Dòng Tên Hoa Kỳ và Canada chào đón 34 tân tập sinh

Việc trở thành một linh mục hay tu huynh Dòng Tên đòi hỏi một tiến trình suy nghĩ và nhận định lâu dài. Giả như bạn có là Giáo hoàng Phanxicô hay một trong số 34 người vừa gia nhập Dòng Tên trong tháng này tại Mỹ và Canada, bạn cũng đều phải trải qua đời sống của một tập sinh. Đó là một hành trình có thể kéo dài từ 7 đến 13 năm gồm: 30 ngày làm Linh thao trong thinh lặng, những năm tháng học tập và phục vụ người nghèo và người bị gạt bên lề xã hội trong các trung tâm dành cho người vô gia cư, các bệnh viện và các nhà tù.

Dịp cuối tháng 8 vừa qua, các tập sinh Dòng Tên đã gia nhập các nhà tập ở California, New York, Louisiana, Minnesota và Montreal. Họ sẽ trải qua 2 năm được huấn luyện trong nhà tập Dòng Tên, chặng đầu tiên của tiến trình huấn luyện tu sĩ Dòng Tên, vốn đã được thánh Inhaxiô, đấng sáng lập Dòng Tên trình bày rất chi tiết trong Hiến Chương của Dòng. Họ sẽ cầu nguyện, làm việc và tìm hiểu về Thiên Chúa và Dòng, cũng như về nhau và về chính mình.

Lớp nhà tập năm nay rất đa dạng. Các tân tập sinh không chỉ là sinh viên mới ra trường mà còn có cả những chuyên gia dày dạn kinh nghiệm, đến từ Canada, Đài Loan và khắp nước Mỹ.

“Tôi quyết định vào nhà tập vì tôi đã “phải lòng” với Dòng Tên. Sau khi biết và làm bạn với nhiều tu sĩ Dòng Tên tại trường, tôi nhận ra rằng đây là nhóm mà tôi muốn tham gia và tôi muốn noi gương sống tình yêu và đức tin của họ,” Kieran Halloran, 22 tuổi, một tập sinh từ New York, đã theo học trường trung học Xaviê của Dòng Tên ở thành phố New York và Đại học Dòng Tên Georgetown ở Washington, D.C. cho biết.

Các tập sinh sẽ được 1 cha Giám tập và một vị Phụ tá Giám tập đồng hành trong suốt 2 năm được huấn luyện trong nhà tập. Vị Giám tập và Phụ tá sẽ gặp gỡ các tập sinh định kỳ để hướng dẫn họ trong suốt tiến trình huấn luyện và cũng để biết rõ từng tập sinh.

Chương trình sống đặc thù của nhà tập gồm có các lớp học của Giám tập và Phụ tá, Thánh lễ hằng ngày, cầu nguyện theo nhóm, nói chuyện thiêng liêng, làm các việc phục vụ trong nhà…

“Nhà tập được thiết kế để một tập sinh sống một nhịp sống chậm lại thay vì một nhịp sống bận rộn đầy căng thẳng vốn là một phần của văn hóa chúng ta. Nghĩa là để cho tập sinh có cơ hội cầu nguyện, chia sẻ đời sống cộng đoàn với các tập sinh khác, ngồi lại chia sẻ với nhau, chơi nhạc cụ, thể thao, xem Tivi…” cha Dave Godleski, S.J., Thư kí về Huấn luyện và đời sống của tu sĩ Dòng Tên của Vùng Dòng Tên Hoa Kỳ cho biết.

“Tôi muốn cảm nhận sự bình an và tĩnh lặng nhờ việc được sống tại nhà tập để sống một nhịp sống chậm lại so với lối sống xô bồ của thời đại hôm nay và chú tâm đến sự hiện diện của Thiên Chúa trong đời tôi, cũng như đến nơi Ngài đang gọi tôi,” tân tập sinh Halloran chia sẻ.

Suốt năm tập thứ nhất, các tập sinh sẽ tìm hiểu về lịch sử và việc thành lập Dòng Tên; làm Linh thao 30 ngày. “Đó là kinh nghiệm tuyệt vời có lẽ là kinh nghiệm sâu sắc nhất trong đời tôi. Một kinh nghiệm rất bổ ích nhưng cũng chẳng dễ dàng chút nào. Bạn cầu nguyện trong thinh lặng 30 ngày và để Chúa làm việc trên bạn. Bạn gặp phải chấp nhận để Chúa cắt tỉa nhưng bạn cũng nhận được nhiều ơn an ủi.”

“Đó quả là một phúc lành và một đặc ân khi có cơ hội cầu nguyện nhiều giờ mỗi ngày,” Brendan Gottschall, 24 tuổi, một công dân của New Jersey phấn khởi cho biết. Anh đã tốt nghiệp cử nhân kinh tế và là một nhà tư vấn trước khi trở thành một tập sinh Dòng Tên.

Kieran Halloran từ giã mẹ trước khi bước vào nhà tập
Các tập sinh phải làm một số “thực nghiệm” mà một số đã được thánh Inhã mô tả trong Hiến Chương như: phục vụ trong các sứ vụ Dòng Tên, phục vụ người nghèo và người bị loại trừ, đi ra ngoại quốc để có kinh nghiệm về Dòng ở các nước khác. Những thực nghiệm này thường là thời gian thử thách, trưởng thành và giúp cho việc phân định ơn gọi Dòng Tên.

“Tôi đã đi bộ từ Kalamazoo, Michigan đến Notre Dame, Indiana. Chúng tôi chỉ được cho có 5 đô la làm. Tôi phải tin tưởng rằng tôi có thể tìm thấy ai đó có thể cho tôi thức ăn và những thứ cần thiết để sống. Tôi dừng lại tại các giáo xứ, gặp các giáo dân và người ta sẽ cho tiền tùy lòng hảo tâm,” cha Godleski nhớ lại.

Tất cả các tập sinh phải làm thực nghiệm cá nhân kéo dài khoảng 1 học kỳ trong năm tập thứ 2. Cha Giám tập sẽ gửi từng tập sinh đến một nơi nào đó mà ngài xét thấy ích lợi cho việc huấn luyện đặc thù cho tập sinh đó sau này trong Dòng Tên ví dụ như: làm việc tại các trường trung học của Dòng, các đại học, nhà tĩnh tâm hay sống trong các cộng đoàn Dòng Tên khác.

Kết thúc 2 năm nhà tập, các tập sinh sẽ tuyên khấn lần đầu 3 lời khuyên Phúc Âm: nghèo khó, khiết tịnh và vâng phục.

“Nhà tập là một thời gian đặc biệt. Chia sẻ đời sống cộng đoàn và sống với tất cả các tập sinh khác là điều thật tuyệt. Nhưng bạn cũng bị thử thách trong nhà tập. Họ muốn biết và kiểm tra khả năng của bạn và bạn phải làm nhiều điều liên quan đến đời sống nội tâm, những điều ảnh hưởng đến khía cạnh thiêng liêng, tâm lý và cảm xúc của bạn,” cha Godleski nói.

“Tôi cảm thấy được mời gọi trở thành 1 tập sinh vì đây là cơ hội để tôi phát triển mối tương quan với Chúa. Tôi thấy đó là một thời gian được thiết đặt để nuôi dưỡng mối tương quan với Chúa ngang qua việc cầu nguyện, phục vụ và học tập để tôi có thể hiểu lời mời gọi của Thiên Chúa trên cuộc đời tôi hơn,” Gottschall tâm sự.

Chỉnh Trần, S.J.