Giám đốc điều hành của GlobalPost, có trụ sở đặt tại Boston Hoa Kỳ, là ông Philip Balboni nói với các phóng viên rằng hồi tháng 11 năm 2013, gia đình anh James Foley và GlobalPost đã nhận được những emails của bọn khủng bố Hồi Giáo với những bằng chứng cho thấy anh vẫn còn sống sau khi bị bắt được gần tròn một năm. Trong những emails này bọn khủng bố Hồi Giáo đòi tiền chuộc mạng là 132 triệu Mỹ Kim hay Hoa Kỳ phải trả tự do cho những thành viên của chúng bị bắt. Trong khoảng nửa tá emails sau đó, bọn khủng bố cho thấy không có chút lòng thương xót và không để lộ ý muốn thương lượng về số tiền chuộc.

Email sau cùng gia đình anh James Foley nhận được hôm 13 tháng 8 "đầy giận dữ" và cảnh báo sẽ giết chết anh.

Trong cuộc họp báo hôm Thứ Năm 21 tháng 8, phát ngôn viên của Ủy Ban An Ninh Quốc Gia Hoa Kỳ, Caitlin Hayden, nói:

"Chính sách của chúng tôi là rõ ràng. Chính phủ Hoa Kỳ theo đuổi một chính sách lâu dài là không nhượng bộ cho bọn bắt cóc con tin. Làm như vậy sẽ chỉ đưa nhiều người Mỹ vào nguy cơ bị bắt làm tù binh."

Cả Anh quốc và Hoa Kỳ đều theo đuổi cùng một chính sách tương tự: Không trả tiền chuộc mạng. Tuy nhiên, các nước khác thì đồng ý thương lượng với bọn chúng. Pháp, Đức, Ý và Tây Ban Nha là những nước đã trực tiếp hay gián tiếp trả tiền chuộc mạng cho bọn khủng bố Hồi Giáo.

Bốn ký giả Pháp và hai ký giả Tây Ban Nha đã được bọn khủng bố Hồi Giáo IS trả tự do đầu năm nay sau khi chúng đã nhận được tiền chuộc. Hiện chưa rõ số tiền này là bao nhiêu và được trả bởi các cơ quan, chính phủ hay gia đình họ.

Một trong bốn ký giả người Pháp là Nicolas Henin của tạp chí Pháp Le Point, người đã bị bỏ tù bảy tháng chung với James Foley trước khi được trả tự do vào tháng Tư, cho biết hôm thứ Năm rằng "một số quốc gia, khá nhiều quốc gia, thực sự đã thương lượng với bọn khủng bố." Khi được hỏi lý do tại sao ông đã được trả tự do, Henin nói với BBC rằng: "Tôi không biết là do chính phủ Pháp trả tiền, hoặc là trao đổi tù nhân".

David Cohen, quan chức Bộ Tài chính Mỹ phụ trách điều tra trương mục của các nhóm khủng bố, cho biết các cuộc điều tra do nhóm ông phụ trách mà thôi đã cho thấy các quốc gia đã chi ít 120 triệu Mỹ Kim tiền chuộc cho công dân của họ kể từ năm 2008.

Trong khi đó thì tờ New York Times khẳng định rằng Pháp đã trả ít nhất 58 triệu Mỹ Kim cho bọn khủng bố và điều này giải thích tại sao các ký giả người Pháp được trả tự do đông đảo nhất.

Tờ Washington Post tường thuật hôm thứ Năm là Chuẩn Tướng John Kirby, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài cho biết Hoa Kỳ đã thất bại trong một mưu toan giải cứu James Foley:

“Chúng tôi đã mở một cuộc hành quân đột kích bao gồm cả các thành phần trên không và trên bộ tập trung vào một mạng lưới giam giữ tù binh của quân khủng bố Hồi Giáo IS. Thật không may, nhiệm vụ đã không thành công vì các con tin đã không có mặt tại địa điểm này”.

Các chuyên gia Hoa Kỳ tin rằng tên khủng bố đã chặt đầu anh James Foley là một người nói tiếng Anh giọng London.