ĐỨC QUỐC: LGP. MÜNSTER VÀ OSNABRÜCK MỪNG KÍNH QUAN THẦY „CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM“

Ngày hân hoan kính mừng Chư Thánh

Gương tử hùng lóng lánh như sao

Tình yêu đạo Chúa chí cao

Tuyên xưng danh Thánh máu trào thơm hương.

Hằng năm cứ vào độ trung tuần tháng chín, lá vàng đôi chiếc chớm trên cành như điểm tô và báo hiệu sắp vào thu thì giáo dân vùng Tây Bắc Đức Quốc cũng bắt đầu trở về trung tâm mục vụ Neuenkirchen để mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và cũng là ngày mừng kính Thánh Bổn Mạng của Cộng đồng Liên Giáo Phận Münster và Osnabrück.

Đặc biệt hôm nay 13.09.2014 tại trung tâm mục vụ Neuenkirchen của vùng có 3 sự kiện được mừng chung:

Thứ nhất: Lễ Kính Quan Thầy.

Thứ Hai: ĐGM. làm phép nhà nguyện và trung tâm mới.

Thứ ba: mừng 20 năm Lm. tuyên úy Giuse Huỳnh Công Hạnh SVD. phục vụ cho người Công Giáo Việt Nam tị nạn cs. trong Liên Giáo Phận.

Vào lúc 10giờ sáng Lm. Tuyên úy, Ban Đại Diện và bà con giáo dân hân hoan chào đón Đức Giám Mục Johanes Wübbe phụ tá Giáo phận Osnabrück.

Lm. Dr. Phêrô nguyễn Trọng Qúy,

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu đến từ Stuttgart miền Nam nước Đức, đại diện cho Hội Đồng Tuyên Úy và cũng là chủ nhiệm báo Dân Chúa Âu Châu.

Lm. phó bề trên St.Augustin. Provinzialrat.

Lm. Đức phụ tá tháp tùng cùng ĐGM.

Ông Franz Thomas Sonka đại diện Tòa GM. Münster đặc trách mục vụ ngoại kiều.

Ông chủ tịch LĐCG, Qúy ông tư vấn LĐ. và các chủ tịch Cộng Đồng bạn, các ban ngành đoàn thể, và Qúy vị quan khách đến từ rất nhiều nơi trong và ngoài nước Đức.

Lm. Tuyên Úy Giuse Huỳng Công Hạnh và ông Gioakim Nguyễn Bá Tiên chủ tịch Cộng Đồng lần lượt mở lời chào mừng ĐGM. Qúy Lm. cùng mọi người hân hoan chào đón ĐGM. và tất cả qúy vị đã đến tham dự lễ mừng hôm nay. Xin ĐGM. cầu nguyện và làm phép nhà Nguyện và trung tâm mới.

Đức Giám Mục Johanes Wübbe phụ tá Giáo phận Osnabrück làm phép trung tâm mục vụ mới được tu sửa toàn bộ đồng thời ngài chủ sự cuộc rước kiệu di ảnh 117 TTĐVN. và chủ sự thánh lễ kính CTTĐVN Quan thầy liên giáo phận Münster và Osnabrück.

Đoàn Kiệu phát xuất từ linh đài Đức Mẹ với tam vị trưởng lão Thánh Giá nến cao, qúy bậc trưởng bối với trang phục cổ truyền áo dài khăn đóng, tiếp đến là các em trong đội giúp lễ, kiệu Linh ảnh 117 CTTĐVN. theo sau kiệu là ĐGM., qúy Lm. và đoàn giáo dân đông đảo nối bước qua khuôn viên nhà dòng và trang nghiêm tiến vào cung thánh.

"Đây bài ca ngàn trùng, dâng về Thiên Chúa, bài ca thắm đậm máu hồng, từng bao người anh dũng tiến lên hy sinh vì tình yêu".

