Kinh Thánh thuật lại chuyện Chúa đến thăm hai chị em Martha. Cô chị lo dọn cơm, nấu nướng, luôn tay làm không hết việc. Cô em không làm chi, ngồi tiếp truyện Chúa. Thấy vậy, người chị nói với Chúa sao Thầy không bảo em con phụ giúp con một tay. Chúa Kitô từ tốn bảo nàng: Martha, con lo lắng nhiều chuyện lạ, chỉ có một điều cần Maria đã chọn rồi và không ai có thể lấy đi mất được.

Lời Chúa sao lạ ghê đi. Thông thường ta nói khách đến nhà chẳng gà thì vịt, ai lại để khách mang bụng đói vác mặt meo ra về, coi sao được. Phép lịch sự tối thiểu cũng đòi hỏi pha trà, mời nước. Đàng này Chúa Giêsu lại là một người bạn thân của gia đình từ bao lâu nay. Hôm nay Ngài đến thì việc cơm nước hẳn là phải mâm cao, cỗ đầy, cơm gà cá gỏi tiếp đãi cho thật thịnh soạn như thế mới phải phép. Nhất là hoàn cảnh mồ côi của hai chị em. Gia đình túng quẫn sống trong cảnh gạo châu, củi quế, thế mà dám mang hộ khẩu mình nhịn miệng đãi khách.. Đáng lẽ người khách phải lấy làm cảm kích lắm mới phải. Đàng này Chúa Giêsu đáp lại khác:

Chỉ có một điều cần, đó là lắng nghe tiếng Chúa.

Điều Chúa dậy không trái với luân lí, thuần phong mỹ tục. Nếu đem so sánh hai công việc, hai cung cách tiếp khách. Một ngồi lắng nghe khách và đối thoại để câu chuyện được liên tục. Hai là lo tìm đồ ăn, thức uống chuẩn bị bàn cơm. Cả hai cách cùng biểu lộ lòng quý mến của gia chủ. Khó mà xác quyết được cách nào tốt hơn cách nào. Hai cách diễn tả tình cảm đều tỏ ra trọn vẹn, mười phân vẹn mười. Thế sao Chúa lại nói Maria chọn phần hơn là ngồi nghe lời Chúa.

Đôi khi chúng ta mời khách ở lại dùng cơm, người khách chối bai bải như đỉa phải vôi, xin hẹn ông bà lại dịp khác, hôm nay bận lắm không thể ở được. Câu trên cho thấy, ông khách có mục đích riêng trong việc thăm viếng hôm nay. Chúa Giêsu viếng thăm hai chị em với mục đích gì? Viếng thăm xã giao chăng? Không. Nếu thăm xã giao thì Chúa đã hoan hô việc Martha đang làm.

Cuộc đời của Ngài là đi rao giảng Tin Mừng về nước trời. Ngài viếng thăm gia đình Martha cũng không ngoài mục đích đó. Mặc dầu Martha đã tin theo nhưng Ngài muốn củng cố đức tin của hai chị em. Mục đích chính là giảng dậy, do đó Chúa cho biết ai lắng nghe Lời Ngài giảng, kẻ đó làm đúng ý Ngài. Maria đã làm đúng ý. Tất nhiên, Martha cũng đang làm công việc tốt nhưng công việc tốt hơn là nghe Ngài giảng dậy. Chính vì thế mà Chúa Giêsu nói Maria chọn phần hơn. Công việc Maria đang làm tốt hơn công việc Martha làm vì nghe lời Chúa. Học hỏi lời Ngài có ích cho linh hồn.

Chắc chúng ta còn nhớ câu Ngài nói: ai nghe và giữ lời Ta thì còn có phúc hơn người đã sanh ra và nuôi dưỡng ta. Vì sao thế? Vì Lời Ngài là Lời Hằng sống. Vì Lời Ngài dẫn chúng ta đến cùng Chúa Cha. Maria quả thực, đã chọn phần tốt hơn vì nàng lắng nghe Lời Chúa, nàng làm theo ý Chúa Giêsu muốn, nàng tìm được nguồn hạnh phúc. Kẻ hạnh phúc tìm được Lời Chúa và sống như điều đã nghe. Hạnh phúc đó không ai lấy đi được. Kẻ hạnh phúc không phàn nàn. Phàn nàn là dấu chỉ thiếu hạnh phúc.

Ngoài ra Chúa Giêsu còn nhỏ nhẹ bảo Martha một điều là đừng trách móc em con vì điều con nghĩ là đúng chưa chắc đã đúng trọn vẹn. Điều con nghĩ sai chưa chắc đã sai tồi tệ. Điển hình Martha nghĩ em nàng sai, tiếp khách như thế không phải phép. Chúa Giêsu nghĩ khác, Ngài bênh vực Maria. Đúng hơn, Ngài bênh vực cho sự tự do. Chúa mở mắt cho Martha thấy con người cần tự do, cần được phát huy cái khả năng trời ban và khuyến khích phát triển cái khả năng thiên phú đó. Mọi hình thức bóp chết tự do, kiểm soát, kiềm chế, quản lí chỉ đạo tự do đều bị Chúa Giêsu phản bác. Chúa không chấp nhận bất cứ một quyền lực nào, một nhóm hay một tư tưởng nào mệnh danh đàn áp tự do tôn giáo, tín ngưỡng. Tự do theo đạo, tự do tín ngưỡng là quyền trời ban con người không có quyền đàn áp tôn giáo.

Ý chỉ hôm nay:
Xin cho con biết lắng nghe lời Ngài trong mọi nơi, mọi lúc, nhất là trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc sống. Con cần lắng nghe tiếng Ngài để con biết con phải làm chi. Xin cho con đặt trọn niềm tin vào Lời Ngài và niềm hy vọng trong đó. Con cũng xin cho lãnh tụ các quốc gia biết nhận chân giá trị tôn giáo, biết thực thi tốt những điều họ tuyên bố, quy định trong hiến pháp. Đừng lợi dụng tôn giáo cắt nghĩa sai Lời Chúa cho mưu đồ chính trị riêng.

Lm Vũđình Tường
TiengChuong.org