Lễ Đức Mẹ Lên Trời và Đêm Khai Mạc Hội Chợ Hè 2014 tại Seattle.

SEATTLE. Hằng năm, giáo xứ CTTĐVN thuộc TGP Seattle thường tổ chức Hội Chợ Vui Hè mang truyền thống văn hóa Việt Năm vào thời điểm trước khi học sinh trở lại trường để bắt đầu niên học mới. Năm nay ba ngày Hội Chợ Hè được diễn ra tại khu vực nhà thờ mới ờ Tukwila vào 3 ngày 15, 16 và 17 tháng 8. Ngày khai mạc Hội Chợ đúng vào ngày Giáo Hội mừng kính trọng thể lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời chiều thứ sáu 15 tháng 8. Buổi sáng ngày thứ sáu 15 tháng 8, xứ Cao Nguyên Tình Xanh lại có mưa rơi khá nặng hạt, nhưng càng về chiều thì bầu trời trở nên quang đảng, nhất là vào thời điểm có cuộc cung nghi rước kiệu Đức Mẹ chung quanh khu vực nhà thờ giáo xứ. Trước khi khai mạc Hội Chợ Hè, giáo xứ long trọng cử hành cuộc cung nghinh Đức Mẹ và sau đó là thánh lễ đại trào mừng kính Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời do vị Nguyên TGM Alexander Brunett chủ sự cuộc rước kiệu và chủ tế thánh lễ.

Xem Hình

Hơn 5 giờ chiều, các đoàn thể đã sẵn sàng chuẩn bị cho cuộc rước kiệu, trên 2 ngàn giáo dân trong và ngoài giáo xứ tham dự cuộc rước kiệu. Đúng 6 giờ chiều, cựu TGM Brunett đến, những thành viên trong ban đón tiếp của giáo xứ với những tà áo dài đủ màu sắc đã lập thành hàng danh dự đứng từ cổng vào nhà thờ để chào đón vị cựu TGM Seattle. Được biết Đức Brunett cách đây hơn 10 tháng, ngài đã bị cơn tai biến mạch máu não, tuy hiện ngài vẫn chưa bình phục hoàn toàn, nhưng vì lòng yêu mến người Công Giáo Việt Nam nơi đây nên ngài đã nhận lời của cha chánh xứ Đào Xuân Thành mời ngài đến chung vui với gia đình giáo xứ trọng dịp trọng đại này. Đặc biệt trước khi về hưu, ngài đã ban Sắc Lệnh cho Cộng Đồng Công Giáo VN Seattle lên hàng Giáo xứ Thể Nhân.

Đúng 6 giờ vị MC trong ban phụng vụ lên tiếng: Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, giờ rước kiệu bắt đầu, và chúng ta cùng chào đón Đức Nguyên TGM Alexander Brunett đến với giáo xứ chúng ta, xin cho một tràng pháo tay để chào đón ngài ( tiếng vỗ tay vang dội khá lâu), vị MC nói tiếp: Kính thưa cộng đoàn dân Chúa, cuộc rước kiệu kính Đức Mẹ Hồn Xác lên Trời bắt đầu, MC vừa dứt lời, ba hồi chiêng trống ngân vang làm tăng thêm sự thiêng liêng mang tính hồn Việt cho buổi rước kiệu. Dẫn đầu đoàn kiệu là Thánh Giá nến cao, ban lễ sinh và lần lượt các đoàn thể cung nghinh Đức Mẹ qua chặng đường dài chung quanh nhà thờ giáo xứ. Sau 30 phút, đoàn kiệu tiến vào lễ Đài. Trong đoàn rước kiệu, hình ảnh cảm động nhất, đó là hình ảnh của vị Nguyên TGM ngồi trên chiếc xe lăn theo Mẹ suốt chặng đường dài trên 30 phút.

Các em trường Việt Ngữ Đắc Lộ đã phụ trách dâng hoa kính Đức Mẹ với những vũ điệu khá phong phú. Đúng 6 giờ 45, thánh lễ đồng tế do Nguyên TGM Brunett chủ tế, linh mục chánh xứ Đào XuânThành, linh mục phụ tá Nguyễn Sơn Miên và một số linh mục cùng đồng tế, thầy phó tế Nguyễn Đức Mậu phụ tế thánh lễ. Tham dự thaáh lễ có vị Chủ tịch Hội Đồng Thành Phố Tukwila và các thành viên trong Hội Đồng Thành Phố.