Vâng, đúng như vậy! khi xưa dưới những thời bách đạo nơi quê hương Việt Nam, cha ông chúng ta đã hy sinh, hiến dâng hơn 130.000 (Một trăm ba mươi ngàn) người đã hiên ngang hy sinh mạng sống mình vì đạo ngay, đạo "Tình Yêu", chấp nhận "theo bước chân Thầy Giêsu chí thánh" để cùng lên đồi Golgôtha vinh thắng và nay đã nở hoa khải hoàn.

Đồng tế với ngài hôm nay có sự hiện diện của Linh mục Stêphanô Bùi Thượng Lưu chủ tịch hội đồng tuyên úy Đức Quốc và là chủ nhiệm báo Dân chúa Âu Châu.

Lm. Dr. Phêrô Nguyễn Trọng Qúy

Lm. phó bề trên St.Augustin. Provinzialrat.

Lm. Đức phụ tá tháp tùng cùng ĐGM.

Và đương nhiên là Lm. Tuyên Úy Giuse Huỳnh Công Hạnh.

Đức Giám Mục Johanes Wübbe trước khi dâng thánh lễ ngài có đôi lời ngắn gọn gởi đến Cộng Đồng.

Sau hai bài đọc một giáo dân Việt Nam và một giáo dân Đức.

Bài Phúc Âm theo ý:

"Anh em đừng sợ những kẻ giết thân xác mà không giết được linh hồn" (Mt 10,28)

Đức Giám Mục chia sẻ tâm tình làm chứng theo Thầy Giêsu giữa lòng trần thế. Bao nhiêu những tiền nhân của chúng ta đã can đảm ky sinh "Theo Bước Chân Thầy Giêsu" mà các vị đã là thánh mà chúng ta cùng kính nhớ hôm may.

Ngài cũng chia sẻ cảm nhận về người Công Giáo Việt Nam chúng ta. 20 năm một thời gian đủ dài để lượng giá về những sinh hoạt của cộng đồng Công Giáo Việt Nam nơi điạ phận này. Ngài cũng khen ngợi sự dấn thân và hội nhập tốt nơi những cộng đoàn địa phương trong các giáo xứ Đức. Nó là những gương tốt cho rất nhiều người địa phương nhìn vào. Ngài cầu chúc cho cộng đoàn Công Giáo Việt Nam mỗi ngày được thăng tiến hơn.

Những lời nguyện giáo dân dâng lên Thiên Chúa:

- Câu xin cho Đức Giáo Hoàng được nhiều sức khỏe và ơn khôn ngoan để hướng dân Giáo Hội theo đường lối tình thương của Thiên Chúa.

- Xin cho Giáo Hội Mẹ Việt Nam luôn biết can đảm sáng suốt bênh vực công lý nhân quyền.

- Xin cho những chứng nhân nơi quê nhà hiện nay đang bị đàn áp, bắt bớ, tù đày luôn đủ trung kiên bước theo gương các thánh tử đạo cha ông chúng con mà chúng con mừng kính hôm nay.

- Xin cho những tín hữu khắp nơi trên thế giới như Irak, v.v... đang bị bắt bớ sát hại vì đạo ngay, xin cho những kẻ ác biết mau quay đầu trở lại con đường chính lộ như lời Chúa đã truyền ban.

- Xin cho các linh hồn tiền nhân chúng con đã ra đi được hưởng nhờ ân nghĩa Chúa.

Cuối thánh lễ Lm. tuyên úy cám ơn ĐGM. và một sơ bé tí đã lên tặng ngài bó hoa.

Ông chủ tịch đại diện lên cám ơn ĐGM. đặc biệt cám ơn Lm. tuyên úy đã tròn 20 năm phục vụ giáo dân trong 2 giáo phận Münster và Osnabrück và một thầy dòng tí hon lên tặng ngài một bó hoa.

Cùng là cám ơn qúy Lm. đã ưu ái đến chung vui và đồng tế hôm nay và cám ơn tất cả mọi người.

Ông Franz Thomas Sonka cũng chia sẻ, ông đã quan tâm cách đặc biệt về việc sửa chữa (umbaut) toàn bộ trung tâm mục vụ đã hoàn tất. Ông cũng rất thích những sinh hoạt của chúng ta, và khen ngời sự sống đạo của giáo dân Việt Nam.

