toàn thế giới: Bồ Đào Nha, Đức, Swahili, Anh, Tây Ban Nha, Croatia, Malayalam.

Sau lời cảm ơn của cha Bề Trên Cả dành cho Đức Thánh Cha vì sự hiện diện quý báu cùng những chia sẻ của ngài là nghi thức sai đi. Đức Thánh Cha trao cho cha Bề Trên Cả cuốn Sách Thánh và nói với các Giêsu hữu rằng: “Anh em hãy ra đi và đốt cháy cả thế giới, hãy mang đến cho mọi người ngọn lửa Tin Mừng cứu độ.”

Buổi cầu nguyện kết thúc bằng phép lành của Đức Thánh Cha và bài hát Salve Regina trước bức ảnh Đức Mẹ Trên Đường.

Pr. Lê Hoàng Nam, SJ