Mở đầu thánh lễ cha chánh xứ cám ơn Đức Nguyên Tổng Brunett, cám ơn các vị chủ tịch và các thnàh viên trong Hội Đồng Thành phố Tukwila, cám ơn tất cả các Cộng Đoàn Hội Đoàn và toàn thể cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo xứ đã đến tham dự cuộc rước kiệu và thánh lễ.

Bài chia sẻ của vị cựu TGM trong thánh lễ rất cảm động.. Mở đầu ngài nói: anh chị em thân mến, lần đầu tiên tôi đến với giáo xứ CTTĐVN từ khi giáo xứ chuyển đến nơi mới này. Niềm vui hôm nay là được gặp những khuôn mặt thật thân thương của tất cả anh chị em qui tụ nơi đây trong một gia đình đức tin. Tôi rất vui mừng khi anh chị em biết gìn giữ sự thật đức tin qua việc cung nghinh Đức Mẹ vừa rồi. Đặc biệt cám ơn cha Thành đã mời tôi đến đồng tế thánh lễ hôm nay. Cám ơn quý soeur Hội Dòng Mến Thánh Giá Gò Vấp và các Tu sĩ đã và đang cộng tác với quý cha để chăm sóc mục vụ cho Cộng Đoàn Công Giáo VN trong TGP Seattle. Đây là những hình ảnh chứng nhân sống động cho niềm tin Công Giáo của chúng ta.

Ngài nói tiếp: Cách đây 10 tháng, tôi bị một cơn tai biến mạch máu nảo và phải mất một thời gian dài để phục hồi. Lúc bấy giờ toàn thân trái không thể cử động được, không nói được và phải chuyền thực phẩm qua ống. Tôi tự nhủ và cầu nguyện rằng: toàn thân con là của Chúa, xin Chúa dùng thân xác của con, ngay cả lúc con đau đớn đến cực độ này, để làm vinh danh Chúa và sự đau đớn này là cùng hiệp thông với Chúa Giêsu trong Vuờn Cây Dầu để cầu nguyện đặc biệt cho các linh mục trong TGP đang vất vả đêm ngày chăm sóc đoàn chiên Chúa. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria rất Thánh, Chúa đã đưa con của Mẹ cho thế giới và trao vào lòng Giáo Hội nơi mà con yêu mến được phục vụ trong chức linh mục suốt đời con. Tôi đã đón nhận cơn tai biến như một món quà quý giá mà Chúa đã trao ban. Tôi đã chia sẻ bằng việc đọc kinh và tuyên xưng đức tin Chúa đã trao ban tình yêu và lòng tha thứ. vực dậy người ốm đau, kiên trì trong hy vọng. Mỗi ngày sống và mỗi hơi thở của cha là của Mẹ. Tôi tin Đức Mẹ rất là tuyệt vời luôn ở với cha. Tôi luôn xác tín vào sự quan phòng và che chở của Thiên Chúa đấng yêu Mẹ mình hơn ai hết, Hôm nay tôi thật diễm phúc được hiện diện để chia sẻ vơí anh chị em là những người mà cha rất thương yêu …”

Trước khi kết thúc thánh lễ cha chánh xứ một lần nữa cám ơn Đức Nguyên TGP Alexander Brunett, quý cha, quý tu sĩ nam nữ cùng toàn thể dân Chúa. Sau thánh lễ Đức Nguyên Tổng đã cắt băng Khai Mạc Hội Chợ. Vì việc di chuyển của ngài khá khó khăn nên phần cắt băng Khai mạc Hội Chợ được cử hành ngay tại lễ đài.

Đúng 8 giờ tối chương trình Hội Chợ Hè được mở đầu bằng nghi lễ cháo cờ một cách trọng thể. Các con đường dẫn vào nhà thờ xe cộ tấp nập. Tiếng pháo nổ dòn, đoàn lân chào mừng đồng hương đến tham dự Hội Chợ, một chương trình văn nghệ khá phong phú được diễn ra có sự tham dự của các sắc tộc, điệu vũ Mexcicô khá hấp dẫn đã tăng thêm phần sinh động của đêm khai mạc Hội Chợ. Nhìn quanh các quán ăn thấy các bà, các chị bán hàng với nét mặt hớn hở vì quá nhiều khách đến ăn, có nơi bán không kịp. Chương trình văn nghệ của đêm khai mạc Hội Chợ kết thúc vào lúc 11 giờ đêm. Mọi người lần lượt chia tay ra về và hẹn gặp nhau ngày thứ bảy với đêm thắp nến cầu nguyện cho VN.

Nguyễn An Quý