Thời Đức Kitô dường như người ta không có khai sanh, cũng chẳng có giấy tờ tùy thân. Kinh Thánh ghi lại trước khi Đức Kitô sanh ra, hoàng đế Caesar Augustus ra lệnh kiểm tra dân số. Đây là lần kiểm tra dân số đầu tiên trong lịch sử và ai sanh tại làng nào phải trở về quê quán mình để làm sổ kiểm tra. Bởi không sổ sách nên người ta chỉ biết tên gọi của nhau và tên gọi cha mẹ, ngoài ra không còn chi tiết nào khác về cá nhân người đó.

Rất có thể đặt tên là việc quan trọng vì tên thường hoặc là gắn liền với ân sủng biến cố lịch sử hoặc là mong cho người đó sau này thành danh như tên đặt. Ngoài việc đặt tên thì không còn chi tiết khác liên quan đến người đó, kể cả khi còn sống cũng như sau khi qua đời. Đi ra khỏi làng vấn đề phân biệt người này với người khác dường như chỉ nhắc đến tên và xuất xứ làng mạc nơi người đó sanh ra hay cư ngụ để phân biệt người làng này với làng khác. Như thế tên gắn liền với thôn quê sanh trưởng.

Đại đa số biết Đức Kitô người Nazareth con ông bà Giuse-Maria nghề thợ mộc. Người ta biết Ngài có vậy. Sau một thời gian rao giảng Ngài muốn biết người ta nghĩ thế nào về mình nên Ngài hỏi các môn đệ. Các ông thưa người ta gọi Ngài bằng nhiều tên khác nhau.

Kẻ bảo Ngài là Gioan Tẩy Giả, kẻ khác là tiên tri Elijah, kẻ cho là tiên tri Jeremiah hoặc là một trong số các tiên tri. Mat 16,14

Đám đông theo Ngài đó đây từng ngưỡng mộ phép lạ Ngài thực hiện, cũng đã được Ngài nuôi ăn, vẫn không biết rõ Ngài. Những người được Ngài chữa bệnh nan i cũng mù mờ về Ngài nên ca tụng Ngài là đấng chữa lành. Họ biết Ngài giúp họ giải thoát mọi bệnh, tật nguyền, nhưng không biết Ngài làm chủ sự sống tâm linh, giải thoát linh hổn khỏi tội lỗi và sự chết. Số khác mong Ngài lãnh đạo họ giải thoát khỏi ách nô lệ ngoại bang. Ngài không hài lòng với những nhận định trên. Ngài hỏi các tông đồ. Đại diện anh em Phêrô thưa:

Ngài là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống. Mat 16,16

Phêrô nói đúng căn tính của Đức Kitô vì thế không những ngài khen mà còn tin tưởng trao phó Giáo Hội tương lai trong tay Phêrô. Con người mà Đức Kitô xây dựng Giáo Hội trần thế không phải thiên vị trong chọn lựa mà có sự đồng í của Thiên Chúa Cha. Đức Kitô nói rõ, Phêrô biết căn tính của Đức Kitô không phải do sự khôn ngoan của ông mà do Thánh Thần Chúa mặc khải. Thánh Thần Chúa mặc khải như thế chọn Phêrô để trao chìa khoá là đồng tâm, cùng í và hợp nhất với Chúa Cha. Nói cách khác í Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Lời kinh Đức Kitô dậy.

Phêrô được Thiên Chúa mặc khải nên từ đây Phêrô có căn tính mới. Simon con Jonah từ nay căn tính mới là Đá. Bao lâu Phêrô còn liên kết mật thiết với Đức Kitô căn tính Đá Tảng này sẽ bền vững, rắn chắc không gì có thể phá huỷ được, ngay cả sức mạnh thần dữ cũng chào thua vì có Đức Kitô bảo vệ. Đá Tảng này không phải là Đá Tảng chết mà là Đá Tảng sống động và lớn mạnh mãi. Phêrô với căn tính Đá Tảng với chìa khoá sẽ không tránh khỏi bị người đời chiếm đoạt, lũng đoạn mong chiếm lấy. Đòi lấy danh nghĩa Đá Tảng và chìa khoá nơi Phêrô để xây dựng Giáo Hội riêng là điều không thể tránh và cũng không có hồi kết vì lúc nào cũng có kẻ tham danh, hám quyền. Đá Tảng Phêrô truyền lại cho hậu thế dù bị chống đối, bách hại tư bề, Đá Tảng có thể bị bụi trần che mờ vẫn không mất hút. Có lúc lùi bước trước sức mạnh thế quyền, nhất định không đầu hàng. Khi bị xỉ cả can tâm nhịn nhục rồi tha thứ mà không trả thù. Dù phải đổ đến giọt máu cuối cùng cũng không chùn bước. Chịu khổ đến tột cùng, ngã gục trước họng súng, bầm dập vì đòn ghen, nghi kị nhưng không thất bại; trái lại được triều thiên vinh hiển, thắng trận chiến cuối cùng.

Giáo Hội không xây dựng trên nền tảng Đá Tảng Phêrô không thể coi là chánh đạo từ Đức Kitô. Mặc dù họ luôn lớn tiếng tự nhận nhưng biết đâu đằng sau những khẩu hiệu cao đẹp kia còn ẩn dấu những mục đích ám muội chính họ cố tình che dấu.

Người ta gọi Đức Kitô bằng rất nhiều thánh danh khác nhau nhưng chỉ có một thánh danh Ngài chấp nhận. Người ta cũng dùng Danh Chúa thiết lập nhiều Giáo Hội khác nhưng chỉ có một Giáo Hội do chính Đức Kitô thiết lập vào đặt trọn tin tưởng vào Đá Tảng, Phêrô. Ngoài ra đều dùng Danh Chúa nhưng không phải do Ngài khởi xướng, thiết lập. Giáo Hội không đặt căn bản nền tảng trên giáo huấn Lời Chúa, không tiếp tục truyền thống Phêrô khởi xướng sao có thể mệnh danh là chân truyền. Căn tính đích thực Giáo Hội Chúa nơi trần thế bắt đầu từ Đá Tảng Phêrô.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org