Đức Thánh Cha Phanxicô đã rời Hán Thành trên một chuyến bay của hãng hàng không Hàn Quốc để quay lại Rôma kết thúc chuyến thăm năm ngày của ngài. Chiếc máy bay sẽ hạ cánh tại sân bay quân sự Ciampino trước 6 giờ chiều, giờ địa phương, vào tối thứ Hai 18 tháng 8.

Giáo Hội Đại Hàn trình bày trước thế giới những hình ảnh mới lạ
Vui tươi
Hân hoan
Đầy khích lệ
Trải qua những tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ và sự thịnh vượng về vật chất, tại Hán Thành, người ta thật dễ dàng quên rằng Hàn Quốc vẫn còn ở trong tình trạng chiến tranh với Bắc Triều Tiên. Trong 60 năm qua bán đảo được chia làm đôi bởi một dải đất dài đến 4 km không có người nào được bén mãng gọi là vùng khu phi quân sự với những tháp canh, binh sĩ có vũ trang, và những hàng rào thép gai trùng điệp xa tít tầm mắt.

Để nhắc lại một cách biểu tượng về sự đau đớn và đau khổ gây ra bởi sự phân chia đó, một vòng gai, được làm từ hàng rào kẽm gai lấy từ vùng phi quân sự, đã được đặt dưới chân tượng Đức Mẹ Fatima bên trong nhà thờ Minh Đổng của thủ đô Hán Thành, với dòng chữ bằng tiếng Latin: "Ut Unum sint" - "Để chúng nên một".

Thánh Giá đã là hình ảnh trung tâm trong bài giảng của Đức Thánh Cha: "Những gì dưới con mắt loài người là không thể được, không thực tế và thậm chí có lúc là phản cảm thì Chúa Kitô làm cho có thể và sinh hoa trái nhờ sức mạnh vô biên của Thánh Giá ".

Trước sự hiện diện của Tổng thống Hàn Quốc, Phác Chung Huệ, và các nhà lãnh đạo các tôn giáo tại Đại Hàn, Đức Thánh Cha Phanxicô thách thức người nghe "mạnh mẽ khước từ thứ tư duy hình thành bởi sự ngờ vực, đối đầu và cạnh tranh, và thay vào đó là hình thành một nền văn hóa hun đúc bởi giáo huấn của Tin Mừng và các giá trị truyền thống cao quý nhất của người dân Hàn Quốc."

Ngài cũng khích lệ lời cầu nguyện “cho sự nảy sinh những cơ hội mới cho cuộc đối thoại, gặp gỡ và giải quyết các khác biệt, cho sự hào phóng tiếp tục trong những viện trợ nhân đạo cho những người cần, và cho sự công nhận mạnh mẽ hơn nữa rằng tất cả người Hàn Quốc đều là anh chị em với nhau, là các thành viên của một gia đình, một dân tộc. "

Trước Thánh lễ, Đức Thánh Cha đã chào đón một nhóm bảy người phụ nữ lớn tuổi, ngồi xe lăn trước bàn thờ. Đây là cuộc gặp gỡ được nhiều người Triều Tiên trông đợi. Họ là những người phụ nữ bị bắc cóc, bị ép buộc làm nô lệ tình dục cho quân đội Nhật Bản trong Thế chiến II. Họ đã yêu cầu phía Nhật Bản một lời xin lỗi và bồi thường thiệt hại, nhưng chưa bao giờ thành công. Như thường lệ, Đức Thánh Cha Phanxicô lắng nghe họ một cách chăm chú, trong khi nắm đôi tay run rẩy trong tuổi già của họ.

Rõ ràng là hòa bình và hòa giải mà những người phụ nữ này tìm kiếm khác biệt với ý định của buổi lễ là cầu nguyện cho hòa bình và hoà giải của hai miền Nam Bắc Triều Tiên, nhưng không vì thế mà điều tìm kiếm của những phụ nữ này không có giá trị.

Chính vì thế Đức Thánh Cha nhắc nhở tất cả mọi người trong bài giảng của ngài: "Sức mạnh của Thiên Chúa san bằng mọi chia rẽ. .. và chữa lành mọi vết thương".

Phóng viên của tờ The Guardian nói Đức Thánh Cha đã để lại những ấn tượng rất sâu sắc trong lòng người Hàn quốc. Đơn cử là chuyện ngài di chuyển trên chiếc xe Soul của hãng KIA.

Lựa chọn này của Đức Thánh Cha Phanxicô đã làm ngạc nhiên nhiều người ở đất nước này, nơi mà những đại gia chỉ ra đường với những chiếc xe sang trọng đắt tiền.

Sáng thứ Năm 14 tháng 8, Đức Thánh Cha đã rời khỏi sân bay trong một chiếc Soul nhỏ gọn mà nhiều người Hàn Quốc cho là quá khiêm tốn với một nhân vật nổi tiếng toàn cầu.

Các đài truyền hình đã trực tiếp phát đi hình ảnh Đức Thánh Cha leo lên ghế sau của chiếc xe bé xíu, mở cửa sổ và vẫy tay chào mọi người. Được bao quanh bởi một số dòng xe lớn hơn nhiều, chiếc xe nhỏ bé của Đức Giáo Hoàng đã rời sân bay hướng về phía Hán Thành.

Sự cần kiệm của Đức Thánh Cha và thái độ khiêm tốn của ngài đã nhận được cảm tình sâu rộng tại Hàn Quốc, một quốc gia nơi người ta cạnh tranh gay gắt với nhau, và có thói quen phô trương sự giàu có của mình. Đặc điểm quốc gia này có thể được nhìn thấy trong sự bùng nổ của những lớp dạy kèm tư nhân và những “viện phẫu thuật thẩm mỹ”, cũng như nơi tỷ lệ đông đảo nhất thế giới những người trẻ tự tử vì không thành đạt.

Hình ảnh Đức Thánh Cha mỉm cười trong chiếc xe nhỏ của mình đánh trúng tâm lý của nhiều người dân Hàn quốc. Một người Hàn Quốc đã tweet như sau: "Đức Thánh Cha đi chiếc Soul bởi vì ngài có một tâm hồn vĩ đại."

Phương tiện truyền thông địa phương đưa tin rộng rãi rằng Đức Giáo Hoàng đã yêu cầu chiếc xe nhỏ nhất Hàn Quốc trong chuyến thăm của ngài. Chiếc Soul là mô hình nhỏ nhất đứng hàng thứ hai của hãng Kia nhưng bên trong xe vẫn có thể duỗi chân thoải mái hơn những chiếc xe loại nhỏ khác. Tuy nhiên, chưa bao giờ, chiếc Soul được coi là phương tiện di chuyển của một người thuộc tầng lớp trung lưu ở Hàn quốc.