VƯỜN Ê-ĐEN Ở TRÊN ĐẤT
N2T

Tiếng chim bay vọng lại:
- “Nếu không khí không bị ô nhiễm, nếu rừng rú không bị đốn sạch, nếu sinh thái không bị phá hoại, thì đây thật là đào hoa tiên cảnh”.
Cá chép say sưa nói:
- “Nếu hồ nước một vùng xanh biếc, ánh quang chiếu trên núi, khoan thai yên lặng, chúng ta sống nhàn nhã trong nó, không lo không buồn, không sợ hãi, đây quả thật là thiên đàng”.
Chúng nó truy hỏi Đấng tạo hóa Nước Trời lúc nào thì tới, Đấng tạo hóa trả lời gọn gàng:
- “Nước Trời, chính là ở ngay trong lòng các ngươi đó.”
(Hạnh Lâm Tử)

Suy tư:
“Anh em hãy sám hối, vì nước trời đã đến gần” (Mt 3, 2).
Có người biện luận: Nước Trời đến gần chứ chưa tới bên, vậy thì cứ thoải mái vui chơi.
Có người dỏng dạc hô to: Nước Trời đến rồi, nhưng chưa tận thế đâu mà sợ, ta cứ phè phởn ăn chơi.
Lại có người hùng dũng lý luận: trái đất này là Chúa dựng nên, cho nên Chúa đến từ lâu rồi, nhưng Chúa dựng cho chúng ta hưởng thụ vui chơi, vậy tội gì mà không vui chơi chứ ?
Ai cũng có lý cả, Nước Trời hay thiên đàng cũng là một, đều là nơi vui sướng hạnh phúc nhất cho chúng ta hưởng thụ, nhưng họ quên mất một điều là lương tâm. Nếu lương tâm của họ ngay thẳng, nếu tâm hồn của họ bình an thì thiên đàng chính là tự trong lòng họ và lây lan cho người chung quanh.
Vậy có bình an, có hoan lạc hay không, đều là do chính nơi bản thân tâm hồn của chúng ta có Thiên Chúa hay không mà thôi !
Nếu trong lòng chúng ta có Thiên Chúa, thì ở đâu cũng là thiên đàng, là Nước Trời; nếu trong lòng chúng ta không có Thiên Chúa thì ở đâu cũng là đau khổ và thất vọng...

Lm. Giuse Maria Nhân Tài, csjb.
Dịch và viết suy tư

---------------
http://nhantai.info
jmtaiby@yahoo.com taibytw@hotmail.com
http://www.vietcatholic.net/nhantai