Một Thoáng về Tình Yêu

Tình yêu là một đề tài muôn thuở trong văn chương, trong nghệ thuật và nhất là trong đời sống thường nhật của con người. Dù bạn là ai, địa vị sang hèn trong xã hội, bạn là người dễ thương hay là người khó tính, bạn là người đàng hoàng hay tráo trở, tất cả mọi người đều cảm nhận tình yêu là một cái gì đó rất quyến rũ và không thể thiếu trong cuộc sống. Những ông vua, bà chúa dù uy quyền bao nhiêu, dù gian ác hay nghiêm minh cương quyết thế nào cũng vẫn phải mềm nhũn vì tình yêu. Những tay anh chị khét tiếng hung dữ, máu lạnh, máu đông cũng phải quỳ xuống vì tình yêu. Không một tác phẩm văn chương lưu truyền hậu thế nào mà không viết về tình yêu. Không một bài thơ nào được cho là hay nhất thế gian lại không thêu dệt những vần thơ về tình yêu. Không một bản nhạc vượt không gian và thời gian nào mà không ca ngợi tình yêu. Kinh nghiệm cho chúng ta thấy rằng, từ xưa đến nay, không có chủ đề nào hay hơn là chủ đề tình yêu.

Vậy tình yêu là gì? Đã bao người định nghĩa tình yêu, nhưng không một định nghĩa nào diễn tả đầy đủ về tình yêu. Theo Tự Điển Bách Khoa Việt Nam thì "Tình yêu là một khái niệm đa nghĩa trong cách diễn đạt và cách hiểu của mọi người, nhưng theo nghĩa chung nhất, tình yêu là trạng thái tình cảm của chủ thể này đối với một chủ thể khác ở mức cao hơn sự thích thú và phải nảy sinh ý muốn được gắn kết với chủ thể đó ở một khía cạnh hay mức độ nhất định. Tình yêu được cho là loại cảm xúc mạnh mẽ nhất, đẹp đẽ nhất nhưng cũng khó nắm bắt, định nghĩa nhất, ngay cả khi đem ra so sánh với các loại cảm xúc khác.

Chủ thể của tình yêu, ngoại trừ một số trường hợp được nhân cách hóa, còn lại đều là con người. Còn chủ thể tác động của tình yêu thì rất đa dạng, có thể là bất kỳ thứ gì, từ đơn giản đến phức tạp, từ nhỏ bé đến vĩ đại, từ hữu hình đến vô hình,..."

Còn theo Tự Điển của Merriam-Webster thì " Tình yêu là một cảm giác tình cảm mạnh hay liên tục về một người; sự thu hút bao gồm cả ước muốn tình dục, cảm giác mạnh bởi những người có quan hệ lãng mạn; cảm giác về một người đang yêu..."

Những định nghĩa trên xem ra cũng mông lung và không đầy đủ. Chỉ đi tìm định nghĩa về tình yêu thôi, con người đã mất bao thời gian, bao công sức, giấy mực và cuối cùng chúng ta vẫn không có một định nghĩa nào làm tiêu chuẩn và được sự chấp nhận của nhiều người.

Trên đây là chúng ta chỉ nói đến tình yêu trong phạm vi loài người. Là người Công Giáo, tin vào Chúa Giê-su, thì tình yêu của Thiên Chúa còn là một thứ tình yêu tuyệt vời hơn nữa. Đó là Tình Yêu Thiên Chúa, Đấng Tạo Hóa dành cho con người là loài thụ tạo.

Trong đời một người trưởng thành, chắc là ai cũng đã trải nghiệm được thế nào là tình yêu theo cảm xúc của riêng mình. Nhưng tình yêu nhân loại thì không trọn vẹn, không hoàn hảo. Ngay chính trong tình yêu đã mang nhiều dáng dấp phản lại tình yêu như ghen tương, hiểu lầm, đau khổ và chia ly. Khi chúc mừng cho đôi vợ chồng mới cưới, người ta chúc cho họ trăm năm hạnh phúc chứ không chúc hạnh phúc muôn đời vì ai cũng biết rằng con người sẽ phải chết, và khi chết thì tình yêu cũng chết theo, dù rằng có người còn nuối tiếc xin hẹn kiếp sau??

