HOA LẠI NỞ RỘ TRÊN BAN MÊ THUỘT

Vào ngày 26-7-2005 khi cả giáo phận tưng bừng tạ ơn, đón mừng 19 tân linh mục, tôi đã chia sẻ trong một bài viết rằng lời tạ ơn đẹp lòng Thiên Chúa nhất đó là sử dụng ân ban đúng đẹp người trao. Linh mục là quà tặng mà Thiên Chúa thương ban cho con người. Thiên Chúa trao ban thiên chức linh mục cho Giáo Hội và cho nhân loại không phải để chưng bày hay để ngắm nhìn mà là để chúng ta sử dụng cho hạnh phúc và ơn cứu độ của bản thân mình và tha nhân. Để sử dụng ân ban có hiệu quả tốt và tránh “bị ngộ độc” đồng thời giảm thiểu “những phản ứng phụ” thì nhất thiết phải “đọc kỷ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng” và dĩ nhiên cần phải bảo quản ân ban ấy trong môi sinh thích hợp để nó khỏi hỏng hư và biến chất. Thánh giám mục Anphongsô đã thẳng thừng khẳng định: “Một linh mục biến chất là vũ khí rất đắc lực của thần dữ”.

Sáng mai, ngày 25-9-2014 giáo phận Ban Mê Thuột có Thánh Lễ truyền chức linh mục. Thế là gần tròn 9 năm hai tháng, giáo phận Ban Mê Thuột lại có dịp rực nở mùa hoa linh mục cũng với con số 19 tân chức. Theo sự gợi ý của cha Tổng Đại Diện, xin gửi đến quý tân chức một đôi tâm tình của một người anh đi trước đàn em 19 năm. Lại con số 19 trùng hợp ngẫu nhiên! Ngẫu nhiên hay thiên ý thì tùy góc nhìn của từng người, từng trường hợp. Tuy nhiên cái sự trùng hợp ngẫu nhiên nhiều khi cũng gợi mở cho ta một đôi cái nhìn. Cùng quý tân chức như là những hậu sinh trong cộng đoàn linh mục của giáo phận nhà Ban Mê, xin mạo muội có vài tâm tình và ý tưởng:

- Trước hết xin chân thành cám ơn quý anh em đã can đảm tự nguyện dấn thân bước vào một phẩm hàm, một bậc sống cao quý theo niềm tin Kitô giáo nhưng dẫy đầy thách đố nhất là trong thời đại có vẻ như ngày càng “duy thực dụng, duy kinh tế và đầy tinh thần tục hóa” hôm nay.

- Kế đến xin quý anh em hãy là những “hậu sinh khả úy” trong thiên chức linh mục mình lãnh nhận. Để thực sự “khả úy” thì xin gửi đến anh em lời nhắn nhủ cũng là lời động viên của Thầy Chí Thánh Giêsu là “Đừng sợ!”

- Đừng sợ sai lầm vì anh em đang có đó nhiều thời gian hơn các bậc đàn anh để mà chỉnh sửa. Một cách nào đó, chân lý sẽ ngày càng tỏ lộ khi những sự sai lầm được nhận rõ và bị gạt bỏ dần.

- Đừng sợ thất bại vì anh em đang có đó quảng thời gian nhiều hơn cha anh để gom góp đủ đầy thất bại hầu có thể kết thành một vài thành công mỹ mãn nhất là “thành nhân” và “nên thánh”. Ai cũng chân nhận rằng thất bại là mẹ thành công và Thomas Edison đã từng khẳng định “một lần thành công là kết quả của 99 lần thất bại” .

- Đừng sợ “bóp còi qua mặt” các đấng bậc cha anh về sự dấn thân, về chí cống hiến, về hoạt động tông đồ, về các khả năng giảng dạy hay quản trị… nhất là về nỗ lực nên hoàn thiện, nên thánh. Con hơn cha là nhà có phúc. Đã là bậc cha anh đích thực thì luôn sẵn sàng gồng lưng để cho đàn con em đứng lên vai mà hướng về tương lai.

- Đừng sợ lẻ loi một mình trong nỗ lực hoàn thiện bản thân và thánh hóa nhân trần. Dù có khi như cô đơn lẻ bóng nhưng đừng quên vị linh mục tối cao Giêsu Kitô luôn đồng hành với chúng ta. Có thể có khi ta chưa thấy Ngài qua Đấng Bản Quyền, có thể có lúc ta không nhận ra Ngài qua nhiều anh em linh mục, nhưng nếu biết nhìn thì không thể không thấy Ngài qua rất nhiều tâm hồn tín hữu giáo dân, nhất là những người bé mọn của Tin Mừng.

Để kết thúc đôi tâm tình chia sẻ này xin quý anh em tân chức đừng nói “một con chim én không làm nên mùa xuân” nhưng hãy nói “sẽ chẳng bao giờ có mùa xuân nếu không có từng con chim én nhỏ”. Chỉ với 12 con chim én “không có chữ nghĩa, lại thuộc giới bình dân (Cvtđ 4,13), trong hoàn cảnh “vạn sự khởi đầu nan”, thế mà MÙA XUÂN ÂN PHÚC đã khai mở cho nhân trần.

Phúc Lộc ngày 24-9-2014

Lm Giuse Nguyễn Văn Nghĩa – Ban Mê Thuột