Tôi phải đặc biệt khen ca đoàn tổng hợp hôm nay với bản nhạc trước khi bế mạc thánh lễ thật hùng hồn và xuất sắc. Bản nhạc này đối với tôi khá mới mẻ hay và hùng tráng qúa!

Kết lễ Đức Giám Mục qúy Lm. quan khách và mọi người sang hội trường khang trang dùng bữa tiệc mừng khánh thành trung tâm mục vụ mới. Mừng 20 Lm. tuyên úy mục vụ cho người Công Giáo Việt Nam

và nhiều màn mừng nữa v.v...

Sau khi làm phép của ăn Đức Giám Mục đã tự đi lấy đồ ăn như những người khác. Tôi rất thích cái cách bình dân của các ngài ở bên Âu Châu này như vậy. Nó thân tình và gần gũi con chiên hơn. Đức Giáo Hoàng Phanxicô ngài cũng như thế. Mục tử thì phải đến cùng đoàn chiên, ăn cùng đoàn chiên và phải có mùi chiên. (Lời của ĐGH. Phanxicô).

Ban ẩm thực hôm nay rất hùng hậu và chu đáo, Đã phục vụ bữa ăn hết mình. Trong hội trường đã vậy mà bên ngoài sân còn có những lò nướng nào thịt, nào xúc xích, nào hào nướng v. v...

Tiếng chào hỏi nhau xôn xao vui vẻ trong ngày nắng ấm. Mặc dù đã cuối hè nhưng nắng vẫn đẹp như chưa muốn vào thu. Ngài sân cũng rất nhiều người vừa tâm sự và cũng vừa hưởng ánh mặt trời ấm áp, nắng hôm nay hình như ấm hơn những ngày trước. Có thể do niềm vui gặp gỡ nhân lên chăng? Chắc chắn là như thế! mỗi khi có lễ hội mừng vui, nhất là lễ hội mừng kính các thánh tiền nhân anh dũng chúng ta, con cái Chúa đến gần với nhau hơn thì hơi ấm tình người và ơn Chúa xuống sẽ thấy ấm áp hơn lên nhiều lắm.

Buổi Văn nghệ hôm nay cũng hấp dẫn hơn nhiều. Rất nhiều những giọng ca vàng hay hơn mọi khi. Có thể một phần nhờ khóa cả trưởng mới đào tạo nên hát hay hơn trước? Hay là giàn âm thanh mới? Hay là hôm nay có trung tâm mục vụ mới nên lên tinh thần mà hát hay ra?

Đan xen vơi chương trình văn nghệ là những chia sẻ của qúy quan khách mà chủ đề là ngày lễ kính thánh Bôn Mạng và trung tâm mới.

Lm. Stêphanô Bùi Thượng Lưu Chủ Tịch Hội Đồng tuyên úy đã chia sẻ rằng: Anh chị em phải tạ ơn Chúa đã ban cho. Đây chắc là một nơi duy nhất trên nước Đức này mà chính vùng chúng tôi chỉ nằm mơ chứ chắc không bao giờ có được. Vì vậy anh chị em và cha tuyên úy phải tạ ơn Chúa và cùng nắm tay nhau để chăm lo cho công việc của vùng mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn lên.

Vâng! tạ ơn Chúa đã ban cho chúng con một ngày lễ Bổn Mạng Cộng Đồng kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam thật tốt đẹp và một trung tâm mới.

Bản hùng ca: Từng hồi chiêng... Từng hồi trống... của Các thánh Tử Đạo Việt Nam hiên ngang bước ra pháp trường như đang còn vang mãi trong hồn tôi.

Đầu rơi máu chảy vì chân lý

Đạo Chúa Trời Thiên Ý truyền rao

Hồn dâng dâng tựa sóng trào

Vương cao cao ngất dạt dào hương thơ.

Thanh Sơn

15.09.2014