Trong tuyên bố đưa ra hôm thứ Bẩy 20 tháng 9, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ít nhất 45,000 người đã chạy trốn qua biên giới sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ trước đó để lánh nạn sau khi các làng mạc và thị trấn của họ bị quân khủng bố Hồi Giáo IS tràn ngập.

Phó Thủ tướng, Numan Kurtulmus, cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã mở 8 cổng biên giới trên một chiều dài 32km từ Akcakale đến Mursitpinar trước làn sóng tị nạn của người Kurd tại Syria.

Cuộc di cư khổng lồ đã xảy ra sau khi quân khủng bố Hồi Giáo IS chiếm được hơn 60 ngôi làng của người Kurd gần biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ trong cuộc giao tranh từ hôm thứ Năm 18 tháng 9 bộc phát tại thị trấn Kobane, còn được gọi là Ain al-Arab.

Kobane, thuộc tỉnh Aleppo, là thị trấn của người Kurd lớn thứ ba tại Syria. Chiếm được Kobane, quân khủng bố Hồi Giáo IS giờ đây kiểm soát được một đoạn dài biên giới phía Bắc của Syria giáp với Thổ Nhĩ Kỳ.

100,000 người Kurd nữa có thể phải chạy giặc Hồi Giáo vì quân Kurd không cầm cự nổi với quân khủng bố Hồi Giáo IS và đang rút chạy dần về phía biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Lực lượng đối lập Syria trong Liên minh Quốc gia cảnh báo về "những nguy hiểm của một vụ thảm sát quy mô lớn" trong khu vực, nơi các chiến binh người Kurd, đã cầm cự với quân khủng bố Hồi Giáo IS trong nhiều tháng qua, và đã buộc phải rút lui trong những ngày gần đây.