Tờ Il Tempo của Rôma, trích thuật nguồn tin của cơ quan tình báo Mossad của Do Thái, nói Đức Thánh Cha Phanxicô “ở trong tầm ngắm” của bọn khủng bố Hồi Giáo IS và thứ trưởng nội vụ Ý Filippo Bubbico bày tỏ lo ngại về những âm mưu tấn công vào Vatican và nước Ý.

Tờ Il Tempo cho rằng gần đây Đức Thánh Cha Phanxicô trên chuyến bay trở về từ Hàn quốc đã công khai ủng hộ việc “chặn đứng” bọn khủng bố Hồi Giáo IS, và thường xuyên gióng lên những tiếng nói bênh vực các tín hữu Kitô bị bách hại tại Iraq và Syria.

Tuy nhiên, trong buổi họp báo hôm 26 tháng 8, Cha Federico Lombardi, giám đốc Phòng Báo Chí Tòa Thánh nói rằng báo cáo này không có cơ sở.

Ngài nói:

“Không có gì nghiêm trọng về điều này. Không có mối quan tâm đặc biệt tại Vatican. Thông tin này không có cơ sở".

Chính phủ Ý dường như có những suy nghĩ khác biệt. Đầu tuần này, Thứ trưởng Bộ nội vụ Ý là Filippo Bubbico nói rằng Ý và Vatican có nguy cơ bị khủng bố và các cơ quan chức năng nước này đưa ra những chỉ dẫn chống khủng bố vào những nơi được gọi là "các mục tiêu nhạy cảm" ở Rôma như Đại sứ quán của Italia cạnh Tòa Thánh, các trung tâm du lịch, hành hương, các nhà thờ Công Giáo, xe buýt và xe lửa, cảng biển, sân bay và các cơ quan du lịch. Các biện pháp an ninh còn bao gồm hạn chế không lưu trên thành phố Vatican.

Trong khi đó, tờ Corriere della Sera (Tin Chiều) của Ý cho biết ít nhất 50 người Ý đã tham gia vào bọn khủng bố Hồi Giáo IS và đang chiến đấu tại Iraq và Syria. Cảnh sát Ý cho rằng ít nhất có hai giáo trưởng Hồi Giáo có liên quan tới những vụ chiêu mộ quân thánh chiến Hồi Giáo. Người thứ nhất là giáo trưởng Ismar Mesinovic, gốc người Bosnia, đã chết năm ngoái sau khi dẫn đứa con mới 2 tuổi sang chiến đấu tại Syria. Người thứ hai là giáo trưởng Bilal Bosnic, là kẻ đã ráo riết tuyển mộ các thanh niên Ý thất nghiệp gia nhập bọn khủng bố Hồi Giáo IS cho đến khi bị biệt đội chống khủng bố của Ý truy bắt vào cuối năm ngoái. Y đang trốn tránh tại Bosnia. Tuy nhiên, hôm thứ Năm vừa qua, Bilal Bosnic đã chấp nhận một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với tờ La Repubblica (Cộng Hòa) của Ý.

Trong cuộc phỏng vấn y bào chữa cho việc chiêu mộ các thanh niên Ý thất nghiệp là “chiến lược chiến tranh”. Y cũng bào chữa cho hành vi dã man là chặt đầu nhà báo Công Giáo Mỹ James Foley và hành vi bắt cóc hai nhân viên thiện nguyện của Caritas Italia là Greta Raminelli và Vanessa Marluzzo.

Hào quang chiến thắng của bọn khủng bố Hồi Giáo IS khiến nhiều người Hồi Giáo dệt mộng, tin tưởng mù quáng rằng một ngày không xa Hồi Giáo sẽ thống trị thế giới. Giáo trưởng Bilal Bosnic là một trong số những người đó. Y nói với tờ La Repubblica.

“Chúng tôi, người Hồi giáo, tin rằng một ngày không xa toàn thế giới sẽ là một nhà nước Hồi giáo. Mục tiêu của chúng tôi là bảo đảm rằng ngay cả Vatican cũng sẽ thuộc về người Hồi giáo. Có lẽ tôi sẽ không thể nhìn điều này trong đời mình, nhưng thời gian đó sẽ đến.”