Quân khủng bố Hồi Giáo IS đã mở cuộc tấn công vào khu vực Kobane từ ngày 15 tháng 9, chúng càn quét qua một khu vực rộng lớn ở miền Bắc Syria, chiếm hơn 100 ngôi làng của người Kurd, gây ra một đại thảm họa nhân đạo với hơn 160,000 người Kurd chạy qua biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ để lánh nạn.

Phó Thủ tướng, Numan Kurtulmus, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã mở 8 cổng biên giới trên một chiều dài 32km từ Akcakale đến Mursitpinar trước làn sóng tị nạn của người Kurd tại Syria.

Kobane, thuộc tỉnh Aleppo, là thị trấn của người Kurd lớn thứ ba tại Syria. Chiếm được Kobane, quân khủng bố Hồi Giáo IS có thể kiểm soát được một đoạn dài biên giới phía Bắc của Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng chiến đấu của người Kurd tại Kobane gọi là YPG – nghĩa là lực lượng bảo vệ nhân dân Kurd – có quan hệ chặt chẽ với Đảng Công nhân người Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ gọi tắt là PKK. PKK đã chiến đấu với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ trong nhiều thập niên qua để giành quyền tự trị. Cuộc xung đột cho đến nay đã làm hàng chục ngàn người thiệt mạng.

Cứu người Kurd tại Kobane hay chiều lòng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ - nghĩa là nhắm mắt lại để cho quân khủng bố Hồi Giáo IS tắm máu họ - là một vấn đề chính trị tế nhị của Hoa Kỳ.

Biết được yếu tố chính trị lắt léo này, từ hơn một tuần qua, bọn khủng bố Hồi Giáo IS tập trung một số lượng lớn các chiến binh thánh chiến Hồi Giáo và các khí tài chiến tranh bao gồm cả các xe tăng của Mỹ chiếm được từ Iraq để bao vây thành phố Kobane với quyết tâm chiếm cho được thành phố này.

Trong những ngày qua, tại biên giới Thổ Nhĩ Kỳ quân đội Thổ đã dùng xe cứu hỏa đàn áp một số đông đảo thanh niên người Kurd sống tại Thổ Nhĩ Kỳ đang muốn vượt biên giới chạy qua Syria tiếp cứu cho Kobane. Biểu tình nổ ra hàng ngày trong khu vực biên giới đã khiến cho công tác cứu trợ người tị nạn thêm phần khó khăn.

Lực lượng đối lập Syria trong Liên minh Quốc gia cảnh báo rằng nếu Kobane thất thủ, một con số không dưới 400,000 người Kurd sẽ tràn vào Thổ Nhĩ Kỳ xin tị nạn.

Sau những do dự và cân nhắc, lần đầu tiên từ sau thảm họa nhân đạo tại Kobane, hôm thứ Bẩy 27 tháng 9, máy bay chiến đấu của Hoa Kỳ và các nước Ả rập đã tiến hành các cuộc không kích vào khu vực cửa ngõ của thành phố này để chặn đứng cuộc tấn công của bọn khủng bố Hồi Giáo IS. Nếu không có cuộc không kích này, có lẽ chỉ trong vài ngày tới quân khủng bố Hồi Giáo IS sẽ tràn ngập Kobane.

Trung tâm chỉ huy của quân đội Mỹ báo cáo hôm thứ Bảy rằng một tòa nhà và hai xe tăng được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang IS đã bị phá hủy tại cửa ngõ vào thành phố Kobane.

Ojlan Esso, phát ngôn viên của YPG xác nhận:

"35 chiến binh thánh chiến đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công, và 2 xe tăng đã bị phá hủy"

Giao tranh giữa cảnh sát và thanh niên Kurd ở Thổ Nhĩ Kỳ đòi sang cứu Kobane
Phụ nữ người Kurd bảo vệ Kobane
Quân người Kurd tại Kobane