Anh giáo bỏ phiếu ủng hộ phụ nữ làm giám mục

Anh Giáo đã bỏ phiếu mở đường cho việc truyền chức giám mục cho phụ nữ. Động thái này đã đánh dấu một sự rạn nứt nghiêm trọng đối với truyền thống của Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính thống giáo và được xem như một trở ngại chính đối với tiến trình hiệp nhất Kitô giáo.

Giáo Hội Anh Giáo đã bỏ phiếu ủng hộ việc truyền chức giám mục cho phụ nữ tại Thượng Hội đồng của Giáo Hội này vào ngày 14 tháng 07 vừa qua sau 2 thập kỷ thảo luận và tranh cãi vốn gây nên nhiều chia rẽ trong liên hiệp Anh giáo.

“Hôm nay là ngày hoàn tất những gì đã được khởi sự cách đây hơn 20 năm với việc truyền chức linh mục cho phụ nữ. Tôi rất vui mừng vì kết quả hôm nay,” Tổng Giám mục thành Canterbury Justin Welby, lãnh đạo tinh thần của 80 triệu tín hữu Anh giáo nói.

Quyết định này đánh dấu một sự rạn nứt nghiêm trọng với truyền thống 2000 năm của Kitô giáo vốn vẫn được Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính Thống giáo giữ gìn.

Thượng Hội đồng là cơ quan quản trị cao nhất của Giáo Hội Anh Giáo. Một kiến nghị chỉ được thông qua với 2/3 số phiếu ủng hộ của 3 hội đồng trong Thượng Hội đồng gồm: hội đồng giám mục, hội đồng linh mục và hội đồng giáo dân.

Kết quả của cuộc bỏ phiếu như sau:

Hội đồng giám mục: 37 phiếu thuận, 2 phiếu chống, 1 phiếu trắng.

Hội đồng linh mục: 162 phiếu thuận, 25 phiếu chống, 4 phiếu trắng.

Hội đồng giáo dân: 152 phiếu thuận, 45 phiếu chống, 5 phiếu trắng.

Kết quả này cho thấy 351 thành viên của 3 hội đồng đã bỏ phiếu thuận trong khi 72 thành viên bỏ phiếu chống và 10 thành viên bỏ phiếu trắng.

Thượng Hội đồng đã bỏ phiếu chống lại việc truyền chức giám mục cho phụ nữ với số phiếu sít sao vào ngày 20 tháng 11 năm 2012 nhờ vào số phiếu của hội đồng giáo dân (132 phiếu thuận và 70 phiếu chống). Tuy nhiên, kêt quả bỏ phiếu hôm nay không gây nhiều ngạc nhiên.

Quyết định này được thông qua sau nhiều năm thảo luận và tranh cãi nảy lửa trong Giáo Hội Anh Giáo. Giáo Hội này đã truyền chức linh mục cho phụ nữ từ năm 1994 và điều này đã gây ra nhiều chia rẽ nghiêm trọng trong Giáo Hội. Thực vậy, khoảng 4-500 linh mục và hàng ngàn giáo dân đã quyết định gia nhập Giáo Hội Công Giáo Rôma và nhiều người trong số họ đang phục vụ trong tư cách là linh mục bao gồm cả hàng trăm người đã lập gia đình.

Các Giáo Hội khác trong Liên hiệp Anh giáo như Úc, New Zealand, Hoa kỳ và Nam Phi đã truyền chức giám mục cho phụ nữ nhưng quyết định của Giáo Hội Anh Giáo mang một ý nghĩa đặc biệt vì vị thế lịch sử và lãnh đạo của Giáo Hội này trong Liên hiệp Anh giáo thế giới với khoảng 80 triệu thành viên.

Quyết định này tạo nên một sự rạn nứt nghiêm trọng với truyền thống Kitô giáo của Giáo Hội Công Giáo và các Giáo Hội Chính thống giáo vốn chiếm đa số trong cộng đồng Kitô giáo. Nó làm cho khả thể về một sự hiệp nhất hữu hình giữa Anh giáo với Giáo Hội Công Giáo trở nên xa vời dẫu cho khả thể hiệp nhất này đã xuất hiện ngay sau công đồng Vatican II (1962-1965). Các Đức Giáo Hoàng Phaolô VI, Gioan Phaolô II, Bênêđictô XVI và Phanxicô đều khẳng định rằng việc truyền chức linh mục và giám mục cho phụ nữ không thể tương hợp với truyền thống và giáo lý Kitô giáo.

Quyết định của Giáo Hội Anh Giáo cần phải được cả hai Viện của Quốc hội phê chuẩn cũng như phải được sự chấp thuận của Nữ hoàng Anh Elizabeth II.

Chỉnh Trần, S.J. chuyển ngữ