ĐÔI DÒNG TÂM SỰ

Kính thưa Quý vị ân nhân xa gần,

Con xin được trình bày sơ qua về ngôi trường Chủng Viện thánh Phaolô Phát Diệm:

1. Đôi dòng lịch sử:

Chủng viện thánh Phaolô Phát Diệm (Trường Thử Trì Chính), được tách ra từ chủng viện Vĩnh Trị (Hà Nội) từ năm 1878. Từ khi được thành lập đến biến cố di cư 1954, chủng viện Phát Diệm đã đào tạo biết bao thế hệ giám mục, linh mục, như ĐHY Phạm Đình Tụng, các Đức Cha Phan Đình Phùng, Phạm Ngọc Chi, Bùi Chu Tạo, Phạm Tần, Phạm Văn Dụ, Nguyễn Minh Nhật, Nguyễn Phụng Hiểu, Nguyễn Bình Tĩnh…, và cung cấp đủ linh mục cho các cộng đoàn địa phương. Nhưng từ sau năm 1954, tất cả các chủng sinh di cư vào Nam, Chủng viện bị đóng cửa và bị tịch thu...

Xem hình

Sau nhiều năm kiên trì đòi lại, mãi tới năm 2007, chính quyền mới trả lại với hiện trạng cũ kỹ, đổ nát điêu tàn. Đức Cha giáo phận đã cho sửa chữa lại, đón nhận các ứng sinh đầu tiên…

Hiện tại, con số ứng sinh linh mục trong Giáo phận còn rất phong phú, cụ thể: 76 Đại chủng sinh tại hai Đại chủng viện: Xuân Lộc và Hà Nội; 63 Tiểu chủng sinh đã và sắp mãn khóa chờ ngày được gọi vào Đại chủng viện; 84 tu sinh đang chờ được thi tuyển vào Tiểu chủng viện.

Vì số chủng sinh gia tăng, khu nhà cũ trở nên quá bé nhỏ không đủ sức dung nạp thêm, vì thế, Đức Cha Giáo phận đã quyết định xây thêm một ngôi nhà mới (3 tầng, dài 75m, rộng 13m). Hy vọng với ơn Chúa và sự nâng đỡ của quý ân nhân, công trình này sớm được đưa vào sử dụng.

2. Môi trường sống, học tập và tu luyện:

Chúng con có một chương trình đào tạo cơ bản và chính thống, vì Chủng viện tuân thủ các chỉ dẫn của huấn quyền Hội Thánh được nêu lên trong sắc lệnh về đào tạo các linh mục, và tông huấn Pastores Dabo Vobis (Ta sẽ ban cho các ngươi những mục tử như lòng ta mong ước) của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II và vào những chỉ dẫn của bản Ratio của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, được cụ thể hóa qua 4 chiều kích đào tạo: Nhân bản, Tu đức, Tri thức và Mục vụ.

Hơn nữa, Đức Cha Giáo phận đã dành ưu tiên nhất về nhân sự. Cụ thể, chủng viện trong năm nay có hai lớp với 60 chủng sinh, nhưng có tới 3 cha ở thường trực và 12 cha giáo phục vụ việc đào tạo và giảng dạy. Mỗi khóa đào tạo kéo dài trong 4 năm. Đức Cha đã giải thích rõ lý do cho sự ưu tiên này trong Thư Mục Vụ Giáng Sinh 2013: “Trong xã hội chịu ảnh hưởng của trào lưu thế tục, giai đoạn đào tạo các ứng sinh chuẩn bị vào Đại chủng viện cần được kéo dài hơn để họ có đủ thời gian tập luyện các đức tính và dần dần biến đổi thành người môn đệ như Chúa muốn”.

Ngoài ra, ở trong chủng viện, chúng con còn có những sinh hoạt rất sôi động và bổ ích, như sinh hoạt Thiếu Nhi Thánh Thể, văn nghệ, thể thao, lao động, …

Kính thưa Quý vị ân nhân,

Chủng viện có thể hoạt động được như ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp, yểm trợ của tất cả quý vị ân nhân xa gần. Chúng con xin hết lòng tri ân cảm tạ nghĩa cử cao đẹp này. Việc tri ân cảm tạ cách cụ thể của chúng con đó là: thường xuyên dâng lễ và hàng ngày 3 giờ cầu nguyện cho các ân nhân, xa, gần còn sống cũng như đã qua đời. Xin quý vị tiếp tục cầu nguyện và yểm trợ để chúng con có thể chu toàn sứ vụ đào tạo các linh mục cho Giáo Hội Chúa.

LM Mai Văn Vọng