Giáo họ Tân Phương kỷ niệm 20 năm bổn mạng thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự

Trong tâm tình mừng lễ bổn mạng Giáo lý viên Giáo phận, sáng 10/7, giáo họ Tân Phương (xứ Tràng Lưu) hân hoan mừng lễ kỷ niệm 20 năm nhận thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự làm quan thầy. Thánh lễ thêm phần long trọng khi có sự hiện diện và chủ tế của Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, đồng tế với Ngài có quý Cha trong và ngoài hạt Ngàn Sâu.

Đúng 7h30, Đoàn rước ca nhập lễ tiến vào ngôi thánh đường trong điệu Kèn tây trầm hùng của bài hát “Hát mừng thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự”.

Giáo họ Tân Phương (giáo xứ Tràng Lưu) thuộc địa phận Thị trấn Hương Khê (Hà Tĩnh) với hơn 2000 giáo dân. Nói như cách nói của Đức Cha Phaolô Maria trong phần khai lễ, trải qua nhiều thăng trầm phát triển, với sự quan phòng của thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự, đến nay giáo họ Tân Phương đã “lớn mạnh” không những về vật chất mà còn thăng tiến mạnh mẽ trong đời sống Đức tin, trong việc mang Tin mừng cứu độ đến với những người xung quang.

Chia sẽ trong thánh lễ, Đức Cha Phaolô Maria đã vẽ lại bức tranh kiêu hung của các thánh Tử đạo Việt Nam trong đó có thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự. “Cuộc tử đạo của Thánh Phêrô Tự là một biểu hiện sâu xa mối tình thầy trò, mối tình cha con tinh thần trong Giáo Hội. Ngày 31.7.1839, sau khi quân lính bắt được linh mục thừa sai Boric Cao, các tín hữu sợ liên lụy nên làm ngơ như không quen biết. Nhưng thầy giảng Tự lẽo đẽo đi theo đám lính, vừa khóc lóc vừa xin theo gót thầy mình. Quân lính thấy thế sinh nghi, bắt thầy đưa đến trước mặt vị thừa sai. Cha Cao vì không muốn thầy liên lụy, liền giả bộ không hề biết “người thanh niên” này là ai, sau lại tình nguyện bỏ tiền ra để chuộc tự do cho anh ta. Nhưng thầy Tự đã quyết tâm thực hiện ý định của mình khi làm điều đó. Thầy tuyên bố thẳng mình là đệ tử của người bị bắt, và năn nỉ với ngài: “Xin cha cho con theo cha đến cùng”.

Trước thái độ chí tình, vị linh mục xúc động, tháo chiếc khăn quàng, xé làm hai, trao một phần cho người môn sinh, cũng là cộng tác viên đắc lực nhiều năm qua và nói: “Cầm lấy, thầy hãy giữ lấy nó làm bằng chứng cho lời thầy đã hứa”. Thầy Tự đã giữ miếng vải đó suốt hai năm trời cho đến ngày tử đạo, trong đó gần bốn tháng cùng bị giam với người cha linh hồn”.

Đức Cha cũng mời gọi mọi thành phần dân chúa trong họ đạo Tân Phương biết noi gương Thánh nhân bổn mạng của mình mà làm chứng cho Chúa, đặc biệt mang ánh sáng Chúa Ki-tô vào chính cuộc sống và mọi người xung quanh mình, đặc biệt trong một xã hội ngày càng bị đồng tiền chi phối. “Các Ngài đã dùng chính thân mình để bảo vệ hạt giống Đức tin, dung chính máu của mình để làm chứng cho Chúa. Và hôm nay, chúng ta họp nhau nơi đây để cùng với bà con giáo dân giáo họ Tân Phương ca tụng thánh Phêrô Tự. Ngài là một thầy giảng nhiệt thành mang ánh sáng Tin mừng cứu độ đến với cha ông chúng ta, hạt giống Tin mừng đó đã nãy mầm và trổ sinh hoa trái cho đến tận hôm nay. Khi bị quân lính bắt, Ngài đã câm nín vượt qua mọi cực hình để giữ vững Đức tin và dùng chính mạng sống mình để tuyên xưng Đức tin đó trước mặt Thiên Chúa”. Đức Cha Phaolô Maria nhấn mạnh.

Sau thánh lễ, vị đại diện Hội đồng mục vụ giáo họ Tân Phương đã bày tỏ lòng tri ân đối với Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, quý Cha đồng tế, quý thầy, quý xơ và toàn thể cộng đoàn hiện diện trong thánh lễ. Bài cảm ơn có đoạn: “ … Chúng con xin cúi đầu cảm tạ những ân tình mà Đức Cha Phaolô Maria đã dành cho giáo họ chúng con, mặc dù tuổi đã cao, sức khỏe đã yếu nhưng Ngài đã không quản ngại đường sá xa xôi để về đây dâng thánh lễ cầu nguyện cho chúng con. Chúng con cũng xin hết lòng tri ân cảm tạ quý cha đồng tế đã về đây hiệp dâng thánh lễ quan thầy của chúng con, nguyện xin Thiên Chúa qua lời cầu bầu của Thánh Phêrô Nguyễn Khắc Tự ban cho quý cha sức khỏe, luôn nhiệt thành phục vụ dân Chúa…”.

Paul Văn Hạnh