Chúng ta đang sống và cuộc sống của chúng ta cứ theo dòng thời gian và đến một lúc nào đó thì cuộc sống sẽ phải chấm dứt. Trong cái xoay vần của cuộc sống, tình yêu đóng một vai trò rất quan trọng tựa như nguồn hạnh phúc vậy, nhưng tình yêu cũng không bao giờ trọn vẹn. Người ta đổ lỗi cho nhau khi tình yêu tan vỡ. Có nhiều khi chẳng phải tại anh hay tại em, chẳng phải tại vợ hay tại chồng, chẳng phải tại ai cả. Tình yêu bao giờ cũng có vị cay của ghen tương, cho nên đã có người bảo vì yêu mới ghen đó thôi. Tình yêu luôn thấp thoáng của đau khổ vì yêu là chết trong lòng một tí cơ mà. Tình yêu cũng gói ghém cả hận thù vì yêu nhau nhiều thì cắn nhau đau và nhất là tình yêu vẫn đâu đó có sự đe dọa của chia ly, của tử thần vì cái mong manh và giới hạn của kiếp người.

Tình yêu nhân loại sẽ không bao giờ thỏa mãn được lòng khao khát của con người. Sự vui qua sự sầu lại kế, hạnh phúc chen lẫn với khổ đau, cười và khóc là nốt nhạc, cung đàn trong cõi nhân sinh. Chính vì thế mà Thánh Augustino đã nói “Lạy Chúa, Chúa đã tạo dựng chúng con cho Chúa và lòng chúng con những khắc khoải bao lâu chưa được nghỉ yên trong Ngài”.

Như vậy, chỉ có tình yêu Thiên Chúa mới lấp đầy khoảng trống khắc khoải trong tâm hồn ta và cũng chỉ có tình yêu ấy mới trọn vẹn, sung mãn và mới là cho chúng ta được hạnh phúc, hoan lạc mà thôi.

Thiên Chúa là Tình Yêu. Đây chính là sự tỏ lộ của Thiên Chúa cho loài người qua thư thứ nhất của Thánh Gioan (4:16). Tình yêu của Thiên Chúa là "Thiên Chúa yêu thế gian đến ban Con Một mình, để ai tin vào Con thì không phải chết song được sự sống đời đời" (Jn.3:16).

Thiên Chúa là Đấng Tạo Thành, Ngài dựng nên con người theo hình ảnh Ngài (St2:27) và cho con người ngôi vị làm con Thiên Chúa( (Ep1:5), được làm chủ muôn loài thụ tạo (ST2:28) và nhất là được đồng thừa hưởng vinh quang của Ngài. (2 Pr 1,4).

Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người thì chắc chắn là những người tin Chúa đều có ít nhiều cảm nghiệm, nhất là những giờ phút cầu nguyện, suy niệm. Những khi gặp đau khổ, chúng ta thấy Thiên Chúa hiện diện để an ủi, khi an vui chúng ta thấy được sự ôm ấp yêu thương của Chúa dành cho mình.

Tình yêu Thiên Chúa dành cho con người luôn đổ xuống chan hòa, nhưng chúng ta có cảm nhận được hay không là do chúng ta. Nếu chúng ta mở rộng tâm hồn với lòng khao khát đón Chúa, dành một khoảng trống trong tim cho Chúa ngự thì chắc chắn chúng ta sẽ cảm nghiệm được tình yêu Chúa dành cho mình. Tình yêu Chúa ban là một tình yêu trọn vẹn, tuyệt đối, như suối mạch tuôn trào không bao giờ khô cạn.

Một khi chúng ta được ngụp lặn trong tình yêu của Chúa, chúng ta mới có thể chuyển thông tình yêu ấy cho tha nhân và làm cho thế giới này tràn ngập hạnh phúc. Lúc ấy tình yêu nhân loại nơi chúng ta sẽ được thánh hóa và hướng về tình yêu bất diệt của Đức Kitô. Những đau khổ, ghen tương, hận thù, những vất và buồn phiền, những trái ngang,bế tắc, những nghèo đói, khinh chê, những hiểu lầm nếu có, sẽ biến thành những đóa hoa thiêng trang điểm cho cuộc hành trình của chúng ta về nhà Cha và dĩ nhiên, chúng ta sẽ cảm nhận được hạnh phúc thật ngay từ bây giờ, ngay khi chúng ta còn dang sống hôm nay.

Lạy Chúa, xin cho con biết khao khát Chúa, biết dành cho Chúa một vị trí trong tâm hồn con, biết dành cho Chúa chút thời gian mỗi ngày để con sẵn sàng đón nhận niềm hạnh phúc tuyệt vời mà Chúa là Thiên Chúa Tình Yêu hằng tuôn đổ xuống cho con. Amen.

Giuse Thẩm Nguyễn